Tổng hợp lượt đi tứ kết Europa League: Ấn tượng Bilbao
Thứ sáu, 30/03/2012 05:33

Raul tỏa sáng với một cú đúp, nhưng như thế là không đủ để Schalke tránh khỏi một thất bại toàn diện ngay trên sân nhà trước Athletic Bilbao. Giờ thì người hâm mộ đã biết, ai mới là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Europa League năm nay.

Athletic Bilbao của Llorente lại có một trận đấu tuyệt vời nữa

Athletic Bilbao có thể chơi trùi sụt tại giải quốc nội. Bằng chứng là họ vừa trải qua chuỗi 3 trận bất thắng liên tiếp (2 thua, 1 hòa) và tụt xuống vị trí thứ 11 La Liga. Nhưng ở đấu trường Europa League, thầy trò Marcelo Bielsa lại thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác. Mạnh mẽ và đầy hứng khởi. Còn nhớ ở vòng 1/8, dù gặp phải một đối thủ sừng sỏ và là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch - Man Utd, nhưng Athletic Bilbao đã có những phút thi đấu cực hay. Họ dồn ép và liên tiếp dạy cho nhà ĐKVĐ nước Anh một bài học về sự tôn trọng đối với mọi đối thủ. 

Đến rạng sáng nay, làm khách tới Veltins-Arena, nơi Schalke đang có phong độ cực cao, Athletic Bilbao tất nhiên vẫn bị đánh giá thấp hơn, song một lần nữa, đội bóng xứ Basque lại cho thấy, một khi chơi với sự hưng phấn cao nhất, họ có thể đánh bại mọi đối thủ. Schalke khi hiểu ra sự nguy hiểm của Athletic Bilbao thì đã quá muộn.

Cũng giống như những trận đấu knock-out Europa League gần đây, Athletic Bilbao chẳng tỏ ra kiêng nể, bất chấp phải thi đấu trên sân khách. Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Garcia Proenca, họ đã ồ ạt tràn sang phần sân Schalke và chỉ mất khoảng 20 phút để có được bàn mở tỉ số. Tận dụng pha bắt bóng không dính của Hildebrand, Fernando Llorente đã ập vào rất nhanh sút tung lưới Schalke.

Một mình Raul là không đủ để giúp Schalke tránh khỏi thất bại

Nếu như bên phía Athletic Bilbao có một Llorente đang quyết tâm khẳng định mình để giành lấy vị trí chính thức trên hàng công Tây Ban Nha, thì bên phía Schalke có một cựu huyền thoại đội tuyển xứ bò tót, người chưa bao giờ thôi nhiệt huyết chơi bóng, đó là Raul Gonzalez. Chỉ 2 phút sau khi Llorente lập công, Raul có màn đáp trả bằng bàn cân bằng tỉ số. Rồi khi hiệp 2 trôi qua được 15 phút, “Chúa nhẫn” lại tỏa sáng với một cú sút không thể cản phá từ ngoài vòng cấm. Có lẽ nếu Jose Mourinho theo dõi Raul chơi bóng hôm qua, ông có thể sẽ cảm thấy tiếc nuối vì đã để anh rời Real Madrid.

Bàn nâng tỉ số lên 2-1 tưởng như sẽ giúp các cầu thủ Schalke hưng phấn hơn và có thể làm chủ thế trận. Nhưng không. Bằng sự bùng nổ thường thấy, Athletic Bilbao đã khiến những phút còn lại tại Veltins-Arena trở thành sân khấu của riêng họ. Đầu tiên là pha đánh đầu cân bằng tỉ số 2-2 của Llorente ở phút 73. Rồi 8 phút sau, De Marcos kết thúc một pha phản công sắc lẹm của đội khách bằng bàn nâng tỉ số lên 3-2.

Ở những phút cuối trận, Schalke buộc phải tràn lên tìm bàn gỡ và sau một vài cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ, họ đã phải trả giá. Đúng phút cuối cùng của trận đấu, Athletic Bilbao thực hiện một pha phản công nhanh nữa và Muniain đã có pha dứt điểm đẳng cấp để ấn định chiến thắng 4-2 cho đội khách.

Với chiến thắng này, Athletic Bilbao đã cầm chắc tấm vé dự vòng bán kết Europa League dù còn tới 90 phút trên sân nhà San Mames. Quan trọng hơn nữa, thầy trò Marcelo Bielsa đã gửi một thông điệp mạnh mẽ đến những đối thủ còn lại rằng, họ mới là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch năm nay. Athletic Bilbao có thể sẽ lại trải qua một mùa giải La Liga đáng thất vọng nữa, nhưng khi dồn toàn lực cho đấu trường Europa League, họ không phải là một kẻ dễ bị đánh bại.

Eduardo Salvio ăn mừng bàn ấn định tỉ số 2-1 cho Atletico Madrid

Chung niềm vui với Athletic Bilbao, một đại diện khác của Tây Ban Nha là Atletico Madrid cũng tạo được một chút lợi thế cho trận lượt về. Tiếp Hannover trên sân nhà, đội bóng của HLV Simeone sớm vượt lên dẫn trước ngay từ phút từ 9 với pha lập công của Falcao. Nhưng trước khi hiệp 1 khép lại, họ đã để đội khách san bằng tỉ số 1-1. Phải mãi tới phút 89, nhờ pha tỏa sáng của Salvio, Atletico Madrid mới có được chiến thắng 2-1 chung cuộc. Thắng cách biệt 1 bàn, đại diện Tây Ban Nha sẽ phải nỗ lực rất nhiều ở trận lượt về trên đất Đức nếu còn nuôi tham vọng đi tiếp.

Một đồng hương khác của Athletic Bilbao, Valencia lại thất vọng ra về sau chuyển đi tới Hà Lan. Đúng như dự đoán, thầy trò Unai Emery đã gặp vô vàn khó khăn trước đội chủ nhà AZ Alkmaar. Sau 90 phút thi đấu, họ để thua chung cuộc 1-2. Hai nhân vật làm lên chiến thắng cho AZ Alkmaar là Maarten Martens và Brett Holman, với mỗi người ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn.

Cleiton Xavier (Sporting Lisbon) có thể sẽ phải hối tiếc về sai lầm của mình

Ở trận đấu còn lại, Cleiton Xavier có thể sẽ phải hối tiếc nếu như Sporting Lisbon của anh không thể vượt qua vòng tứ kết Europa League năm nay. Bởi đúng phút bù giờ cuối cùng, tiền vệ tấn công 29 tuổi này đã mắc sai lầm (mất bóng khi đội nhà đang phản công) dẫn đến bàn gỡ 1-2 của Metalist Kharkiv. Trước đó, Izmailov và Insua là những người đã giúp đội chủ nhà vượt lên dẫn 2-0.

Kết quả các trận
Atletico Madrid 2 - 1 Hannover
AZ Alkmaar 2 - 1 Valencia
Schalke 2 - 4 Athletic Bilbao
Sporting Lisbon 2 - 1 Metalist Kharkiv

Tùng Lâm
Tag: Athletic Bilbao , Schalke , Raul , Fernando Llorente , Atletico Madrid , Valencia , Europa League