Tennis: Những kẻ “chọc gậy bánh xe”
Thứ sáu, 04/05/2012 09:32

Trong suốt 15 năm qua, mới chỉ có một lần tay vợt hạt giống số 1 ở giải nữ đoạt được chức vô địch Roland Garros khi Henin đăng quang hồi năm 2007.

Điều này cho thấy cuộc tranh giành quyền lực trên sân đất nện luôn khó lường và những tay vợt yếm thế hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ.

Nếu cần dẫn chứng thêm thì có thể nhắc đến Li Na, Schiavone và Kuznetsova, những người đoạt chức vô địch Roland Garros trong thời điểm họ không có tên trong Top 5. Với Grand Slam thứ 2 trong năm khởi tranh vào ngày 27/5 cùng các cuộc chơi lớn ở Madrid và Rome trong 2 tuần tới, bây giờ là thời điểm thích hợp để nhắc đến những cái tên có khả năng sẽ tiến xa ở cuộc tranh chấp trên sân đất nện.

Khó lường Kuznetsova

Ở tuổi 19, Kuznetsova đã có danh hiệu Grand Slam đầu tiên qua chức vô địch Giải Mỹ mở rộng 2004 và 5 năm sau, cô lần đầu lên ngôi ở Grand Slam trên sân đất nện. Điều này cho thấy cựu số 2 TG vốn là người đã được giới hâm mộ biết đến từ lâu và không ai dám đánh giá thấp khả năng của cô. Tuy nhiên, điều trớ trêu là trong gần 2 năm qua, tay vợt người Nga này chưa giành thêm được bất cứ danh hiệu nào kể từ lúc đoạt chức vô địch ở San Diego hồi tháng 8/2010. Và kể từ đầu năm đến nay, Kuznetsova đạt thành tích 2-4 trong các lần đối đầu với các tay vợt ở Top 20, trong khi thành tích ở mùa trước là 5-10.

Tay vợt Justine Henin.

Kết luận chung nhất được rút ra là sự ổn định thường lẩn tránh Kuznetsova và cô thường có xu hướng suy sụp cứ mỗi khi chịu sức ép cao. Mới ở Fed Cup hồi cuối tháng Tư, Kuznetsova vừa đánh bại nhà vô địch Roland Garros 2008 là Ivanovic thì chỉ một ngày sau đó, cô chỉ thắng được có 5 bàn trong trận gặp Jankovic. Và để cải thiện tình hình, Kuznetsova vừa quyết định chia tay HLV lâu năm Olga Morozova và chọn cựu tay vợt nhà nghề Amos Mansdorf làm HLV mới. Có tài năng, lại có HLV mới và nhất là trong 6 lần dự Roland Garros, có đến 5 lần Kuznetsova ít nhất lọt vào vòng tứ kết, nên giới chuyên môn hy vọng tay vợt hiện xếp hạng 26 TG này có thể tạo nên tiếng vang trong các giải sắp tới.

Hy vọng của người Đức

Đã lâu lắm rồi, quần vợt Đức mới được xem là một thế lực trong cuộc tranh chấp của nữ khi có đến 5 đại diện trong Top 35. Tuy nhiên, do Petkovic phải nghỉ thi đấu 3 tháng để chữa trị chấn thương nên mọi hy vọng được dồn cho Lisicki (hạng 13) và Kerber (hạng 14). Thế nhưng, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Goerges và Barthel, 2 tay vợt có khả năng sẽ giúp quần vợt Đức nở mày nở mặt.

Dĩ nhiên, sân đất nện chưa bao giờ là mặt sân sở trường của Goerges, nhưng đấy lại là mặt sân mà tay vợt hạng 20 TG đã tạo nên những thành tích nhất định. Năm trước, Goerges đoạt chức vô địch ở Stuttgart, vào bán kết ở Madrid và thắng 18 trận trong 25 lần ra sân, trong đó có 4 trận thắng trước các tay vợt trong Top 5. Tuy thành tích ở các giải trên sân đất nện năm nay có thất thường nhưng Goerges vẫn được xem là tay vợt có khả năng tạo ra bất ngờ thú vị.

Trong khi đó, Barthel lại có khả năng tung ra những cú đánh thắng điểm ngoạn mục một khi thực hiện được những cú giao bóng táo bạo và tăng tốc ở những cú đánh cuối sân. Điều này được thể hiện rõ qua việc cô tung ra đến 62 cú đánh ghi điểm trong trận thua 3 ván trước Azarenka hồi tuần trước. Và cũng ở Stuttgart trong tuần trước, Barthel ghi 2 chiến tích lớn khi lần lượt đánh bại Ivanovic và Bartoli chỉ trong 2 ván. Với 26 trận thắng ở mùa này, Barthel đang xếp thứ 3 trong danh sách các tay vợt thắng nhiều trận nhất trong năm nay và đấy là một trong những cơ sở để người Đức hy vọng.

TT TP. HCM
Tag: Sharapova , Azarenka , Kvitova , Roland Garros , WTA Stuttgart 2012 , Tennis , Quần vợt , Thể thao