Thường xuyên uống trà sữa có hại cho cơ thể. Các bác sĩ khuyên nên uống đúng cách
Thứ ba, 04/06/2024 08:19

Trà sữa là thức uống rất được ưa chuộng hiện nay. Trà sữa tuy ngon nhưng xét ở góc độ sức khỏe, uống quá nhiều trà sữa có thể gây ra những tác hại nhất định cho cơ thể con người.

Bột sữa và các thành phần liên quan dùng trong trà sữa có lượng calo rất cao. Trà sữa hiện nay trên thị trường chứa 5 vấn đề lớn: nhiều đường, nhiều chất béo, nhiều calo, nhiều caffeine và hàm lượng axit béo chuyển hóa.

Theo nghiên cứu, hàm lượng đường trong một tách trà sữa gần như tương đương với một chai Coke. Ngay cả trà sữa ít đường và trà sữa không đường cũng không nên đánh giá thấp hàm lượng đường trong đó.

tra-sua-2.jpg 2

Tại sao ai cũng thích uống trà sữa?

Trong cuộc sống hằng ngày, ai cũng thích uống trà sữa, khi vui hay buồn đều thích tự thưởng cho mình một ly trà sữa. Sở dĩ họ chọn uống trà sữa là vì trà sữa mang lại cho con người cảm giác thỏa mãn. Vậy cảm giác hài lòng này đến từ đâu. Theo thông tin, sở dĩ người ta cảm thấy “hưng máu” sau khi uống trà sữa là do trà sữa chứa một lượng lớn đường. Cơ thể con người sẽ thúc đẩy quá trình tiết ra dopamine sau khi ăn đường, đồng thời lượng dopamine tiết ra sẽ. Dopamine sẽ khiến con người cảm thấy vui vẻ, từ đó khiến cơ thể tràn đầy năng lượng.

Ở góc độ cuộc sống, con người ngày nay ngày càng có yêu cầu cao hơn về chất lượng cuộc sống. Dù thị trường đã bão hòa với các thương hiệu trà sữa nhưng nhu cầu về trà sữa vẫn ngày càng tăng cao. Các thương hiệu trà sữa cũng rất tiện lợi khi mua nên hiện nay mỗi khi khát nước ai cũng có thể mua ngay một cốc, và trà sữa đã trở thành lựa chọn hàng đầu trong đồ uống hàng ngày của hầu hết mọi người.

Những nguy hiểm khi uống trà sữa lâu ngày

Trà sữa có vị ngọt và thơm ngon nhưng uống trà sữa lâu dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da ở một mức độ nhất định. Điều này là do lượng đường tiêu thụ khi uống trà sữa cuối cùng sẽ được phân hủy thành glucose trong cơ thể con người, là nguồn năng lượng chính cho tế bào cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, khi tiêu thụ quá nhiều đường, cơ thể sẽ giải phóng một lượng lớn insulin để xử lý quá trình xử lý đường, có thể khiến lượng đường trong máu của chúng ta tăng lên đáng kể. Nếu cho quá nhiều đường vào thức ăn, lượng glucose dư thừa sẽ dễ phản ứng với protein, axit amin hoặc lipid để tạo ra sản phẩm cuối cùng của quá trình glycat hóa có thể glycate hóa collagen và Elastin nên sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của da. sự lão hóa.

Chất kem không sữa trong trà sữa có chứa axit béo chuyển hóa. Nếu cơ thể con người tiêu thụ quá nhiều axit béo chuyển hóa trong thời gian dài sẽ làm tăng lượng “cholesterol xấu” trong cơ thể và làm giảm lượng “cholesterol tốt” trong cơ thể, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngày nay, người ta thích gọi một ly trà sữa để “tự thưởng” khi làm việc vào lúc ba, bốn giờ chiều. Tuy nhiên, có lẽ vì không thể đánh răng kịp lúc đi làm, đi học nên đường trong trà sữa sẽ tiêu diệt vi khuẩn trong miệng, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển và sinh sản. Nếu tình trạng này kéo dài, vi khuẩn sinh ra sẽ dần dần phá hủy răng và cuối cùng hình thành sâu răng.

Vì trong thành phần của trà sữa có chứa "fructose", "fructose" sẽ thúc đẩy sản xuất axit uric. Việc hấp thụ quá nhiều đường cũng có thể gây ra tình trạng "kháng" insulin và gián tiếp làm giảm sự bài tiết axit uric, từ đó làm tăng nguy cơ bị bệnh gút tấn công cơ thể con người.

Uống nhiều trà sữa trong thời gian dài còn có thể dẫn đến bệnh tim mạch vành, loãng xương, béo phì và bệnh tim mạch. Ngoài ra, trà sữa là thực phẩm chứa nhiều đường, uống trà sữa trong thời gian dài còn có thể khiến não phản ứng chậm và trong trường hợp nghiêm trọng là mất trí nhớ.

tra-sua-2.jpg 0

Nhóm người nào nên ít uống trà sữa?

Dị ứng với trà sữa: Trà sữa chứa một lượng lớn protein, lá trà, đường,… Nếu người bị dị ứng uống trà sữa có thể gặp các triệu chứng dị ứng như đỏ da, ngứa, khó thở,… sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây sốc và gây hại cho sức khỏe con người, do đó, những người bị dị ứng không được uống trà sữa để tránh các vấn đề về thể chất do dị ứng gây ra.

Chức năng tiêu hóa yếu: Trà sữa chứa chất béo, protein, khoáng chất,… Nếu khả năng tiêu hóa của bạn yếu, uống một lượng lớn trà sữa có thể làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, gây đau bụng, tiêu chảy và các cảm giác khó chịu khác. Ngoài ra, những bệnh nhân bị viêm dạ dày mãn tính và trẻ em có hệ tiêu hóa chưa phát triển đầy đủ nên cố gắng tránh uống nhiều trà sữa.

Bệnh tiểu đường: Trà sữa là thức uống chủ yếu được làm từ sữa, trà và đường, chứa nhiều đường và chất béo. Hầu hết trà sữa bán trên thị trường hiện nay không phải là sữa nguyên chất mà là loại kem không chứa sữa và kem đặc như sữa nguyên chất, sau đó được thêm vào một lượng lớn chất phụ gia, chứa nhiều axit béo chuyển hóa và cyclamate, dễ làm tăng lượng đường trong máu và cân nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

Suy nhược thần kinh: Trà sữa được làm từ lá trà, trong đó có chứa một lượng caffeine nhất định. Uống quá nhiều trong thời gian dài có thể kích thích hệ thần kinh trung ương của não, dẫn đến tim đập nhanh, mất ngủ… Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mắc bệnh. suy nhược thần kinh về lâu dài.

tra-sua-2.jpg 1

Cách uống trà sữa để tránh gây hại

Tiến sĩ Lin Chaozhang, Giám đốc Sở Y tế và Khoa Nội khoa số 1 của Bệnh viện Nhân dân Trung Quốc: Trà sữa chứa một lượng lớn đường, caffeine và axit béo chuyển hóa quá mức sẽ có hại cho tim mạch và của chúng ta. Bệnh mạch máu não gây ra những tổn hại nhất định, hiện nay chúng ta yêu cầu lượng axit béo chuyển hóa hấp thụ hàng ngày phải được kiểm soát ở mức dưới hai gam, vì vậy mọi người nên kiểm soát hợp lý việc uống quá nhiều trà sữa sẽ khiến chúng ta trở nên béo phì và các triệu chứng khác.

Người tiêu dùng: Uống quá nhiều trà sữa không tốt. Nó chứa hàm lượng đường cao và dễ khiến bạn tăng cân.

Người ta hiểu rằng trà sữa có chứa axit béo chuyển hóa, nếu uống thường xuyên sẽ làm tăng huyết áp và còn có thể làm tăng độ nhớt của máu con người, dẫn đến tăng lượng đường trong máu, dễ dẫn đến tăng cân và không tốt cho sức khỏe. Có thông tin cho rằng một tách trà sữa chứa lượng đường tương đương với lượng trà sữa khoảng 34 gam, và hướng dẫn chế độ ăn uống cho người dân Trung Quốc quy định rằng lượng đường ăn vào hàng ngày nên được kiểm soát trong vòng 50 gam, tốt nhất là không quá 25 gram. Có vẻ như hàm lượng đường trong một tách trà sữa đã vượt xa tiêu chuẩn. Vì vậy, hy vọng rằng sau khi hiểu được điều này, mọi người sẽ có thể kiềm chế cuộc sống của mình. Bạn có thể chọn uống nước mật ong, nước chanh, nước táo và các đồ uống tốt cho sức khỏe khác trong cuộc sống.

Nếu vẫn chưa bỏ được trà sữa, bạn có thể chú ý hơn đến thành phần, chủng loại nguồn hàng khi chọn quán trà sữa. Hãy tìm những thương hiệu trà sữa tự làm chất lượng cao, tốt cho sức khỏe, không chứa chất phụ gia và pha một tách trà sữa tốt cho sức khỏe hơn tại nhà. Mỗi khi lo lắng về sức khỏe của mình, bạn nên cân nhắc việc từ bỏ việc uống trà sữa lâu dài. Chúng ta nên cố gắng điều chỉnh thói quen ăn uống để tránh cơ thể bị tàn phá bởi thói quen ăn uống không tốt.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: trà sữa , trà sữa chân trâu , chăm sóc sức khỏe