Việt Nam đăng cai Asian Games 2019: Đừng quá mộng mơ!
Thứ tư, 11/04/2012 10:34

Chợt giật mình khi nghe ông Hoàng Vĩnh Giang - người kỳ cựu của thể thao Việt Nam - khẳng định rằng chỉ cần tốn chừng 150 triệu USD, chúng ta dứt khoát sẽ đăng cai thành công Asian Games 2019...

Đây là sự kiện thể thao hàng đầu châu lục và là niềm khát khao cháy bỏng của những nền thể thao đang phát triển như Việt Nam.

Thế nhưng, ngay sau khi ông Giang tuyên bố, nhiều vị chuyên gia đầu ngành thể thao nghe xong đã lắc đầu và thở dài. Có người bảo, khoản kinh phí ấy chỉ đủ để xây dựng thêm vài công trình phục vụ thi đấu và nộp lệ phí cho Hội đồng thể thao châu Á nếu được xét duyệt đăng cai là hết, chứ chẳng thể đủ để tổ chức cả một kỳ đại hội hoành tráng như Asian Games. Có người lại cho rằng Việt Nam phải bỏ ra từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ USD mới cụ thể hóa được giấc mơ Asian Games, còn với con số 150 triệu USD mà ông Giang khẳng định chắc như bắp, nó đầy vẻ mơ hồ…

Kinh phí để tổ chức 1 kỳ Asian Games chắc chắn sẽ rất lớn.

Nói như một ai đó, thì “hình như ông Giang nhầm con số thì phải”. Tức là để đăng cai một sự kiện thể thao tầm cỡ như Asian Games, số tiền 150 triệu USD chỉ như “muối bỏ biển”, con số 1-1,5 tỷ USD nghe có vẻ hợp lý hơn rất nhiều. Có vẻ như ông Giang lại… quá lời thì phải, hoặc giả ông Giang nhầm từ chuyện đăng cai Asian Games sang… SEA Games mất rồi!

Đăng cai một sự kiện thể thao quan trọng như Asian Games, cần rất nhiều điều kiện, từ hạ tầng giao thông, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, địa điểm thi đấu… đều phải được đảm bảo ở mức cao nhất. Nó chắc chắn không đơn giản như tổ chức một kỳ “hội làng” SEA Games. Hơn nữa, trong bối cảnh nền kinh tế đang rất khó khăn hiện nay, bỏ ra một khoản ngân sách khổng lồ như thế liệu có đáng hay không?

Thành thử ra, đã có nhiều phản ứng trái ngược từ dư luận sau khi nghe ông Giang tiết lộ đề cương xin đăng cai Asian Games 2019 do chính ông chấp bút. Đồng ý rằng nếu Việt Nam thắng được trong cuộc chạy đua với Indonesia, UAE hay Đài Loan, điều đó sẽ rất đáng kể, nó góp phần nâng cao vị thế của thể thao Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, thử suy nghĩ ngược lại, Asian Games liệu có thể trở thành gánh nặng đối với chúng ta hay không? Liệu Việt Nam hội đủ những điều kiện quan trọng nhất để đăng cai Asian Games hay không? Và điều quan trọng là thể thao Việt Nam có đủ năng lực để hiện thực hóa giấc mơ Asian Games?

Hình như chúng ta đang quá mơ mộng thì phải…

SGGP
Tag: Asiad , Asian Games 18 , Hoàng Vĩnh Giang , Việt Nam xin đăng cai Á vận hội , Thể thao