Tên tỉnh nào của Việt Nam được đặt cho 1 ngôi làng ở Cuba?
Thứ sáu, 21/06/2024 09:52

Đó là làng quê bình yên tại tỉnh miền Tây Artemisa, mang một cái tên rất thân thuộc với người dân Việt Nam.

Có một ngôi làng tại Cuba, nơi mà những khóm tre của làng quê Việt Nam luôn đứng sát cạnh những hàng cọ thân thương của người dân Cuba và cũng là nơi chứa đựng những kỷ vật, những buổi sinh hoạt cộng đồng trong hơn nửa thế kỷ qua, góp phần gìn giữ, vun đắp tình cảm anh em giữa nhân dân hai nước. Đó là làng quê bình yên tại tỉnh miền Tây Artemisa, mang một cái tên rất thân thuộc với người dân Việt Nam: Làng Bến Tre.

cuba-1-ngoisaovn-w1200-h720 0

Nhà Việt Nam trong Làng Bến Tre

Nằm cách thủ đô La Habana chỉ khoảng 30 phút đi xe ô tô trên tuyến đường đi sang các tỉnh miền Tây Pinar del Río và Artemisa của Cuba, Làng Bến Tre thường thu hút sự chú ý của những lữ khách trên tuyến đường này khi ngay tại cổng làng có một cụm tượng hai nam nữ du kích Việt Nam với khẩu súng và con trâu, những hình ảnh vốn không phải đặc trưng của đất nước này.

Làng Bến Tre là một cộng đồng dân cư khá trẻ, ra đời vào khoảng giữa những năm 60 của thế kỷ trước với mục đích là nơi định cư cho những người lao động tại nông trường chăn nuôi bò sữa nổi tiếng của Cuba Niña Bonita. Hiện tại, làng quy tụ khoảng 200 gia đình với xấp xỉ 1.000 người dân.

Nhà Việt Nam mang đặc trưng của một khu sinh hoạt cộng đồng tại Cuba, hay như chức năng của “đình làng” truyền thống tại Việt Nam: là nơi hội họp tổ dân phố, hội phụ nữ, là nơi đoàn thanh niên và cả cộng đồng giao lưu, sinh hoạt, thậm chí là chỉ để xem một bộ phim hay hay cùng nhau cổ vũ cho một hoạt động thể thao quan trọng. Đây cũng là nơi lý tưởng để trẻ em trong làng học nhóm, cùng nhau tập luyện những tiết mục văn nghệ hay đơn giản chỉ tới để hóng mát và vui đùa.

Giờ đây không chỉ là điểm đến quen thuộc của các đoàn Việt Nam sang công tác và làm việc tại Cuba, Làng Bến Tre nói chung và Nhà Việt Nam nói riêng cũng trở thành điểm sáng trong sinh hoạt văn hóa của cả địa phương.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Cuba , tên tỉnh việt nam được đặt cho làng ở cuba