Những triệu chứng trào ngược dạ dày điển hình nhất
Thứ năm, 04/02/2021 09:38

Bệnh về đường tiêu hóa nói chung có các triệu chứng khá giống nhau, trào ngược dạ dày là một bệnh lý cũng không ngoại lệ, để không nhầm lẫn với các bệnh lý khác, chúng ta cùng đi phân tích các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản qua bài viết dưới đây.

 

Trào ngược dạ dày có những triệu chứng gì?

Điểm chung của các triệu chứng trào ngược

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch tiêu hóa không ở yên trong dạ dày mà đi ngược lên thực quản, hầu họng do nhiều nguyên nhân khác nhau,

Khi thức ăn trong dạ dày liên tục trào ngược lên thực quản, nó có thể gây ra nhiều triệu chứng. Các triệu chứng phụ thuộc vào những cơ quan nào bị ảnh hưởng bởi acid dạ dày. Không phải tất cả mọi người bị trào ngược acid sẽ có các triệu chứng giống nhau.

Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng và xuất hiện nhiều hơn khi:

  • Nằm xuống hoặc cúi xuống

  • Sau một bữa ăn no

  • Sau một bữa ăn nhiều dầu mỡ hoặc cay

Trào ngược acid có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người có xu hướng gặp các triệu chứng vào ban đêm. Điều này là do khi nằm xuống acid sẽ dễ dàng di chuyển lên cổ họng.

Các triệu chứng trào ngược điển hình

Triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày

Nóng rát cổ họng

Đây là triệu chứng trào ngược dạ dày phổ biến nhất. Dạ dày của bạn được bảo vệ khỏi tác động ăn mòn của acid dạ dày, còn thực quản thì ngược lại, niêm mạc thực quản rất dễ bị kích ứng và tổn thương bởi tác nhân acid.

Nếu cơ vòng thực quản dưới của bạn không ngăn được acid dạ dày rò rỉ lên thực quản, bạn sẽ có cảm giác nóng rát cổ họng, đôi khi là đau tức ngực. Chứng ợ nóng biểu hiện ra các mức độ từ khó chịu đến đau rát.

Khó thở, đau tức ngực

Trào ngược dạ dày xảy ra thường xuyên hơn khi người bệnh ở tư thế nằm, dịch dạ dày đi ngược lên thực quản gây nên cảm giác khó thở, đau tức ngực, một số trường hợp nặng còn bị sặc cả lên mũi.

Nghẹn cổ, khó nuốt

Nghẹn cổ là cảm giác như có gì luôn trợn trào trong cổ họng, mắc nghẹn tại đó như có đờm mắc ở cổ họng.

Khó nuốt thường xảy ra nhiều với những người có biến chứng hẹp thực quản, vòng thực quản khi mà vết loét thực quản lành lại để lại sẹo, làm cho quá trình thức ăn từ cổ họng xuống dạ dày bị dán đoạn

Ợ chua, đắng miệng

Acid dạ dày vốn dĩ có tính chua, khi bị đẩy liên tục lên thực quản, cổ họng và miệng nó sẽ gây nên cảm giác chua, thậm chí đắng miệng gây nên hệ quả chán ăn.

Buồn nôn, nôn

Buồn nôn thường hay xảy ra ở những người bị trào ngược, nó là cơ chế của cơ thể để loại bỏ dịch dạ dày ra khỏi cổ họng.

Đau họng, ho khan

Ho nhiều khi nằm xuống là một trong những triệu chứng trào ngược

Một cơ chế bảo vệ cổ họng nữa của cơ thể đó là cơ chế ho. Trào ngược dạ dày kéo chất dịch dạ dày lên làm kích ứng cổ họng, kéo theo đó là một loạt các biểu hiện đau họng, khàn giọng, ho nhiều dùng thuốc ho không thấy đỡ được, ho nhiều khi nằm,...

Rối loạn tiêu hóa

Một trong những nguyên nhân gây trào ngược là do chức năng của tỳ vị bị yếu. thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn gây nên hiện tượng đầy bụng khó chịu, khó tiêu, buồn nôn.

Bảng chẩn trào ngược dạ dày thông qua chẩn đoán bệnh

Tùy từng cá thể bệnh mà các triệu chứng biểu hiện ở mức độ khác nhau. Bạn có thể dựa vào bảng dưới đây để chẩn đoán tạm thời tình trạng trào ngược dạ dày của mình.

 

Số ngày có triệu chứng/tuần qua

0

1

2-3

4-7

Ợ nóng

0

1

2

3

Ợ chua/ nôn trớ thức ăn

0

1

2

3

Đau vùng giữa bụng trên

3

2

1

0

Buồn nôn

3

2

1

0

Khó ngủ về đêm do ợ nóng/ buồn nôn

0

1

2

3

Cần uống thêm các thuốc trung hòa acid vì chứng ợ nóng/ trớ

0

1

2

3

 

Từ 0-7 điểm: Nguy cơ mắc trào ngược dạ dày dưới 50%.

Từ 8-18 điểm: Nguy cơ mắc trào ngược dạ dày trên 80%.

Nếu các triệu chứng trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bạn, tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được thăm khám chuẩn xác nhất hoặc liên hệ tổng đài 1800.8019 để được tư vấn. Theo dõi website https://gastosic.vn/ để biết thêm những thông tin hữu ích.

Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-trieu-chung-trao-nguoc-da-day-dien-hinh-nhat-post1134846.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-trieu-chung-trao-nguoc-da-day-dien-hinh-nhat-post1134846.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: thuốc kháng virus HIV , HIV , sức khỏe