Sinh viên trường Y năm cuối lên tuyến đầu chống Covid-19: 'Dù sợ nhưng tôi đã sẵn sàng!'
Thứ ba, 31/03/2020 13:15

"Chúng tôi không phải nhập ngũ, nhưng đây đúng là một cuộc chiến mà chúng tôi có sứ mệnh của riêng mình. Dù sợ nhưng tôi đã sẵn sàng!".

Nghĩa vụ của một bác sĩ là cứu người. Giữa đại dịch toàn cầu Covid-19, nhiệm vụ ấy càng được đề cao và trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết. Giờ đây, họ không phải chỉ cứu chữa bệnh nhân đơn thuần, mà còn phải đối mặt với không ít những lo lắng, rủi ro. Đặc biệt là với những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường.

Dưới đây là tâm thư xúc động của Stephen Naulls - sinh viên Y năm cuối cao đẳng hoàng gia Luân Đôn khi nhận nhiệm vụ lên đường phòng chống Covid-19.

Tâm thư xúc động của Stephen Naulls - sinh viên Y năm cuối cao đẳng hoàng gia Luân Đôn khi nhận nhiệm vụ lên đường phòng chống Covid-19

Tâm thư xúc động của Stephen Naulls - sinh viên Y năm cuối cao đẳng hoàng gia London 
khi nhận nhiệm vụ lên đường phòng chống Covid-19

"Vậy là, chúng ta sẽ phải nhập ngũ?"

Vào thứ ba (24/03/2020), Bộ trưởng bộ Y tế Matt Hancock đưa ra chỉ thị yêu cầu 5.500 sinh viên Y năm cuối lên tuyến đầu tham gia chống dịch Covid-19 cùng dịch vụ Y tế quốc gia (NHS).

Vừa hay tin, tôi liền tức tố chạy xuống tầng gặp bạn - cậu ta cũng đang ngơ ngác không kém. Chúng tôi đều là những sinh viên Y vừa hoàn thành sáu năm học tập tại trường, và chỉ mới hoàn tất các bài kiểm tra cuối kỳ trực tuyến.

Thông thường, chúng tôi sẽ phải đợi đến tháng 8 tới để chính thức trở thành bác sĩ. Nhưng vì tình trạng cấp bách do dịch bệnh, thiếu nhân lực là phát sinh nhu cầu lớn chăm sóc ý tế, nên chúng tôi phải ""hành nghề" sớm hơn.

Để trở thành một bác sĩ, sinh viên Y khoa tại Anh phải trải qua hơn nửa thập kỷ học tập chăm chỉ, bận rộn ở trường và tham gia làm bác sĩ nội trú tại các bệnh viện từ 2 đến 5 năm.

Để trở thành một bác sĩ, sinh viên Y khoa tại Anh phải trải qua hơn nửa thập kỷ học tập
chăm chỉ, bận rộn ở trường và tham gia làm bác sĩ nội trú tại các bệnh viện
từ 2 đến 5 năm.

Để trở thành một bác sĩ, sinh viên Y khoa chúng tôi phải trải qua hơn nửa thập kỷ học tập chăm chỉ, bận rộn ở trường và tham gia làm bác sĩ nội trú tại các bệnh viện từ 2 đến 5 năm. Có thể nói, chúng tôi đã hy sinh tuổi trẻ của mình để trở thành bác sĩ - ước mơ từ năm 14 tuổi của tôi. Nhưng thật không ngờ được khi tôi lại bắt đầu sự nghiệp của mình trong một cơn đại dịch toàn cầu này.

Tôi cảm thấy nghĩa vụ nghề nghiệp của mình trong hoàn cảnh khó khăn này

Tình trạng dịch bệnh Covid-19 ở Anh vẫn đang diễn ra phức tạp

Tình trạng dịch bệnh Covid-19 ở Anh vẫn đang diễn ra phức tạp

Rất nhiều các sinh viên Y khác, gồm cả các bạn trường tôi, hoàn thành xong tất cả các bài kiểm tra cuối kỳ và đã chủ động đi tình nguyện trước khi thông báo được đưa ra.

Nhưng trách nhiệm này cũng làm tôi lo sợ. Bởi chúng tôi sẽ làm việc trong tình trạng thiếu thiết bị y tế - điều khiến nhiều y bác sĩ phải tự cách ly ở nhà, trong khi số lượng bệnh nhân ngày càng tăng nhanh. Dịch vụ y tế đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng.

Thậm chí, dù đã được đào tạo kỹ năng bài bản, nhưng chúng tôi cũng chỉ mới là những sinh viên vừa tốt nghiệp, cần có sự giám sát, chỉ bảo của các bác sỹ lành nghề. Trong tình hình này, chúng tôi khó lòng được dìu dắt và rất dễ phạm phải sai sót trong việc chăm sóc các bệnh nhân.

Rất nhiều người từng tự tin nói rằng họ khỏe mạnh và không thể mắc Covid-19, lúc này đang nằm trong phòng bệnh với sự trợ giúp của máy thở. Tôi không thể ngừng tự hỏi bản thân: "Liệu những yêu cầu về trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế có được đáp ứng đủ hay tiếp tục bị làm lơ?"

Tôi nói chuyện với bố, người đang ở Grimsby, qua điện thoại: "Stephen, tình hình hiện nay như một cuộc chiến. Con phải xắn tay áo lên và thực hiện công việc của mình".

Ông nói đúng. Trường học sẽ không để chúng tôi tốt nghiệp, Hội đồng Y tế sẽ không kêu gọi sự giúp đỡ nếu họ nghi ngờ năng lực của chúng tôi.

Chúng tôi không phải nhập ngũ, nhưng đây đúng là một cuộc chiến mà chúng tôi có sứ mệnh của riêng mình. Dù sợ nhưng tôi đã sẵn sàng.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Anh - tốc độ dịch chậm lại

Ngày 30/3, theo Patrick Vallance - 1 cố vấn khoa học của chính phủ Anh nhận định lệnh phong tỏa toàn quốc được ban bố vào tuần trước đã ngặn chặn tốt tốc độ lây lan của virus corona tại Anh.

Hiện nay, số lượng bệnh nhân nhập viện đã ổn định vào mức khoảng 1.000 ca mỗi ngày. Thế nhưng, ông Patrick cũng nhận định thêm, cần khoảng 2-3 tuần nữa mới có thể xác định được chính xác mức độ lây lan của dịch bệnh.

Hiện nay có khả năng khoảng 3% đã bị nhiễm bệnh nhưng không có biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài. Theo số liệu chính thức được công bố ngày 30/3, hiện nay ở Anh có 22.141 ca nhiễm, trong đó 1.408 người đã chết và chỉ mới có hơn 160 người được cho xuất viện.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/sinh-vien-truong-y-nam-cuoi-len-tuyen-dau-chong-covid-19-du-so-nhung-toi.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/sinh-vien-truong-y-nam-cuoi-len-tuyen-dau-chong-covid-19-du-so-nhung-toi-da-san-sang-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Sinh viên trường Y , Covid-19 , virus corona