Thấy gì sau nhiều vụ tài xế lùi xe gây tai nạn chết người?
Thứ ba, 29/11/2022 17:16

Cùng chung nỗi đau trước sự ra đi của 3 mẹ con trong vụ TNGT ở Phú Yên, nhiều chuyên gia bức xúc với thái độ coi thường pháp luật của một bộ phận tài xế xe tải hiện nay.

Thông tin từ Ban An toàn giao thông Phú Yên cho biết, liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở thị xã Sông Cầu ngày 26/11, theo lời khai ban đầu của tài xế xe tải, do phát hiện quên điện thoại ở quán cơm gần đó nên đã dừng xe đột ngột, cho xe lùi lại mà không quan sát, dẫn đến cán trúng khiến 3 mẹ con tử vong .

"Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng là xe tải lùi không đúng quy định. Quy định là lùi xe phải có quan sát kỹ lưỡng, có người hướng dẫn. Hiện tài xế xe tải đã bị công an tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", đại diện Ban An toàn giao thông Phú Yên cho hay.

Sau khi xem lại camera ghi lại vụ việc, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết: Chính sự chủ quan của tài xế xe tải đã gây đau thương, tan nát một gia đình khi chồng mất vợ, con mất mẹ, cha mất con, người thân mất người thân. Hành động của lái xe là coi thường mạng sống của người khác, rất đáng lên án và bị xử lý nghiêm.

"Tôi coi đó là cú lùi xe tử thần, tước đoạt 3 mạng sống cùng lúc. Tại sao xe đang di chuyển mà anh ta lại có thể dừng đột ngột rồi lùi hàng chục mét như vậy? Lùi xe không quan sát, không nhìn trước ngó sau, chẳng khác nào coi những phương tiện, người di chuyển xung quanh là cỏ rác", ông Thủy bức xúc.

Nhiều vụ lùi xe gây tai nạn chết người, vì sao tài xế vẫn phớt lờ? - Ảnh 2.

Hiện trường vụ TNGT tài xế xe tải lùi xe không quan sát va chạm xe máy cùng chiều
khiến 3 mẹ con tử vong ở Phú Yên chiều 26/11.

Vị chuyên gia này cho biết, những năm gần đây, không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra, dẫn đến chết người liên quan việc lùi ô tô. Gần nhất, đầu tháng 10, một phụ nữ ở Quảng Bình đang đi bộ trên đường thì bất ngờ bị xe ben lùi, cuốn vào gầm, tử vong tại chỗ.

Vụ việc tại Nghệ An từng xôn xao cộng đồng mạng hồi tháng 4/2020, xe tải chở vật liệu xây dựng, trong lúc lùi, đã cán chết bé trai hơn 1 tuổi đang chơi trên đường. Điều đáng nói là ngay sau khi phát hiện sự việc, tài xế nhanh chóng xuống xe bế thi thể bé trai ra vị trí khác, dùng đất, cát lấp lên những vết máu và lên xe rời khỏi hiện trường.

"Những sự vụ đau lòng, bài học đã có rồi nhưng nhiều tài xế vẫn phớt lờ. Tôi cho rằng đó là sự thiếu ý thức, vô ý thức, chẳng khác nào hành động của những kẻ sát nhân", ông Thủy nhấn mạnh.

Nói về nguyên nhân những vụ tai nạn liên quan đến lùi xe, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nhận định, do lái xe thiếu kinh nghiệm, quan sát không kỹ, người lái bị hạn chế tầm nhìn, xuất hiện nhiều "điểm mù"… Đặc biệt, những vụ tai nạn này thường xảy ra đối với xe không lắp đặt camera lùi.

"Tuy nhiên, vụ việc ở Phú Yên vừa qua đã vượt qua vấn đề kỹ thuật. Lái xe vi phạm đạo đức hết sức nghiêm trọng. Bản thân chiếc xe tải đó khi di chuyển bình thường đã là mối đe dọa cho những người xung quanh rồi, thế mà anh dám tùy tiện dừng xe, đi lùi mà không cần quan tâm phía sau có gì. Đó là sự vô cảm, nhẫn tâm, tàn nhẫn", ông Liên nói.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị lực lượng chức năng xử lý đúng người, đúng tội với hình thức răn đe cao nhất để làm gương cho người khác, tránh tiếp diễn những vụ tai nạn có tính chất tương tự.

Nhiều vụ lùi xe gây tai nạn chết người, vì sao tài xế vẫn phớt lờ? - Ảnh 3.

Các chuyên gia cho rằng, tài xế trong vụ "xe tải lùi cán chết ba mẹ con" là quá ẩu, vì xe đi lùi
cả trăm mét mà không có phụ xe xuống cảnh báo.

Thượng tá Phạm Việt Công, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, những năm gần đây, lưu lượng xe ô tô tham gia giao thông trên đường đặc biệt là xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 50 chỗ, xe khách giường nằm… gia tăng.

Trong khi đó, xe mô tô, xe gắn máy vẫn là phương tiện tham gia giao thông chủ yếu của người dân. Vì vậy, nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không nắm được điểm mù của ô tô thì rất dễ dẫn đến TNGT.

Tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền đến các tài xế, người dân những vị trí điểm mù của ô tô để chủ động phòng tránh, do các dòng xe ô tô lớn chưa có các thiết bị camera hỗ trợ.

Theo Thượng tá Công, về lâu dài, cần xây dựng các nội dung chi tiết hơn để đưa vào tài liệu tuyên truyền, giáo trình đào tạo cấp GPLX hướng dẫn người điều khiển phương tiện và tham gia giao thông an toàn, hạn chế tối đa các vụ TNGT liên quan đến điểm mù của xe.

Điểm mù của xe ô tô gồm:

Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe từ đó làm cho việc quan sát người và phương tiện ở ngay sát đầu xe sẽ gặp khó khăn; Điểm mù hai bên hông xe là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới và Điểm mù phía sau xe là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông khi lùi xe.

 

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thay-gi-sau-nhieu-vu-tai-xe-lui-xe-gay-tai-nan-chet-nguoi-1622211.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thay-gi-sau-nhieu-vu-tai-xe-lui-xe-gay-tai-nan-chet-nguoi-162221129091007795.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: tài xế lùi xe gây tai nạn , tai nạn giao thông , tai nạn chết người