Tai biến sản khoa: Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm các sai phạm, không bao che
Thứ năm, 05/07/2012 20:54

Ngày 5/7, Bộ Y tế có công văn gửi văn phòng Chính phủ báo cáo về việc tai biến sản khoa gây tử vong mẹ, tử vong sơ sinh trong thời gian vừa qua.

Người thân của sản phụ Lê Thị Hương (Quảng Ngãi) đau đớn trước cái chết đột ngột con em mình. (Ảnh: VNE)

Người thân của sản phụ Lê Thị Hương (Quảng Ngãi) đau đớn trước cái chết đột ngột con em mình. (Ảnh: VNE)

Báo cáo cho biết, tính từ 20/4 đến 29/6 ghi nhận có 22 trường hợp tai biến sản khoa gây tử vong mẹ và con. Theo Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, nguyên nhân các ca tai biến do tính chất diễn biến nhanh, xảy ra bất thường, khó dự đoán kể cả những cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại và thầy thuốc giỏi cũng khó cứu được.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng nêu rõ, quan điểm của bộ Y tế là không bao che, phải xử lý nghiêm nếu có sai phạm, cũng như không đổ hết cho các nguyên nhân khách quan. Đối với bất kỳ trường hợp tai biến nào xảy ra đều phải nghiêm túc xem xét các nguyên nhân từ tổ chức, bố trí, nhân lực đến việc tuân thủ quy trình chuyên môn, quy chế bệnh viện. Các phần chuyên môn cũng được xem xét chi tiết như chẩn đoán, tiên lượng, xử trí, cấp cứu tai biến cũng như các nguyên nhân có liên quan đến trình độ cán bộ. Từ đó làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để xem xét, xử lý.

“Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân tử vong sản phụ, sơ sinh phải căn cứ vào kết luận của pháp y qua mổ tử thi. Nhưng thực tế nhiều trường hợp gia đình sản phụ không đồng ý cho mổ tử thi nên việc xác định nguyên nhân tử vong chỉ có thể dựa vào kết luận của hội đồng chuyên môn bệnh viện và của sở Y tế”- Thứ trưởng Tiến nói.

SGTT
Tag: Sản phụ tử vong , Thai nhi tử vong , Bác sỹ , Thai phụ tử vong , Xã hội , Bộ Y tế