Tên lửa Triều Tiên rơi xuống biển Hoàng Hải?
Thứ sáu, 13/04/2012 07:49

Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào sáng sớm nay, nhưng dường như nó đã bị phá hủy trước khi thoát ra khỏi tầng khí quyển của trái đất, và rơi xuống một vị trí nào đó.

Theo Tân Hoa xã, 11h40 hôm nay (giờ Việt Nam), Triều Tiên sẽ tổ chức họp báo về vụ phóng vệ tinh Quang Minh Tinh-3. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuyên bố sẽ siết chặt lệnh cấm vận kinh tế với Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa này. Trước đó, theo Nghị quyết 1847 của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Triều Tiên bị cấm thử nghiệm tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin tên lửa của Triều Tiên đã bay đến độ cao 120km trước khi vỡ thành bốn mảnh và rơi xuống Hoàng Hải.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp vào sáng 13/4.

9h30: CNN dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, "Tới thời điểm này, các vệ tinh và radar Mỹ không phát hiện bất cứ vật thể nào đi vào vũ trụ". Một quan chức Mỹ giấu tên nói với CNN: "Đây là thất bại nặng nề của Triều Tiên, họ hy vọng thể hiện sức mạnh quân sự qua vụ phóng tên lửa. Vụ thất bại này có thể ảnh hưởng đến chính sách quốc phòng Triều Tiên".

Đài truyền hình YNT của Hàn Quốc vừa phát đi bản tin, trong đó nói mảnh vụn từ "vụ nổ tên lửa Triều Tiên" rơi xuống vùng biển cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 165km.

Xem toàn cảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Trước đó, hãng tin Chinanews của Trung Quốc cho hay, vệ tinh của Triều Tiên đã vào quỹ đạo và phát đi hai bài hát yêu nước, nội dung nói về việc cố lãnh đạo Kim Jong-il trở thành Đại tướng và một bài ca ngợi Đại tướng Kim Jong-il.

8h55: Sau khi tên lửa Triều Tiên bị nổ và rơi xuống biển, Hàn Quốc đã cử những máy bay trực thăng đến vùng biển này để tìm kiếm các mảnh vỡ. Trong khi đó, Nhật Bản mặc dù đã cảnh báo đánh chặn tên lửa Triều Tiên nhưng bây giờ đã ra lời kêu gọi các bên kiềm chế.

Joseph Cirincione, chủ tịch Quỹ an ninh toàn cầu Ploughshares cho biết: "Thất bại này thể hiện rõ ràng sự yếu kém của các tên lửa Triều Tiên và mối đe dọa từ Triều Tiên đã bị phóng đại quá mức."

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại gia Hàn Quốc Kim Sung Hwan cho biết: "Chính phủ chúng tôi mạnh mẽ chỉ trích hành động này của Triều Tiên. Họ đã bỏ mặc nạn đói của người dân, đầu tư tiền vào tên lửa nhưng lại không thành công, thật đáng tiếc."

8h40: Theo hãng tin Yonhap, một quan chức cấp cao của Hàn Quốc nói tên lửa Triều Tiên bị nổ do không thể tách tầng một và tầng hai như kế hoạch (Tên lửa Quang Minh Tinh có tổng cộng ba tầng).

8h25: Các phóng viên quốc tế có mặt ở Triều Tiên cho hay họ chưa thể tiếp cận thông tin chính thức về vụ phóng tên lửa. Một số nguồn tin cho rằng, Triều Tiên sẽ tổ chức họp báo trong khoảng 1 tiếng nữa.

8h05: Tại Hàn Quốc, Tổng thống Lee Myong-bak đang họp khẩn với Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ thống nhất Triều Tiên. Trong tuyên bố mới nhất, Hàn Quốc nói sẽ hợp tác chặt chẽ với quốc tế về vụ tên lửa Triều Tiên. Ở Nhật Bản, hãng tin Kyodo News khẳng định tên lửa Quang Minh Tinh-3 của Triều Tiên vỡ vụn sau khi bay được 1 phút trong không trung. Cũng theo Kyodo News, các mảnh vụn của Quang Minh Tinh-3 không gây ảnh hưởng tới Nhật.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, tên lửa Triều Tiên được phóng lúc 7h39 sáng nay (giờ địa phương, tức 5h39 giờ Việt Nam). Ông này cũng cho biết trên Yonhap: "Chúng tôi đang theo dõi đường bay của tên lửa". Trong khi đó, CNN dẫn lời hai quan chức của Mỹ khẳng định, tên lửa của Triều Tiên đã được phóng đi, nhưng thất bại không lâu sau đó.

Theo kết luận từ những dữ liệu mà quân đội Hoa Kỳ thu thập sau vụ phóng, tên lửa Triều Tiên đã không thể đạt được yếu tố không gian. Điều đó có nghĩa, nó đã bị phá hủy ngay khi vẫn ở dưới tầng khí quyển trái đất, và rơi xuống một nơi nào đó dưới đại dương, nhiều khả năng thuộc lãnh hải Hàn Quốc.

Ngay sau khi nhận được tin, quân đội Hàn Quốc đã triển khai tàu chiến và máy bay trực thăng để tìm mảnh vỡ từ tên lửa Triền Tiên rơi xuống hải phận nước này. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến vụ phóng tên lửa mang vệ tinh của Bình Nhưỡng thất bại là do lỗi kĩ thuật, hay bị bắn hạ bởi tên lửa đánh chặn mà Hàn Quốc và Nhật Bản đã triển khai.

Vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên cũng đã được Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Osamu Fujimuara, xác nhận. Theo đó, tên lửa Triều Tiên bị phá hủy sau khi rời bệ phóng chỉ hơn một phút, sau đó rơi xuống biển. Ông Fujimura cũng xác nhận, vụ phóng tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến Nhật Bản.

Ngay sau vụ phóng tên lửa, chính phủ Nhật Bản đã tổ chức một quộc họp an minh khẩn cấp. Về phía Hàn Quốc, lệnh báo động đỏ đối với cư dân sống gần biên giới Triều Tiên cũng đã được phát đi, để người dân vào hầm trú ẩn, tránh trường hợp bị các mảnh vỡ của tên lửa Triều Tiên rơi trúng. Tàu thuyền hoạt động trong khu vực và giao thông hàng không cũng nhận được cảnh báo từ trước khi vụ phóng được tiến hành.

Triều Tiên sẽ có thông báo chính thức về vụ phóng vào lúc 9 giờ sáng nay.

Video hành trình bay dự kiến của tên lửa Triều Tiên

Tên lửa Unha-2 được phóng trong lần thử nghiệm năm 2009.

Trước đó, Triều Tiên đã khẳng định, họ sẽ phóng tên lửa tầm xa Unha-3 mang vệ tinh vào quỹ đạo trong khoảng thời gian từ 12/4 đến 16/4, nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành, nhà sáng lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Trước khi vụ phóng tên lửa diễn ra, nó đã gây không ít sóng gió trong khu vực và trên trường quốc tế. Dù Bình Nhưỡng liên tục khẳng định vụ phóng tên lửa lần này hoàn toàn phục vụ mục đích hòa bình, nhưng phía Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc, đây và vụ thử tên lửa đạn đạo núp danh. Nhiều biện pháp đánh chặn đã được hai người láng giềng Triều Tiên là Hàn Quốc và Nhật Bản triển khai để bắn hạ tên lửa nếu nó lạc đường.

Bản tin của CNN về vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Infonet, VTC News
Tag: Tàu chiến , Triều Tiên , Thử tên lửa , Quốc tế , Điểm nóng