Thanh Hóa: Làm móng nhà, đào được bộ khánh đá cổ
Thứ ba, 03/04/2012 17:06

Ngày 2/4, trong lúc đào móng nhà, anh Hoàng Đình Toán ở thôn Thọ Vực, xã Vĩnh Ninh (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) đã tìm thấy những cổ vật bằng đá.

Những vật này đào được ở độ sâu khoảng một mét. Trong đó có một vật bằng đá khá to, có chiều dài chừng 1,3m, rộng 0,4m, ở giữa có đục lỗ.

Ngoài ra, còn có 1 chiếc kệ cùng 4 chiếc cột đá có chiều dài từ 1,6 - 2,2m và nhiều tấm văn bia khác. Những chiếc cột đá và văn bia được chạm khắc hoa văn. Một số còn khắc chữ trên bề mặt.

Chiếc khánh vừa đào được

Anh Toán cho biết, anh cùng một số người nữa đang đào đất để làm móng xây nhà thờ họ thì bắt gặp những vật bằng đá trên. Ban đầu mọi người tưởng là chỉ là những phiến đá thông thường, nhưng sau khi đào sâu và rộng thêm thì phát hiện ra cả một quần thể bằng đá.

Những chiếc cột đá dùng để đỡ dây treo chiếc khánh

Sau khi xem ảnh PV cung cấp, TS. Vũ Thế Long - nguyên trưởng ban nghiên cứu con người và môi trường, viện khảo cổ học Việt Nam cho biết: “Những vật bằng đá vừa được tìm thấy là một bộ khánh đá. Vật có hoa văn và ở giữa có đục lỗ là cái khánh. Theo quan sát, những hoa văn chạm khắc trên chiếc khánh đá và các cột đá là vào giai đoạn muộn, khoảng vào thời Lê, thậm chí thời Nguyễn”.

TS Long cho biết thêm, những vật này rất có thể liên quan đến một công trình kiến trúc nào đấy, như lăng mộ, đình, chùa. Nếu khai quật theo đúng phương pháp khảo cổ thì có thể tìm thấy và khôi phục lại được.

Tấm văn bia

TS. Nguyễn Hồng Kiên viện khảo cổ học Việt Nam cho rằng những cổ vật bằng đá vừa mới được tìm thấy này nên được bảo quản cẩn thận.
Những chiếc cột đá dùng để đỡ dây treo chiếc khánh

Khu nhà thờ họ đang làm dở, nơi thợ đào móng phát hiện ra bộ khánh đá.

Bee
Tag: Khảo cổ học , Di tích khảo cổ , Bộ khánh đá cổ , Cổ vật bằng đá , Thanh Hóa