Trẻ có những thói quen sau hầu hết đều không 'hiếu thảo', cha mẹ nên chừa lối thoát cho mình
Thứ bảy, 29/06/2024 17:17

Yêu thương con cái không có gì sai, nhưng nếu cha mẹ nhận thấy con mình có 3 thói quen này thì rất có thể chúng sẽ không hiếu thảo khi lớn lên.

1. Không có cách cư xử, không có lòng biết ơn

Cho dù thế nào thì việc dạy trẻ lễ phép, nhã nhặn với người xung quanh là điều vô cùng quan trọng. Có được một đứa con ngoan không chỉ giúp mối quan hệ cha mẹ và con cái hòa hợp hơn trong cuộc sống hàng ngày mà còn là một điều may mắn cho tương lai.

Ngược lại, nếu trẻ không tôn trọng người lớn và cư xử vô lý ngay từ khi còn nhỏ thì chắc chắn khi lớn lên chúng sẽ dễ trở thành những kẻ ăn chơi. Bởi trong thâm tâm, chúng không hề biết ơn công ơn của cha mẹ mà coi mọi niềm vui là lẽ đương nhiên. Nếu có điều gì đó không như ý muốn, chúng sẽ nổi cơn thịnh nộ, nói năng thô lỗ với cha mẹ và hành động ngạo mạn với người lớn tuổi.

Vì vậy, trẻ càng học lễ nghi, biết tôn trọng người khác càng sớm thì càng hình thành những thói quen tốt và tích lũy phước lành cho tương lai.

day-con-ngoisaovn-w600-h400 2

(Ảnh minh họa)

2. Hèn nhát, không muốn chịu trách nhiệm

Xã hội càng phát triển, mức sống nhìn chung đã được cải thiện, gánh nặng đối với con cái cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, mỗi trẻ em đều là đứa con "cưng" trong mắt gia đình và được sống một cuộc sống được nuông chiều. Nhiều bậc cha mẹ không muốn con mình phải vất vả nên mỗi khi gặp khó khăn sẽ đứng ra giúp con mọi việc.

Lớn lên trong một môi trường thuận lợi như vậy quả thực sẽ mang lại cho trẻ sự an toàn hơn nhưng cũng sẽ làm suy yếu khả năng chịu đựng căng thẳng và dễ khiến trẻ trở nên hèn nhát.

Suy cho cùng, cha mẹ không thể bảo vệ con mình cả đời được. Một ngày nào đó chúng sẽ phải sống một mình và đối mặt với khó khăn của thế giới bên ngoài. Những đứa trẻ đã quen sống dưới sự che chở của cha mẹ sẽ chỉ biết hèn nhát trốn chạy khi gặp khó khăn.

Vì vậy, cha mẹ hãy học cách buông bỏ một cách thích hợp và cho phép trẻ đối mặt với khó khăn sớm hơn để có thể rèn luyện tính cách của chúng và khiến chúng trở nên độc lập hơn.

day-con2-ngoisaovn-w600-h334 1

(Ảnh minh họa)

3. Chỉ vì lợi nhuận, chỉ vì bản thân

Khi dạy con cái, cha mẹ nên chú ý đừng để con mình rơi vào tình trạng chỉ vì lợi ích của bản thân, sống ích kỉ. Bởi nếu trẻ chỉ nghĩ cho bản thân mình thì trong tương lai, chúng trẻ dễ trở thành người bất hiếu, không xem ai ra gì, không quan tâm đến người xung quanh, ngày cả với người thân.

Nếu thực sự yêu thương con cái, bạn phải lập những kế hoạch lâu dài cho chúng đồng thời phải sắp xếp, lên kế hoạch cho tương lai của con. Hãy cho con học phép xã giao, lòng biết ơn để biết tôn trọng người khác. Hãy cho con bạn nhiều cơ hội thử thách khó khăn để có thể gánh vác trách nhiệm. Chỉ bằng cách thiết lập những giá trị, quan điểm sống và giá trị đúng đắn cho con bạn, chúng mới có thể cân bằng được cảm xúc của mình.

day-con3-ngoisaovn-w600-h375 0

(Ảnh minh họa)

Nếu đạt được những điều này thì tương lai của đứa trẻ sẽ được hưởng lợi rất nhiều, cha mẹ cũng sẽ được phước và cả gia đình sẽ thịnh vượng.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: dạy con , nuôi dạy con , hiếu thảo