Trung Quốc điều tàu ngư chính hiện đại nhất ra Biển Đông
Thứ năm, 19/04/2012 09:37

Tàu ngư chính 310 hiện đại nhất Trung Quốc đã rời Quảng Châu và đang trên đường ra Biển Đông để "bảo vệ ngư dân Trung Quốc trên các ngư trường tại đây", Tân Hoa xã đưa tin.

Con tàu dài 108 m, rộng 14 m với tải trọng 2.580 tấn. Nó có thể hoạt động liên tiếp 60 ngày với quãng đường di chuyển 6.000 hải lý với vận tốc tối đa 22 hải lý/ giờ. Trên tàu có trang bị các thiết bị công nghệ cao và có thể đậu một chiếc trực thăng.

Tàu ngư chính hiện đại nhất của Trung Quốc. (Ảnh: CNTV)

Được xem là tàu ngư chính hiện đại nhất, nhanh nhất, tàu 310 từng được phái đến quần đảo tranh chấp Điếu Ngư (Nhật gọi là Senkaku).

Trong khi đó, ngày 18/4, Trung Quốc triệu ông Alex Chua, đại biện lâm thời Philippines tại Bắc Kinh, lần thứ hai để phản đối vụ tranh chấp quanh bãi đá ngầm Scarborough (Philippines gọi là Panatag, Trung Quốc gọi là Hoàng Nham).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho biết: “Chúng tôi hy vọng Philippines sẽ tôn trọng những thỏa thuận và rút tàu về để trả lại hòa bình và ổn định cho đảo Hoàng Nham”.

Trước yêu cầu cùng ra tòa án quốc tế từ phía Philippines, ông Lưu nói Trung Quốc phát hiện và đặt tên đảo Hoàng Nham trước nên nó thuộc lãnh thổ nước này. Bộ Ngoại giao Philippines phản bác: “Một hành động tự nhận không thể là căn cứ xác định lãnh thổ”.

NLĐ
Tag: Trung Quốc , Tàu ngư chính 310 , Biển Đông , Tranh chấp biển Đông , Quần đảo Điếu Ngư