Song tới Barca có phải là quyết định sáng suốt?
Chủ nhật, 19/08/2012 16:31

Sau van Persie, Song sẽ là ngôi sao thứ 2 rời Emirates trong kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Alex Song sẽ tỏa sáng tại Nou Camp?

Alex Song sẽ tỏa sáng tại Nou Camp?

Với các CĐV Arsenal, họ lại tiếp tục phải chứng kiến một mùa hè bán máu của đội nhà. Sau khi để thủ quân van Persie tới M.U, tiền vệ Alex Song cũng gần như chắc chắn sẽ dọn đến Nou Camp trong vài ngày tới. Không giống như thương vụ van Persie, việc Barca hỏi mua Song mới chỉ diễn ra cách đây chừng 2 tuần nhưng mọi thứ đã nhanh chóng được quyết định. Được biết, mức giá mà Barca phải chi ra để có được sự phục vụ của tiền vệ đánh chặn người Camaroon là 15 triệu bảng.

Sở dĩ thương vụ này có thể diễn ra xuôi chèo mát mái đến như vậy bởi Song đã tỏ ra cực kỳ cương quyết. Phía Barca cũng tỏ ra rất thiện chí và Arsenal không còn cách nào khác là đồng ý. Việc được thi đấu cho đội bóng hay nhất hành tinh là sức hút khiến Song không thể cưỡng lại được và gần như đã gật đầu ngay tắp lự khi được Barca liên hệ. Tuy nhiên, đó cũng sẽ là một thách thức mà nếu Song không vượt qua được, mọi thứ sẽ trở nên rất tồi tệ.

Trong sơ đồ chiến thuật của Barca luôn chỉ cần 1 tiền vệ đánh chặn, vị trí này trong 2 mùa giải gần đây đã mặc nhiên thuộc về Busquets. Nếu tiền vệ trưởng thành từ lò La Masia không gặp những vấn đề về thể lực thì việc anh được tung vào sân là không phải bàn cãi. Ngay cả một tài năng lớn như Y.Toure cũng không thể trụ được ở Nou Camp và phải tìm đường thoát thân sang Man City.

Hồi đầu hè, Sydou Keita cũng đã phải tháo chạy sang Trung Quốc thi đấu để thoát kiếp dự bị tại Barca. Y.Toure hay Keita ra đi không phải là do thiếu năng lực mà là do không phải ai cũng xen được vào hệ thống tiqui-taca của Los Blaugrana. Bất cứ mắt xích nào trong cỗ máy Barca đều phải thấm nhuần triết lý tiqui-taca nếu không sẽ bị thải hồi. Dù là một tiền vệ đánh chặn thì cũng phải biết đập nhả, biết tấn công và phải có kỹ thuật tốt.

Y.Toure cũng không thể tìm được một chỗ đứng chắc chắn ở Nou Camp

Song chưa phải là mẫu cầu thủ như vậy, xét về mặt này Y.Toure hay Keita đều vượt trội so với tiền vệ người Cameroon nhưng rồi cũng chẳng thể tìm được chỗ đứng của mình. Chàng tiền vệ của Arsenal là mẫu cầu thủ chơi thiên về sức mạnh, chặt chém chứ không phải chơi bóng bằng cái đầu, đây là điều đại kị ở Nou Camp.

Gần đây, Barca đã từng mua 3 cầu thủ từ Arsenal là Hleb, Henry và Fabregas. Nhưng ngoài Fabregas vốn có dòng máu La Masia chảy trong người là có thể hòa nhập vào lối chơi của Barca, hai cái tên còn lại đều không để gây ấn tượng và phải ra đi. Xét rộng ra, một chân sút lẫy lừng như Ibra cũng đã “thử việc” bất thành ở Nou Camp. Nói vậy để thấy rằng, một cầu thủ cho dù tài năng cũng chưa chắc có thể chơi trong đội hình nhà cực vô địch Champions League.

Đến đây, ai cũng hiểu rằng việc Song quyết định gia nhập Barca là rất mạo hiểm. Cơ hội để Song chen chân vào đội hình của Los Blaugrana là không nhiều. Có thể sự đa năng (chơi được cả trung vệ) sẽ là hi vọng của Song nhưng về khoản này anh lại không thể cạnh tranh được với Mascherano. Mọi chuyện còn ở phía trước nhưng nếu có một ngày Song ra đi với tư thế của một kẻ thất bại, đó cũng là điều hết sức bình thường.

Hữu Tình
Tag: Alex Song , Barca mua Song , Song đến Barca , Barca , Song , Bóng đá Tây Ban Nha , Bóng đá Anh , Chuyển nhượng