Trời nắng nóng uống nước đá là sai lầm: 5 cách giải nhiệt gây hại sức khỏe nhiều người mắc phải mà không biết
Thứ ba, 21/06/2022 17:13

Dưới đây là những cách giải nhiệt mùa nóng sai, nhiều người mắc phải.

5 cách giải nhiệt sai lầm vào mùa hè gây hại sức khỏe

Uống đồ lạnh nhiều

Uống nhiều thức uống lạnh sẽ vô tình làm cho các vi mạch máu trong dạ dày, ruột co thắt lại, dẫn đến niêm mạc thiếu máu. Tình trạng này lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ làm giảm chức năng tiêu hoá dẫn đến đau bụng, tiêu chảy.

Dễ thấy nhất là việc uống đá lạnh sẽ làm họng bạn bị khô, rát, khó chịu, thậm chí là đau,... Do đó, thay vì uống nước đá lạnh, bạn hãy uống nước lọc hoặc những loại nước ép trái cây thanh mát, tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm cây nước nóng lạnh hoặc máy lọc nước có nóng lạnh để tiện lợi hơn trong việc uống nước. Những thiết bị này sẽ cung cấp nguồn nước mát giúp bạn có thể nhanh chóng giải tỏa cơn khát mà không quá lạnh, an toàn cho sức khỏe.

muahe

Bật nhiệt độ điều hòa quá thấp

Trời nóng, cơ thể sẽ toát rất nhiều mồ hôi, nếu bạn ngồi trong phòng máy lạnh với nhiệt độ thấp, tuyến mồ hôi sẽ không được thoát ra bên ngoài, mà lại thấm ngược vào bên trong cơ thể. Bạn sẽ dễ bị cảm lạnh và choáng.

Ngoài ra, cơ thể trong môi trường nhiệt quá thấp một cách đột ngột sẽ không thích ứng kịp, dễ bị sốc nhiệt, từ đó càng dễ mắc bệnh hơn. Hãy chỉnh máy lạnh ở mức nhiệt từ 25 - 27 độ C, không chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài để bảo vệ sức khỏe.

Ngồi quá gần quạt

Trời nắng nóng dễ làm mạch máu dưới da giãn nở để giảm bớt nhiệt cơ thể. Khi bạn ngồi gần quạt, luồng gió mạnh sẽ thổi trực tiếp vào người. Lúc này, mồ hôi được tiết ra - bốc hơi nhanh, làm cho nhiệt độ ngoài da bị giảm và khiến các mạch máu đột ngột bị co lại.

Trong khi đó, nhiệt độ bên trong cơ thể chưa kịp hạ nhiệt đã bị ngăn cản. Hệ quả là bạn đối diện với các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt hoặc bị choáng nhẹ tại chỗ. Nguy hiểm nhất là hệ tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, làm cho các dây thần kinh trên mặt tê liệt.

Vì vậy, trời nắng nóng, đừng ngồi quá gần quạt gió quá mạnh nhé, tốt nhất là bạn nên duy trì khoảng cách với quạt tối thiểu từ 1m - 2m.

Nằm trên nền nhà quá lạnh

Tương tự nguyên lý như trên, cơ thể đang nóng và toát mồ hôi. Nếu nằm nghỉ ngơi hoặc ngủ ngay trên nền nhà quá lạnh, các lỗ chân lông (trên cơ thể) sẽ nhanh bị thu lại. Điều này làm cho bạn dễ bị cảm lạnh do mồ hôi không thoát ra được.

Do đó, khi cảm thấy nóng, hãy chọn chỗ thoáng mát trên giường hay nằm trên chiếu để nghỉ ngơi hoặc nằm ngủ.

Tắm ngay khi vừa đi ngoài trời nắng nóng về

Mồ hôi càng ra nhiều thì lỗ chân lông càng to. Nếu bạn tắm ngay khi cơ thể đang quá nóng sẽ khiến cơ thể bạn dễ bị nhiễm nước và mắc các bệnh đau đầu, cảm, sốt,... cũng như sức đề kháng yếu đi.

Bạn cần để cơ thể ổn định nhiệt độ sau khi đi từ ngoài trời nắng nóng về. Tiếp đó, dùng khăn thấm nước lau sơ người để cho nhiệt độ cơ thể thay đổi dần dần, rồi hãy xối trực tiếp nước lạnh lên cơ thể. Làm như vậy, sẽ mang lại sự an toàn cho việc tắm rửa vào mùa nóng.

Khi cơ thể bị nóng vào mùa hè, chúng ta có thể tìm đến một số cách giải nhiệt mùa hè như:

Uống đủ nước

Đổ mồ hôi là một cách điều hòa nhiệt độ của cơ thể, nhưng cơ chế điều hòa này có thể hoạt động bình thường và khi mất mồ hôi khiến cơ thể bị mất nước. Luôn chuẩn bị nước để uống trong mùa hè, nhất là khi bạn phải hoạt động thể lực.

Bạn có thể uống đa dạng các loại nước, như chất điện giải, nước ép hoa quả, đặc biệt vào mùa hè thì nước dừa là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung lượng nước, vitamin và khoáng chất đã mất.

Thậm chí bạn có thể bổ sung nước qua chế độ ăn một số loại quả có nhiều nước như dưa hấu, dưa lê, dưa chuột,...

Ăn những thức ăn để làm mát

Một số thức ăn có thể được lựa chọn như một cách giải nhiệt mùa hè hiệu quả, bao gồm:

Nha đam: Dạng gel bên trong của cây nha đam này có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể. Có thể sử dụng nhiều biện pháp từ nha đam với mục đích như: Bôi gel lô hội lên làn da để làm mát; sử dụng ruột bên trong lá nha đam để ăn, nấu chè.

Sữa bơ: Bạn có thể uống sữa tách bơ để giúp hạ nhiệt cơ thể và cải thiện sự trao đổi chất. Trong sữa tách bơ có chứa vitamin và khoáng chất, giúp phục hồi năng lượng tự nhiên của cơ thể nếu như bạn bị cảm thấy kiệt sức vì nóng. Có thể uống sữa mát hay thêm hương vị mình yêu thích để làm mát.

Mặc những trang phục phù hợp với mùa hè

Đội mũ rộng vành và đeo kính râm nếu như bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc có thể mang theo ô để che nắng.

Mặc quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi, màu sắc sáng bằng vải tự nhiên như bông, vải lanh, cotton hoặc lụa. Các nhà khoa học đang phát triển một số loại vải đặc biệt để tạo cảm giác mát mẻ, chẳng hạn như loại vải điều nhiệt.

Tắm nước mát

Tắm bằng nước mát là một cách giải nhiệt cơ thể hiệu quả thường được sử dụng. Đôi khi có thể dùng nước ấm vì nó cũng có tác dụng bốc hơi khỏi da và tóc, từ đó giúp hạ nhiệt. Tuy nhiên, cần tránh xông hơi vào mùa nóng và không được tắm ngay khi vừa đi nắng về.

Chọn loại giường phù hợp với mùa hè: Ga giường tốt nhất là vải cotton hoặc vải lanh để có đủ sự không khí vào, giữ cho bạn mát mẻ và thấm mồ hôi.

Saigonthethao.thethaovanhoa.vn

Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/troi-nang-nong-uong-nuoc-da-la-sai-lam-5-cach-gi.. Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/troi-nang-nong-uong-nuoc-da-la-sai-lam-5-cach-giai-nhiet-gay-hai-suc-khoe-nhieu-nguoi-mac-phai-ma-khong-biet.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: uống nước đá , chăm sóc sức khỏe , giải nhiệt mùa hè