Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hồ sơ nặng 6 tấn, đựng trong 104 thùng với 1 triệu bút lục
Thứ tư, 10/01/2024 15:14

TAND TP.HCM đang chuẩn bị cho công tác xét xử vụ án xảy ra tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát và dự kiến sẽ xét xử sau Tết nguyên đán 2024.

Ngày 10-1, trao đổi với PLO,đại diện TAND TP.HCM cho biết vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan đã được tòa thụ lý phân công cho thẩm phán nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị xét xử.

Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự) được phân công giải quyết; dự kiến vụ án được đưa ra xét xử sau Tết Nguyên đán 2024.

Đại diện TAND TP.HCM cũng cho biết đơn vị đã bố trí riêng một phòng với hệ thống camera giám sát, hệ thống PCCC để chứa 104 thùng hồ sơ (nặng khoảng 6 tấn) với hơn 1 triệu bút lục để phục vụ cho việc lưu trữ, nghiên cứu hồ sơ.

 TAND TP.HCM phải bố trí riêng một phòng để chứa 104 thùng hồ sơ với hơn 1 triệu bút lục. Ảnh: HỮU ĐĂNG

TAND TP.HCM phải bố trí riêng một phòng để chứa 104 thùng hồ sơ với hơn 1 triệu bút lục.
Ảnh: HỮU ĐĂNG

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến tháng 10-2022, bà Trương Mỹ Lan (cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã thâu tóm, nắm giữ trên thực tế số lượng cổ phần gần như tuyệt đối của SCB (85%-91,5% cổ phần).

Qua đó, bà Lan trở thành cổ đông có quyền lực để chỉ đạo, điều hành, thực chất là thao túng toàn bộ hoạt động của SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

Bà Trương Mỹ Lan cùng nhiều đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi gồm: tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại SCB, thành lập một số đơn vị thuộc SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; thành lập, sử dụng hàng ngàn công ty “ma”, thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm.

 Các bị can trong vụ án. Ảnh: BCA

Các bị can trong vụ án. Ảnh: BCA

Tiếp đó, thông đồng với nhiều công ty Thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ SCB; lập phương án rút tiền, “cắt đứt” dòng tiền sau giải ngân.

Đồng thời, bán nợ xấu, bán các khoản cấp tín dụng trả chậm để giảm dư nợ tín dụng, giảm nợ xấu, để che giấu sai phạm; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước làm trái công vụ.

Từ đó, Trương Mỹ Lan và đồng phạm, với những vị trí, vai trò khác nhau, thực hiện nhiều tội phạm xâm phạm về sở hữu, xâm phạm hoạt động của ngân hàng, hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, trong đó nhiều tội phạm được thực hiện dưới dạng đồng phạm có tổ chức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Từ ngày 9-2-2018 đến ngày 7-10-2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của SCB hơn 304.096 tỉ đồng, gây thiệt hại 129.372 tỉ đồng.

Plo.vn

Nguồn: https://plo.vn/vu-an-van-thinh-phat-ho-so-nang-6-tan-dung-trong-104-thung-voi-1-trieu-but-luc-post77.. Nguồn: https://plo.vn/vu-an-van-thinh-phat-ho-so-nang-6-tan-dung-trong-104-thung-voi-1-trieu-but-luc-post771116.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Vạn thịnh phát , Trương mỹ lan , Ngân hàng SCB