Trong vòng 24 giờ sau khi người thân qua đời, có 6 việc không nên vội vàng làm, bạn có biết đó là sáu việc gì không?
Thứ ba, 28/05/2024 17:25

Theo người xưa, có những việc gia đình không nên vội vàng làm khi một người thân vừa mới qua đời.

qua-doi1-ngoisaovn-w600-h374 5

1. Đừng vội xử lý đồ đạc

Khi xử lý di vật, chúng ta không thể hành động vội vàng, bởi những di vật này có thể chứa đựng dấu vết về cuộc đời và ký ức sâu sắc của người già. Những di vật này thường có giá trị kỷ niệm vô giá đối với các thành viên trong gia đình. Đó có thể là những mảnh vụn của cuộc đời, những nụ cười và nước mắt của họ, những năm tháng và những câu chuyện họ đã trải qua.

Khi xử lý những di vật này, chúng ta cần bình tĩnh suy nghĩ và bàn bạc với gia đình. Không thể quyết định những gì nên giữ lại và những gì có thể loại bỏ chỉ dựa trên sở thích hoặc cảm xúc cá nhân.

Đối với những di vật có ý nghĩa kỷ niệm đặc biệt như ảnh người già, thư viết tay, đồ lưu niệm quý giá..., chúng ta nên lưu giữ càng nhiều càng tốt. Những vật này không chỉ giúp nhớ lại cuộc đời của họ mà còn là cầu nối quan trọng giữa con cháu và người quá cố.

Đối với những di vật có giá trị thực tế thấp hoặc không mang quá nhiều cảm xúc thì chúng ta có thể cân nhắc việc bỏ đi.

qua-doi2-ngoisaovn-w600-h389 4

2. Không nên vội thông báo cho tất cả người thân, bạn bè về cái chết

Sau cái chết của một người lớn tuổi, các thành viên trong gia đình thường cần một khoảng thời gian để bình tĩnh lại và ứng phó với những thay đổi bất ngờ. Mặc dù sự hỗ trợ, chia buồn của người thân, bạn bè là rất quan trọng đối với người nhà và có thể mang lại sự ấm áp, sức mạnh nhưng điều mà người nhà cần hơn cả là một không gian yên tĩnh, riêng tư vào lúc người cao tuổi vừa qua đời.

Việc báo trước cho tất cả người thân và bạn bè có thể khiến gia đình rơi vào tình trạng đau buồn và chia buồn vô tận. Người thân, bạn bè đến chia buồn, dù có thiện chí nhưng cũng có thể khiến gia đình cảm thấy kiệt sức, choáng ngợp. Trong hoàn cảnh như vậy, người nhà sẽ khó tập trung lo tang lễ, thậm chí có thể cảm thấy căng thẳng vì không thể đương đầu với sự quan tâm của người thân, bạn bè.

qua-doi3-ngoisaovn-w600-h383 3

Vì vậy, sau khi người cao tuổi qua đời, các thành viên trong gia đình có thể chọn cách thông báo trước cho một số người thân, bạn bè để họ hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình hình và có những hỗ trợ cần thiết. Điều này không chỉ đảm bảo rằng các thành viên trong gia đình nhận được sự giúp đỡ thích hợp trong việc xử lý tang lễ mà còn tránh bị mắc kẹt trong những lời chia buồn, tiếc thương vô tận do tất cả người thân, bạn bè đều thông báo quá sớm.

Tất nhiên, vào thời điểm thích hợp, khi đã bàn bạc kĩ càng, các thành viên trong gia đình có thể dần dần thông báo tin này cho những người thân và bạn bè, tạo cơ hội để họ bày tỏ lời chia buồn về cái chết của người đã ra đi.

3. Đừng vội giải quyết tài sản, thừa kế

Khi giải quyết tài sản, thừa kế của người cao tuổi, chúng ta phải có thái độ thận trọng, tỉ mỉ, không nên quá vội vàng. Việc xử lý sớm có thể dẫn đến một số rắc rối, tranh chấp ngoài ý muốn, gây bất lợi cho sự hòa hợp trong quan hệ gia đình và sự công bằng trong việc phân chia tài sản thừa kế.

qua-doi4-ngoisaovn-w600-h378 2

Để đảm bảo tài sản, thừa kế được xử lý đúng pháp luật và tôn trọng nguyện vọng của người cao tuổi thì chúng ta nên làm việc với luật sư. Họ có chuyên môn và kinh nghiệm để cung cấp cho chúng tôi lời khuyên và hỗ trợ phù hợp. Bằng cách hợp tác với họ, bạn có thể đảm bảo rằng việc xử lý tài sản và thừa kế là hợp pháp, công bằng và minh bạch, đồng thời tránh được các tranh chấp và xung đột do xử lý không đúng cách.

Xử lý tài sản, tài sản thừa kế của người cao tuổi là công việc đòi hỏi sự cẩn trọng và chi tiết. Chúng ta nên tôn trọng nguyện vọng của người cao tuổi, tuân thủ các quy định của pháp luật để đảm bảo việc xử lý tài sản và thừa kế được diễn ra suôn sẻ.

4. Đừng vội tổ chức tang lễ

Trong những giờ đầu sau khi người cao tuổi qua đời, chúng ta không nên quá vội vàng trong việc lo tang lễ. Mặc dù đám tang là lời từ biệt trang trọng và đầy tình cảm đối với người thân đã khuất nhưng vào thời điểm này, những người trong gia đình thường chìm đắm trong đau buồn và cần một khoảng thời gian nhất định để bình tĩnh lại những xáo trộn nội tâm và xử lý cảm xúc. Đồng thời, cũng mất thời gian để sắp xếp nhiều vấn đề liên quan đến tang lễ như chọn nơi tưởng niệm phù hợp, liên hệ với nhà tang lễ, thông báo cho người thân, bạn bè…

Trong thời khắc đặc biệt này, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho những người đã khuất, cầu mong cho họ được yên nghỉ ở một thế giới khác. Đồng thời, chúng ta cũng hãy gửi lời chia buồn và lời chúc chân thành đến những người thân trong gia đình, mong họ có thể sớm vượt qua nỗi đau và tìm lại được sự cân bằng, hạnh phúc trong cuộc sống.

qua-doi5-ngoisaovn-w600-h371 1

5. Đừng vội đưa ra những quyết định quan trọng

Trong 24 giờ đầu tiên sau khi người thân qua đời, các gia đình thường chìm trong đau buồn, hoang mang và việc vội vàng đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào vào lúc này là không thích hợp. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang trải qua nỗi đau mất đi một người thân yêu. Cảm giác như một vết thương bị xé toạc sâu trong trái tim bạn, nỗi đau đến mức bạn không thể thở được. Lúc này, bạn có thể cảm thấy suy nghĩ của mình trở nên chậm chạp, khả năng phán đoán suy giảm và khó đưa ra những lựa chọn sáng suốt.

Vì vậy, đối với những quyết định quan trọng liên quan đến tương lai và lợi ích của gia đình, chẳng hạn như có nên bán tài sản của người già hay không, xử lý vật nuôi của người già như thế nào... chúng ta cần cho mình một chút thời gian để bình tĩnh suy nghĩ. Lần này không chỉ là tôn trọng bản thân mà còn là tôn trọng những người thân yêu đã qua đời của bạn. Trong thời gian này, bạn có thể thảo luận với gia đình, lắng nghe ý kiến, đề xuất của họ và cùng nhau tìm ra giải pháp có lợi nhất cho gia đình mình.

Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất để những người thân yêu đã khuất được yên nghỉ và gia đình chúng ta có một tương lai tốt đẹp hơn.

6. Đừng vội giặt quần áo và thay ga trải giường

Khi xử lý di vật của người cao tuổi, chúng ta cần đặc biệt chú ý đến những đồ vật mang dấu tích cuộc đời của họ, chẳng hạn như quần áo, ga trải giường. Những món đồ tưởng chừng như bình thường này thực ra lại chứa đựng những kỷ niệm và cảm xúc suốt đời đối với người già. Họ không chỉ là sự tồn tại vật chất mà còn là một phần cuộc sống của người cao tuổi và là những dấu ấn riêng mà họ để lại.

Vì vậy, khi xử lý những vật dụng này chúng ta không nên quá nóng vội mà vội vàng vệ sinh, thay thế chúng. Việc dọn dẹp, thay thế sớm có thể khiến các thành viên trong gia đình mất đi mối liên hệ cuối cùng với người già, khiến họ càng cảm thấy cô đơn và bất lực hơn. Thay vào đó, chúng ta nên tôn trọng giá trị tinh thần của những món đồ này và cho gia đình đủ thời gian, không gian để dần dần thích nghi với nỗi đau mất đi người thân.

qua-doi6-ngoisaovn-w600-h370 0

Trong quá trình này, các thành viên trong gia đình có thể tương tác với những món đồ này và nhớ lại khoảng thời gian vui vẻ mà họ đã trải qua, từ đó xoa dịu nỗi đau của họ. Đồng thời, hãy cân nhắc việc cất giữ những đồ vật này đúng cách hoặc bỏ chúng một cách hợp lý để lưu giữ ký ức và sự kết nối tình cảm. Bằng cách này, ngay cả khi người cao tuổi đã qua đời, hơi thở và ký ức của họ vẫn có thể đồng hành cùng gia đình và trở thành hơi ấm vĩnh cửu trong trái tim người ở lại.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: qua đời , đám tang , mai táng