Từ trộm cắp vặt, lưu manh quèn thành… đại ca giang hồ
Thứ năm, 03/09/2015 11:05

Lúc đầu, Phúc “sâm”, Minh “mộc” chỉ là những tên giang hồ cỏn con, chuyên trộm cắp vặt vãnh. Thế nhưng, cuối những năm 80, chúng nổi lên là một băng nhóm.

Lúc đầu, Phúc “sâm”, Minh “mộc” chỉ là những tên giang hồ cỏn con, chuyên trộm cắp vặt vãnh. Thế nhưng, cuối những năm 80, chúng nổi lên là một băng nhóm khiến bao người dân khiếp sợ.

Lật lại hồ sơ vụ vào cuối những năm 80, với người dân Hải Phòng, cái tên Minh “mộc” (Phạm Văn Minh), Phúc “sâm” (Vũ Trọng Phúc) đã khiến bao người khiếp đảm khi nghe thấy cái tên của chúng. Đến giờ, bao người dân nhớ lại trên khuôn mặt vẫn còn sợ hãi.

Lúc đầu, Minh “mộc” chỉ là tên giang hồ cỏn con chuyên trộm cắp vặt không làm được việc gì ra hồn. Hắn to con nhưng tính tình nhát như thỏ đế nên những người chơi với hắn biết tính của hắn thì không hề coi hắn ra gì. Ngược lại, nhiều lần hắn còn bị những dân anh chị khác bắt nạt vì làm trái lệnh của các đàn anh. Nếu như không có vụ cướp bằng súng vào cuối năm 1989 ở quận Kiến An thì Minh “mộc” mãi mãi chỉ là kẻ trộm cắp vặt, không hề có số má trên giang hồ.

Còn Phúc “sâm” thì khác thì lại khác, hắn ma mã và liều lĩnh. Bản chất máu lạnh khiến Phúc “sâm” xuống tay với bất cứ ai mà không một chút do dự hay sợ hãi. Theo những người dân sống thời đó cho biết, khi Phúc “sâm” chưa vướng vào vòng lao lý thì hắn là “cơn ác mộng” với những người dân ở đó, đặc biết là bên quận Ngô Quyền TP. Hải Phòng, nơi hắn sinh ra.

Bất kể ai làm hắn phật ý điều gì là hắn lại đòi cầm dao rượt chém cho bằng được. Chính thế, khi trốn khỏi trại giam, chơi với Minh “mộc” hắn đã khoác lên người 3 tiền án, rất nhiều tiền sự.

giangho-xahoi.com.vn-1441250765

Người dân Hải Phòng cuối những năm 80 ra đường ai cũng sợ hãi (ảnh minh họa)

Khi trốn trại thoát ra ngoài, Phúc “sâm” đã tụ tập đàn em đi cướp, khi đó, hắn đã thề rằng, không bao giờ hắn chịu rơi vào tay công an một lần nữa, trừ khi hắn không còn tồn tại trên đời. Biết Minh “mộc” đang lâm vào “cảnh ngộ éo le”, sẵn sàng “chó cùng cắn dậu”, Phúc “sâm” đã tìm đến kết bạn.

Trung tá Cao Thị Oanh nguyên trinh sát hình sự công an quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng cho biết, lúc đầu Minh “mộc” chỉ là tên trộm vặt vãnh không có tên tuổi gì, thế nhưng cuối năm 1989 hắn gây ra vụ cướp trên địa bàn, trong vụ đó hắn dùng súng để cướp và chống trả lại, từ đó trở đi hắn kết hợp với Phúc “sâm” và băng nhóm này đã gây là hàng loạt vụ cướp.

Ngày ấy, khi kinh tế còn chưa phát triển, chiếc xe cúp đời 82 mui dẹp, đèn vuông là hạng sang lúc bấy giờ và chính những chiếc xe ấy lại là những “con mồi” cho chúng cướp giật. Hàng loạt vụ cướp do bọn chúng cầm đầu gây lên trong một thời gian ngắn, khiến tên tuổi của chúng nổi lên nhanh chóng. Cái tên Minh “mộc”, Phúc “sâm” là nỗi khiếp đảm đối với người dân Hải Phòng lúc đó. Chúng manh động, liều lĩnh sẵn sàng dùng súng bắn chết hoặc làm bị thương nạn nhân để cướp tài sản. Nhiều người dân ở phường Dư Hàng Kênh cho rằng, thời đó, vì băng nhóm liều lĩnh và manh động nên nhiều người đi ra đường đã cất hết tài sản, hay trang sức để ở nhà chứ không giám mang theo người.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, nguyên trinh sát quận Ngô Quyền TP. Hải Phòng lúc bấy giờ tham gia bắt chuyên án Phúc “sâm”, Minh “mộc” cho biết: “Ngoài ra, bọn chúng còn cướp cả các vùng ở bên Hải Dương và Quảng Ninh, địa bàn tương đối rộng. Sau khi bọn tôi phát hiện được bọn nó thì ra lệnh truy nã. Tính chất của bọn chúng ngày càng hung hãn, và quyết liệt, chúng có thể bắn bị thương và bắn chết đối tượng mà chúng cướp, mục đích của bọn chúng là cướp xe đẹp, lúc đó là xe cup 82, mui mè, đầu vuông. Sau khi gây án bọn chúng lẩn trốn và khó bắt”.

xe-xahoi.com.vn-1441250786

Chiếc xe cup 82, mui mè, đầu vuông khi đó là "miếng mồi" của bọn chúng

Theo người dân sống ở gần khu vực Nhà hát lớn TP. Hải Phòng thời ấy cho biết, có lần bọn chúng còn nổ súng vào sáng mùng một tết, bắn chết tài xế lái xe khách rồi cướp tài sản của những hành khách trên xe ấy. Chỉ trong ngày đầu năm, chúng đã lợi dụng tiếng pháo nổ để vác súng đi cướp. Lúc ấy, bọn chúng nghĩ rằng, tiếng pháo nổ sẽ áp tiếng súng đi khiến cho Công an không để ý, và đầu năm mọi người cũng mất cảnh giác vì còn quây quần bên gia đình. Điều đó mới thấy được rằng, bọn chúng hoạt động không có nguyên tắc hay theo một quy luật nào cả. Cứ khi nào hết tiền tiêu là chúng kéo nhau vác theo súng đi cướp. Số tiền chúng cướp được sẽ dùng vào việc ăn tiêu và lại mua súng để bảo vệ, cảnh giác.

Thế nhưng, hợp tác với nhau chưa được bao lâu thì Minh “mộc” và Phúc “sâm” lại xảy ra bất hòa, nhiều lần bọn chúng cãi nhau trong việc “chiến lợi phẩm” mà chúng cướp được. Không thể cùng nhau làm ăn được, Minh “mộc” và Phúc “sâm” đã tách nhau và và từ mặt nhau.

Phúc “sâm” sau khi từ giã Minh “mộc” hắn đã mất hút một thời gian, ẩn mình bên Quảng Ninh để nghe ngóng. Phần vì hắn phải chạy chốn khỏi sự truy bắt của Công an, hắn phải tìm cách làm ăn riêng khi không có Minh “mộc” chung tay. Hắn ít xuất hiện, khi nào cần đi cướp thì hắn liên lạc với đám đàn em, đứa nào dám đi thì đến bàn bạc kế hoạch rồi thực hiện, còn đứa nào sợ thì ở nhà.

Còn Minh “mộc” sau đó đã ít xuất hiện hơn, hắn lúc nào cũng đội cái mũ chụp đầu để tránh sự truy bắt của công an. Có người nói rằng, sau khi tách khỏi Phúc “sâm”, Minh “mộc” đã sang Quảng Ninh ở với cô bồ của hắn bên đó một thời gian.

(Còn tiếp)

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Giang hồ , đại ca giang hồ , trộm cắp vặt thành đại ca giang hồ