Tỉnh nào ở Việt Nam không có biển, không có rừng và cũng không có núi?
Chủ nhật, 14/07/2024 17:37

Địa danh này nằm trong số ít tỉnh thành của Việt Nam không có cả rừng, biển và núi bên cạnh tỉnh Vĩnh Long. Đây là tỉnh nào?

Hưng Yên nằm ở tả ngạn sông Hồng, thuộc châu thổ đồng bằng Bắc Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có diện tích 930,22 km2, dân số gần 1,2 triệu người. Hưng Yên nằm liền kề với thủ đô Hà Nội, là điều kiện hết sức thuận lợi để tỉnh phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung và phát triển về du lịch nói riêng.

Là tỉnh không có tài nguyên rừng, núi và biển nhưng Hưng Yên mang đậm trong mình những truyền thống văn hóa, văn hiến của đất nước. Hiện nay toàn tỉnh có hơn 1.802 di tích các loại, trong đó có 2 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (Khu di tích Phố Hiến và chùa Thái Lạc), 03 bảo vật quốc gia, 168 di tích, cụm di tích được xếp hạng cấp quốc gia (đứng thứ 3 cả nước về số lượng di tích được xếp hạng cấp quốc gia, sau Hà Nội và Bắc Ninh). Các di tích và cụm di tích đã và đang được quy hoạch tổng thể để bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử văn hóa gắn với phát triển du lịch.

hung-yen-1-ngoisaovn-w600-h382 5

hung-yen-2-ngoisaovn-w640-h400 4

Thành phố Hưng Yên

Hưng Yên cũng là một vùng đất địa linh, nhân kiệt, giàu truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, ý chí vượt khó. Suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, vùng đất Hưng Yên thời nào cũng có những hào kiệt, danh nhân văn hóa trên nhiều lĩnh vực.

Trong huyền sử, có Chử Đồng Tử được phong thánh trong “Tứ bất tử” theo tâm thức dân gian nước ta. Gần 10 thế kỷ khoa bảng dưới thời phong kiến Việt Nam (1075 - 1919), Hưng Yên có 8 trạng nguyên trong tổng số 53 trạng nguyên của cả nước. Gần 10 thế kỷ khoa bảng Nho giáo, Hưng Yên cũng đóng góp 205 tiến sỹ được ghi danh trên bia Văn miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, 228 người đỗ đại khoa được ghi danh ở Văn miếu Xích Đằng - Hưng Yên...

Danh xưng Hưng Yên ra đời năm 1831 dưới thời vua Minh Mạng nhà Nguyễn. Tỉnh Hưng Yên được thành lập vào năm Minh Mạng thứ 12 (năm 1831), Vào thế kỷ XVI - XVII, vùng đất Hưng Yên được biết đến qua địa danh Phố Hiến với câu ca “Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Phố Hiến lúc bấy giờ là thương cảng nổi tiếng, lớn nhất Đàng Ngoài, có hoạt động buôn bán, giao thương sầm uất với nhiều nước trên thế giới và nhanh chóng trở thành chốn phồn hoa đô hội - một tiểu Tràng An.

hung-yen-3-ngoisaovn-w760-h442 3

Nếu như nhiều tỉnh, thành phố khác, các loại khoáng sản, núi đá vôi, các loại đá là tài nguyên khoáng sản chiếm phần lớn thì đất phù sa ở Hưng Yên là loại tài nguyên giàu có. Như vậy, có thể nói, đất phù sa là một trong những nguồn tài nguyên giàu có nhất của tỉnh Hưng Yên.

hung-yen-5-ngoisaovn-w1350-h841 1

hung-yen-6-ngoisaovn-w800-h533 0

hung-yen-4-ngoisaovn-w1350-h897 2

Hưng Yên cũng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng

Hưng Yên còn lưu giữ gần 400 lễ hội truyền thống đặc sắc, trong đó có 3 lễ hội được bảo tồn theo dự án văn hóa phi vật thể. Đó là Lễ hội đền Đậu An (xã An Viên, huyện Tiên Lữ) tưởng nhớ Ngọc Hoàng Thượng Đế cùng các vị thần tiên đã có công khai phá, mở rộng đất đai cho cư dân trong vùng; Lễ rước nước tại đền Đa Hòa, xã Bình Minh, đền Hóa, xã Dạ Trạch (huyện Khoái Châu) hay còn gọi là Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung, là một trong 16 lễ hội lớn nhất trong cả nước; Lễ hội cầu mưa (xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm) thể hiện ước vọng của cư dân nông nghiệp.

Ngoài ra Hưng Yên còn có Lễ hội văn hóa dân gian vùng Phố Hiến - là một lễ hội đặc sắc của tỉnh, tái hiện những tín ngưỡng, phong tục, tập quán của người dân Phố Hiến từ xa xưa.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Tỉnh không có rừng , biển và núi , tỉnh hưng yên