TTVN hướng tới Olympic 2012: Nỗi buồn của tấm vé lịch sử (Kỳ 1)
Thứ tư, 28/03/2012 00:50

Đây là lần đầu tiên TTVN có nhiều suất tham dự Thế vận hội bằng cửa chính thức. Tuy nhiên đằng sau những kỳ tích này, TTVN đã, đang và sẽ làm gì để giúp các VĐV có hành trang đầy đủ mang tới Olympic?

Chỉ còn 4 tháng nữa, sân chơi thể thao lớn nhất hành tinh sẽ khai mạc. Cho đến thời điểm này, TTVN đã đoạt được 8 tấm vé dự đại hội và đang hy vọng giành khoảng 7 vé chính thức nữa.

Đây là lần đầu tiên TTVN có nhiều suất tham dự Thế vận hội bằng cửa chính thức. Tuy nhiên đằng sau những kỳ tích này, TTVN đã, đang và sẽ làm gì để giúp các VĐV có hành trang đầy đủ mang tới Olympic, là những câu chuyện không phải ai cũng biết.

Chẳng phải ngẫu nhiên sau khi Hà Thanh đoạt tấm vé tham dự Thế vận hội, nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh đã phải thốt lên: “Đó thực sự là một điều kỳ diệu với TDDC và thể thao nước nhà”. Chuyện tranh vé bằng cửa chính thức với TDDC xưa nay vẫn chỉ là ước mơ, nhưng nay đã thành hiện thực. Tuy nhiên, sau thành công ấy, không hiểu người ta đang ngủ say trên chiến thắng hay không mà quên đi nhiệm vụ rất quan trọng: trang bị tốt nhất về mọi mặt cho Hà Thanh để cô tự tin bước vào sân chơi Thế vận hội.

Chuyện chế độ

Hà Thanh thực sự tạo nên “cơn sốt” của làng TTVN trong năm 2011. Ba tấm HCV SEA Games và đặc biệt là chiếc vé tham dự Olympic lịch sử của TDDC VN đã đưa cô gái 20 tuổi người Hải Phòng bước lên đỉnh cao nhất của sự nghiệp. Danh hiệu VĐV tiêu biểu năm 2011 chính là phần thưởng xứng đáng với Hà Thanh và ai cũng tin rằng, sự nghiệp của Thanh chính thức sang trang.

Phan Thị Hà Thanh tại buổi lễ trao thưởng cho các VĐV, HLV tiêu biểu toàn quốc năm 2011.

Thế nhưng kể từ sau khi đánh mốc son cho nền TDDC nước nhà, Hà Thanh chưa nhận được sự đầu tư nào đặc biệt hơn so với các VĐV khác. Kể từ trước Tết tới nay, Hà Thanh vẫn lĩnh đều mỗi ngày 150.000 đồng, tức là ngang bằng với bất cứ VĐV ĐTQG nào đang tập trung. Đây thực sự là một thông tin khá sốc bởi ít ra, 1 VĐV đã đạt tới tầm Olympic phải có những chế độ riêng biệt.

Trong khi đó, chế độ ăn cũng không có gì khác, cụ thể là 200.000 đồng/ngày, ngang bằng với mọi VĐV ĐTQG khác. Thể thao thành tích cao, luôn cần phải có sự đầu tư đặc biệt mới mong bứt phá qua ngưỡng của mình. Tuy nhiên kể từ khi Hà Thanh giành vé, mọi thứ vẫn không thay đổi, trong khi VĐV này lại đang là một trong những niềm hy vọng có huy chương, điều đó có phải là quá nghịch lý?

Chủ yếu tập chay

Trong môn TDDC, điều tiên quyết giúp 1 VĐV đoạt thành tích chính là việc nâng cao độ khó bài thi của mình. Các VĐV không thể tự nâng cao độ khó mà phải có quá trình luyện tập, với sự giúp đỡ của các chuyên gia. Điều đó cho thấy, để giúp Hà Thanh có thành tích cao tại sân chơi lớn như Olympic, bắt buộc phải có các chuyên gia hàng đầu hướng dẫn.

Tuy nhiên cho đến ngày hôm qua, thông tin mà Hà Thanh tiết lộ khiến tất cả phải giật mình: “Từ Tết đến giờ, tôi chủ yếu tập chay là chính”. Hỏi ra mới biết, chuyên gia người Trung Quốc Cao Vân Đoạn đã xin về nước vì vợ ốm, để lại cô học trò một mình thui thủi tập luyện. Nói Hà Thanh không được quan tâm có phần thiếu chính xác bởi VĐV này đã được bố trí 1 HLV của... ĐT trẻ Hà Nội sang kèm cặp, nhưng như thừa nhận của Hà Thanh, chủ yếu chỉ giúp Hà Thanh tránh chấn thương là chính, chứ không giúp cô nâng cao được độ khó các bài tập.

Thôi thì phải chờ đến tháng 4, Hà Thanh sẽ được đi Trung Quốc tập huấn trước khi tham dự giải Bỉ vào tháng 6 và lại tập huấn tiếp tại Anh vào tháng 7, theo diện hỗ trợ của BTC Olympic. Chỉ có điều, gần 5 tháng kể từ khi mang về suất tham dự Olympic chính thức đầu tiên cho TDDC và TTVN, sự đầu tư đặc biệt với Hà Thanh vẫn chưa có gì đặc biệt.

Thể thao TP. HCM
Tag: Phan Thị Hà Thanh , Thể dục dụng cụ , Thể thao Việt Nam , Olympic 2012 , Thể thao