Tạm dừng tất cả tàu cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu
Thứ ba, 21/01/2014 15:56

Sau vụ tàu cánh ngầm chở hơn 90 người bị cháy trên sông Sài Gòn, UBND TP HCM đã quyết định tạm ngừng hoạt động của tất cả tàu cánh ngầm chờ điều tra.

Hiện trường vụ tàu cánh ngầm Vina Express bị cháy trên sông Sài Gòn

Hiện trường vụ tàu cánh ngầm Vina Express bị cháy trên sông Sài Gòn

Sáng 21/1, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành chức năng để khắc phục hậu quả vụ tàu cánh ngầm bốc cháy trên sông Sài Gòn chiều qua.

Theo ông Quân, để bảo đảm an toàn của người dân, ngay trong hôm nay, UBND TP quyết định tạm đình chỉ tất cả tàu cánh ngầm trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu để kiểm tra. Trường hợp phương tiện không an toàn thì kiên quyết không đưa vào hoạt động.

Lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu Công an Thành phố nhanh chóng điều tra nguyên nhân khiến tàu cánh ngầm bị cháy. Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ trách nhiệm cơ quan kiểm định để quy trách nhiệm rõ ràng. UBND TP HCM cũng yêu cầu, trong thời gian này, Sở Giao thông Vận tải phải có phương án tăng cường phương tiện giao thông đường bộ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Liên quan đến vụ cháy tàu cánh ngầm chiều qua, UBND TP quyết định tặng bằng khen đột xuất và 10 triệu đồng cho một chủ tàu đánh bắt cá ở quận 7 vì cứu sống hàng chục hành khách trong vụ chìm tàu cánh ngầm.

Theo các cơ quan chức năng, tàu bị cháy mang số hiệu Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina. Tàu sản xuất năm 1994, có sức chở theo đăng kiểm là 132 hành khách. Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Chi cục Đăng kiểm số 6 thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Chủ tàu mua bảo hiểm tàu tại Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Long. Lần kiểm định gần nhất là vào ngày 17/1/2014.

Ngày 20/1, tàu xuất bến Bạch Đằng đi Vũng Tàu, chở theo 85 hành khách (trong đó có 37 hành khách nước ngoài) và 7 thuyền viên. Khi đến khu vực phao số 66 (cách cầu Phú Mỹ về phía thượng lưu khoảng 2 km), tàu bị phát cháy từ hầm máy. Rất may, mọi người kịp nhảy khỏi tàu nên không có thương vong.

Theo tìm hiểu của PV, tham gia kinh doanh vận tải tàu cánh ngầm TP HCM - Vũng Tàu và ngược lại hiện có 3 hãng: Vina Express, Greenlines và Petro Express với hơn 20 chiếc tàu hoạt động. Hầu hết tàu được khai thác trên tuyến này đều là tàu cũ, nhập từ Nga và các nước Đông Âu. Trong đó có tàu đã trên 20 năm sử dụng. Do tàu già nua, vỏ cũ kỹ, xuống cấp nên đã có nhiều sự cố hư hỏng, chết máy, va chạm trong quá trình vận chuyển hành khách.

Vnexpress.net

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Tàu cánh ngầm , Sông Sài Gòn , Cháy tàu cánh ngầm , Chìm tàu , TP.HCM