Trẻ sinh vào tháng này ít có nguy cơ mắc bệnh cúm nhất, lý do là gì?
Thứ ba, 26/03/2024 14:01

Theo các nhà khoa học tại Đại học Harvard, trẻ sinh vào tháng 10 có nhiều khả năng được chủng ngừa cúm hơn và ít có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh này hơn so với trẻ sinh vào các tháng khác.

Trẻ em dễ gặp biến chứng khi mắc bệnh cúm

Virus cúm là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về đường hô hấp. Hiện nay có 4 chủng virus cúm A, B, C và D; trong đó 3 chủng virus cúm A, B, C là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh cho con người.

tre-sinh-thang-nao-it-bi-cum-nhat (1).jpg 0

Trẻ sinh vào tháng 10 ít có nguy cơ mắc bệnh cúm nhất.

Bệnh cúm thường khá lành tính, ít gây nguy hiểm cho con người. Người bệnh có thể điều trị hết các triệu chứng của bệnh cúm từ 2 ngày đến một tuần. Mặc dù không nguy hiểm nhưng nếu người bệnh không điều trị kịp thời, để bệnh tái đi tái lại nhiều lần sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, nhất là với trẻ em. Trẻ em mắc bệnh cúm có thể tiến triển nặng hơn.

Trẻ em không được điều trị bệnh cúm đúng cách khi chuyển nặng có thể dẫn đến các tình trạng: suy hô hấp, viêm phổi, suy tim, hen phế quản,…

Trẻ sinh vào tháng 10 ít có nguy cơ mắc bệnh cúm nhất

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh tiết lộ rằng trẻ sinh vào tháng 10 ít có nguy cơ mắc bệnh cúm hơn những trẻ sinh vào bất kỳ tháng nào khác.

Là một phần của nghiên cứu, nhóm đã phân tích các yêu cầu bảo hiểm y tế để xác định hơn 800.000 trẻ em từ 2 đến 5 tuổi đã được tiêm vắc-xin cúm từ ngày 1/8 đến ngày 31/1, từ năm 2011 đến năm 2018.

Sau đó, họ xem xét tỷ lệ chẩn đoán cúm ở những đứa trẻ này theo tháng sinh.

Tháng 10 được coi là tháng phổ biến nhất để trẻ em được tiêm chủng và hơn hết, trẻ sinh vào tháng 10 có tỷ lệ chẩn đoán cúm thấp nhất.

Tỷ lệ chẩn đoán cúm trung bình trong các mùa cúm là 2,7% đối với trẻ sinh vào tháng 10.

Để so sánh, tỷ lệ này ở trẻ sinh vào tháng 8 là 3% và ở trẻ sinh vào tháng 12 là 2,9%.

tre-sinh-thang-nao-it-bi-cum-nhat (1).jpg 0

Tháng 10 là thời điểm tốt nhất để trẻ nhỏ tiêm phòng cúm.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tháng sinh có liên quan đến cả thời điểm tiêm phòng cúm và khả năng chẩn đoán cúm. Do đó, họ cho biết tháng 10 là thời điểm tốt nhất để trẻ nhỏ tiêm phòng cúm, phù hợp với các khuyến nghị hiện hành.

Các triệu chứng cúm có thể xuất hiện nhanh chóng và có thể bao gồm: Nhiệt độ cao đột ngột; Cơ thể đau nhức; Cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức; Ho khan; Đau họng; Đau đầu; Khó ngủ; Ăn mất ngon; Tiêu chảy hoặc đau bụng; Cảm thấy ốm và ốm.

Nếu bạn gặp các triệu chứng, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyên bạn: Nghỉ ngơi và ngủ; Giữ ấm; Dùng Paracetamol hoặc Ibuprofen để hạ nhiệt độ và điều trị đau nhức; Uống nhiều nước để tránh mất nước (nước tiểu của bạn phải có màu vàng nhạt hoặc trong).

Bạn cũng nên cố gắng ở nhà và tránh tiếp xúc với người khác nếu bạn bị sốt cao hoặc cảm thấy không đủ khỏe để thực hiện các hoạt động bình thường nhằm tránh lây nhiễm cho người khác.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Tháng sinh , bệnh cúm , trẻ bị cúm