Triển lãm quốc tế về khai thác khoáng sản và khôi phục tài nguyên
Thứ sáu, 09/03/2012 11:48

Triển lãm quốc tế về khai thác khoáng sản và khôi phục tài nguyên lần đầu tiên tại Việt Nam (Mining Vietnam 2012) đã chính thức khai mạc sáng 7-3 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội) và kéo dài đến hết ngày hôm nay, 9-3.

Mining Vietnam 2012 do Công ty Tổ chức triển lãm VCCI phối hợp cùng Tập đoàn Triển lãm Allworld (Vương quốc Anh) tổ chức với sự ủng hộ và chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam, các hiệp hội ngành nghề trong và ngoài nước cũng như các công ty tham gia triển lãm quốc tế và khu vực.

Ông Hoàng Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực VCCI
và một số lãnh đạo các Bộ, ngành tại triển lãm (Ảnh: VCCI)

Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, nhưng Mining Vietnam 2012 đã thu hút được một lượng đông đảo doanh nghiệp tới tham dự buổi khai mạc. Có hơn 148 công ty tham gia triển lãm đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 40 công ty trong nước tham gia trưng bày giới thiệu hàng loạt những sản phẩm đa dạng, bao gồm các công nghệ, thiết bị và dịch vụ, nhằm nâng cao hiệu suất của hoạt động khai thác mỏ lộ thiên, cũng như khai thác ngầm những thiết bị và công nghệ tiên tiến nhất, cùng với các dịch vụ gia tăng giá trị cho ngành khai khoáng của Việt Nam.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, Việt Nam là đất nước có nguồn tài nguyên phong phú và dồi dào, tuy nhiên vẫn chưa được khai thác một cách hợp lý. Một mặt do hệ thống trang thiết bị công nghệ lạc hậu, chưa thể khai thác được những nguồn tài nguyên “ẩn” sâu trong lòng đất, mặt khác chưa được đầu tư để khai thác hiệu quả. Nắm bắt được điều đó, Mining Vietnam 2012 đã mang tới cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản của Việt Nam cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư, chuyên gia quốc tế và những đơn vị phân phối sản phẩm, những nhà nhập khẩu với những doanh nghiệp khai khoáng trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Lê Dương Quang đánh giá: Mining Vietnam 2012 là sự kiện chuyên ngành về lĩnh vực khai thác khoáng sản và than đá với sự tham gia của nhiều tập đoàn, công ty lớn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là cơ hội cho Việt Nam tiếp cận được những cơ hội hợp tác mới, mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường khu vực và thế giới. Thứ trưởng cho biết, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước trong việc điều hành và phát triển kinh tế trên mọi lĩnh vực, Bộ Công Thương đã không ngừng hoàn thiện môi trường pháp lý, tạo nên thị trường cạnh tranh trong nước để tiếp tục đổi mới công nghệ và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

Toàn cảnh Triển lãm quốc tế về khai thác khoáng sản và khôi phục tài nguyên lần đầu tiên tại Việt Nam (Mining Vietnam 2012) (Ảnh: VCCI)

Bà Bùi Thị Thục Anh - Giám đốc Công ty Tổ chức triển lãm VCCI cho biết: “Đầu tư đổi mới công nghệ , ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất theo hướng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa, sản xuất sạch hơn, an toàn hơn, thân thiện với môi trường hơn ở hầu hết các công đoạn sản xuất là nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp trong ngành khai thác than và khoáng sản. Triển lãm Mining Vietnam 2012 được coi là sự kiện thương mại đúng lúc nhằm thúc đẩy hơn nữa ngành công nghiệp khai thác và đưa ngành công nghiệp này vươn lên trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước.”

Đến với Mining Vietnam 2012 năm nay, nhóm gian hàng Úc là nhóm gian hàng lớn nhất tại triển lãm với 18 công ty tham dự, trong đó có những tên tuổi hàng đầu như AllightSkyes, Airwell Group, David Brown Gear…

Tiếp đến là nhóm gian hàng Ba Lan –một quốc gia có ngành khai khoáng rất phát triển, những sản phẩm của các công ty Ba Lan đem đến triển lãm phần lớn là những thiết bị hạng nặng như máy đào, máy xúc, dây chuyền dây xích và những sản phẩm phụ tùng thay thế. Đại diện nhóm gian hàng ba Lan bà Jolanta smetek –giám đốc xuất khẩu công ty Fasing cho hay: Những sản phẩm thiết bị mà Ba Lan cung cấp đều chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của Việt Nam…

Bổ sung cho Triển lãm lần này là hàng loạt hội thảo và hội nghị chuyên đề, nhằm mang đến những thông tin cập nhật về khai thác mỏ lộ thiên, xử lý khoáng sản, hoạt động và vận chuyển mỏ ngầm, các quy định pháp luật về hoạt động khoáng sản.

Song An
Tag: Doanh nghiệp Việt , Doanh nghiệp khai thác than , Mining Vietnam 2012 , Triển lãm Allworld , TKV