Vì sao Bộ Công an nhận định Tuấn 'Khỉ' là tội phạm đặc biệt nguy hiểm?
Thứ ba, 03/03/2020 22:14

Theo người phát ngôn Bộ Công an, Tuấn "Khỉ" sau khi gây án mang vũ khí và nhiều đạn. Tuấn có quan hệ rộng, thông thạo địa bàn và có kiến thức đối phó với công an.

Chiều 3/3, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, thiếu tướng Tô Ân Xô (Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an) trả lời câu hỏi của Zing.vn về vai trò của hơn 10 người bị khởi tố trong vụ Tuấn "Khỉ" cũng như bài học rút ra về quản lý vũ khí quân dụng.

Theo tướng Tô Ân Xô, ngay sau khi Lê Quốc Tuấn gây án, Bộ Công an và Công an TP.HCM xác định Tuấn là tội phạm đặc biệt nguy hiểm vì đối tượng này có súng AK và còn số đạn khá lớn. Ngoài ra còn có thể có các loại vũ khí khác.

Vi sao Bo Cong an nhan dinh Tuan 'Khi' la toi pham dac biet nguy hiem? hinh anh 1 cuchi_zing4.jpg

Khu nhà bỏ hoang nơi Lê Quốc Tuấn lẩn trốn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Hơn nữa, Tuấn rất thông thạo địa bàn, có mối quan hệ rộng và đặc biệt liều lĩnh. Đây cũng là đối tượng có kiến thức đối phó với lực lượng công an.

Từ những nhận định đó, Bộ Công an đã chỉ đạo quyết liệt quyết tâm truy bắt Tuấn.

Theo tướng Xô, trước khi gây án, Tuấn là cán bộ công an nhưng do thiếu tu dưỡng, rèn luyện, không chấp hành ý thức kỷ luật, Tuấn sa vào cờ bạc dẫn đến vụ việc.

Sau vụ việc này, Bộ Công an chỉ đạo Công an TP.HCM yêu cầu lãnh đạo Công an quận 11 kiểm điểm việc quản lý cán bộ chiến sĩ và quản lý vũ khí, yêu cầu lãnh đạo công an Củ Chi kiểm điểm việc quản lý địa bàn, để xảy ra ổ cờ bạc hoạt động.

Còn về việc vì sao phát hiện Tuấn "Khỉ", tướng Tô Ân Xô lý giải do Bộ Công an đã phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm cũng như bằng các biện pháp nghiệp vụ khác nên đã phát hiện được nơi ẩn nấp.

Về nguồn gốc của khẩu súng Tuấn "Khỉ" dùng để gây án, người phát ngôn Bộ Công an cho biết theo lời khai của Phạm Thanh Tâm, khẩu súng AK Tuấn "Khỉ" sử dụng gây án là do Tâm mua ở Campuchia vào khoảng tháng 8/2019 với giá 20 triệu đồng.

Liên quan các đối tượng trong vụ án, người phát ngôn Bộ Công an cho biết cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố 17 bị can với các tội danh Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có; Che giấu tội phạm; Không tố giác tội phạm.

“Các bị can này đã giúp sức cho Tuấn 'Khỉ' khi lẩn trốn. Do chuyên án đang trong quá trình điều tra nên Bộ Công an chưa công bố danh sách này”, tướng Xô cho hay.

Ngày 13/2, lực lượng công an đã phát hiện Lê Quốc Tuấn (còn gọi là Tuấn "Khỉ", 33 tuổi) lẩn trốn tại ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn nên đã tập kích bí mật, sử dụng lực lượng cảnh sát đặc nhiệm để truy bắt. Trong quá trình truy bắt, Tuấn liên tục chống trả quyết liệt và tìm cách tẩu thoát khiến lực lượng chức năng nổ súng tiêu diệt.

Một ngày sau, Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam hơn 10 người để điều tra về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, liên quan đến vụ án Tuấn “Khỉ”.

Trước đó, chiều 29/1 (mùng 5 Tết Canh Tý), Lê Quốc Tuấn cùng với em họ là Lê Quốc Minh (27 tuổi) đi xe máy đến sới bạc ở vườn nhãn thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM để chơi tài xỉu.

Rời đi sau khi thua bạc, Tuấn sau đó quay lại chĩa AK vào đám đông rồi bóp cò.

Khi các con bạc chạy mất dạng, Tuấn "Khỉ" cướp khoảng 1 tỷ đồng rồi phóng xe máy trốn chạy, bỏ lại hiện trường 4 người chết, 1 trường hợp bị thương.

Sau đó, Tuấn chạy đi đưa tiền nhờ Phạm Thanh Tâm (còn gọi là Tý "Bà Dòm") cất giữ rồi tiếp tục hành trình bỏ trốn.

 

Zing.vn

Nguồn: https://news.zing.vn/vi-sao-bo-cong-an-nhan-dinh-tuan-khi-la-toi-pham-dac-biet-nguy-hiem-post1054608.. Nguồn: https://news.zing.vn/vi-sao-bo-cong-an-nhan-dinh-tuan-khi-la-toi-pham-dac-biet-nguy-hiem-post1054608.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Tuấn Khỉ , nổ súng cướp sới bạc , tin pháp luật