Vợ góa ông Kim Jong-il bị "thanh trừng"?
Thứ tư, 03/07/2013 16:27

Người vợ góa Kim Ok của cố Chủ tịch Triều Tiên vừa bị cách hết mọi chức vụ trong bối cảnh Kim Jong-un đang tìm cách củng cố quyền lực của mình.

Bà Kim Ok (bên trái) trong một chuyến thăm tới Trung Quốc

Bà Kim Ok (bên trái) trong một chuyến thăm tới Trung Quốc

Ngày 2/7, tờ Chosun Ilbo dẫn lời một nguồn tin từ Triều Tiên cho biết người vợ góa Kim Ok của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il và cha bà là Kim Hyo có khả năng đã trở thành nạn nhân của một đợt thanh trừng chính trị khi vừa bị cách hết mọi chức vụ.

Chosun Ilbo cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un loại bỏ người mẹ kế của mình để củng cố thêm quyền lực cho bản thân. Ở Triều Tiên hiện đang có nhiều thông tin cho rằng Kim Jong-un đang ép tất cả các cận vệ thời Kim Jong-il trước đây nghỉ hưu, và bà Kim Ok có thể là một nạn nhân trong chiến dịch này.

Ngay sau khi nắm quyền, Kim Jong-un được cho là đã tìm cách thanh trừng đội ngũ cốt cán trong quân đội từ thời cha mình, loại bỏ Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho và Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia U Dong-chuk.

Hồi đầu năm 2012, bà Kim Ok được cho là đã hai lần tìm cách tự sát ngay sau khi Kim Jong-il qua đời. Đến tháng 7/2012, bà xóa tan các nghi ngờ khi đi cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm một công viên giải trí ở Bình Nhưỡng, nhưng từ đó trở đi bà biến mất hoàn toàn trước công chúng. Truyền thông Triều Tiên nói rằng bà đang được chữa bệnh ở Bắc Kinh và Berlin.

Chosun Ilbo cho biết sau khi Kim Jong-il qua đời, bà Kim Ok quay sang cầu cạnh em gái ông Kim là bà Kyong-hui cùng chồng bà là Jang Song-taek, những nhân vật tâm phúc của Kim Jong-un để đảm bảo một mức độ an toàn nhất định.

Chuyên gia Chung Sung-jang thuộc Viện Sejong của Hàn Quốc nhận định rằng bà Kim Ok chỉ đơn giản là đã hết thời. Ông nói: “Nhiệm vụ chính của bà ấy là quản lý thời gian biểu của Kim Jong-il, và khi Kim Jong-un lên nắm quyền, bà ấy không còn việc gì để làm. Việc cha bà ấy mất chức cũng là một quá trình tự nhiên trong thời kỳ chuyển giao quyền lực.”

Bà Kim Ok hồi còn trẻ

Bà Kim Ok từng theo học piano tại Đại học Âm nhạc và Vũ đạo Bình Nhưỡng, sau đó trở thành thư ký của Kim Jong-il vào năm 1980. Bà trở thành vợ của nhà lãnh đạo này sau khi người vợ thứ ba là Ko Yong-hui đồng thời là mẹ ruột của Kim Jong-un qua đời vào năm 2004. Theo một thông tin chưa được xác nhận, bà Kim Ok có một người con trai chưa đến 10 tuổi với cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Kim Jong Il , Vợ góa của cố chủ tịch triều tiên , Kim Ok , Kim Jong Un , Chính trường Triều Tiên , Bình Nhưỡng