Sau 50 tuổi, dù quan hệ vợ chồng có tốt đến đâu cũng phải hiểu “quy tắc 50-50”
Chủ nhật, 14/07/2024 11:12

Người xưa có câu châm ngôn: "Hoa khán bán khai, tửu ẩm vi túy, thử trung đại hữu giai thú”. Câu này dịch ra nghĩa là: “Ngắm hoa lúc mới nở một nửa, uống rượu đến độ vừa chớm say. Trạng thái tốt nhất của cuộc đời cũng giống như uống nửa vời, hoa nở nửa chừng.

Giữa vợ và chồng cũng vậy. Khi đã bước sang tuổi 50, sau nhiều năm thử thách, người ta mới có thể hiểu rằng quan hệ vợ chồng dù tốt đến đâu cũng phải hiểu “quy tắc 50-50”.

Nửa hiểu nửa buông

Nhà văn Chu Quốc Bình từng nói: “Người dành hết tâm sức để bình luận đúng sai việc nhỏ sẽ không còn sức lực để quan tâm đến việc quan trọng”.

Vợ chồng dù hạnh phúc đến đâu cũng bị ràng buộc bởi những chuyện nhỏ nhặt. Một số người quan tâm đến mọi thứ và sẽ chỉ tự hành hạ mình trong vũng lầy của những vấn đề tầm thường nhưng một số người hiểu rằng nhượng bộ có thể đạt được hạnh phúc trong một cuộc sống không có sự cạnh tranh.

mối quan hệ vợ chồng 2

Khi nhà văn Mạc Ngôn từng chia sẻ, khi ông và vợ kết hôn, gia đình họ không giàu có. Khi đó có ba món đồ cưới lớn là một chiếc xe đạp, một máy may và một chiếc đồng hồ, nhưng Mạc Ngôn chỉ có thể chuẩn bị hai món đồ và không thể mua được chiếc đồng hồ. Trong lúc tuyệt vọng, Mạc Ngôn giải thích toàn bộ câu chuyện cho vợ, mong rằng sẽ không thể tránh khỏi tranh chấp. Không ngờ vợ ông lại hết lần này đến lần khác an ủi: “Không sao đâu, anh đối xử tốt với em là đủ rồi.” Hai người cũng hiểu và thỏa hiệp với nhau trong cuộc sống hôn nhân, chẳng bao lâu sau cuộc sống của họ rất hạnh phúc.

Mỗi gia đình đều có những thử thách, đau khổ riêng. Và một cặp đôi yêu nhau trước tiên sẽ nghĩ đến việc cùng nhau giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn, một gia đình như vậy có thể vượt qua dù trở ngại có lớn đến đâu.

Tôi từng chứng kiến ​​một thí nghiệm ở Mỹ: Các nhà thí nghiệm đã đánh giá chất lượng cuộc sống của 150 cặp vợ chồng trong khoảng thời gian 6 tuần. Nghiên cứu về số lần nói chuyện, mức độ hiểu biết và sự thân mật giữa các cặp vợ chồng cho thấy, một người càng được bạn đời thấu hiểu thì mối quan hệ hôn nhân sẽ càng bền vững.

Có thể thấy, trong các mối quan hệ, sự thấu hiểu là sự đáp trả của cả hai bên, còn buông tay là sự rút lui của nhau. Khi bạn hiểu được lập trường và suy nghĩ của đối phương thì vấn đề không còn là vấn đề nữa. Khi bạn bỏ qua những khuyết điểm và sự không hoàn hảo của người khác, những điều tầm thường sẽ trở nên ít đáng nói hơn.

mối quan hệ vợ chồng 1

Nửa mở, nửa đóng

Người xưa vẫn nói, chuyện gia đình không nên công khai, có những điều nên quên đi, có những lời không nên nói nếu cóthể. Giữa vợ chồng, nói chuyện là cầu nối giao tiếp, im lặng là trình độ tu luyện cao hơn

Tôi từng xem một bộ phim kể về cuộc sống hôn nhân của một người phụ nữ xinh đẹp thành đạt. Cô là người rất giỏi giang nên thành lập công ty, người chồng thì chấp nhận ở nhà chăm sóc bố mẹ con cái để vợ mình phát triển sự nghiệp. Nhưng trong mối quan hệ của họ không có nhiều thời gian hòa hợp. Người vợ không thích sự kém cỏi của chồng và thỉnh thoảng chế nhạo anh ấy.

Một lần, hai người đang ăn tối với bạn bè, vừa ngồi vào bàn ăn, người vợ không kiềm chế đã mắng chồng trước mặt mọi người. Bạn bè người cũng ra sức thuyết phục cô im lặng nhưng cô không chịu dừng lại, cô cầm cốc nước tạt thẳng vào mặt chồng. Người chồng tức giận đến mức lập tức đệ đơn ly hôn.

Vợ chồng không tìm được thời gian để im lặng, đó là bi kịch lớn nhất của một gia đình.

Nhà văn Feng Jicai đã viết về một cặp đôi như vậy trong "Đôi vợ chồng già". Một cặp vợ chồng già ở độ tuổi cuối 70 đã có nhiều tranh chấp trong hôn nhân. Trong khi bà cụ đang chuẩn bị bữa ăn thì ông cụ lại bận rộn hút điếu thuốc trên bàn. Sau nhiều lần, cặp đôi bắt đầu cãi vã.

Nhưng dù có cãi nhau thế nào, hai người cũng ngầm hiểu nhau và không bao giờ nói một lời làm tổn thương nhau nên nhanh chóng làm hòa. Hơn 40 năm chung sống, hạnh phúc mới kéo dài được lâu trong cuộc sống đời thường như vậy.

Mọi thứ trên thế giới này đều chứa đầy sự bất bình. Tranh cãi đúng sai, thắng bại chỉ làm ảnh hưởng tình cảm giữa nhau. Và những cặp đôi thực sự hòa hợp sẽ biết cách “nắm cái lớn, bỏ cái nhỏ”. Khi ở bên nhau, hãy nói những lời ấm áp hơn và bỏ qua những lời tổn thương, để mối quan hệ ngày càng sâu đậm hơn. Những gì bộc lộ giữa việc mở và đóng chính là phong thủy tốt nhất của một ngôi nhà.

mối quan hệ vợ chồng 0

Nửa tỉnh nửa mê

Sau khi xem "The Big Bang Theory", tôi vô cùng ấn tượng với ông bà Howard. Người vợ kiếm cớ đi làm thêm, tránh chuyện vặt ở nhà, trò chuyện uống rượu với các chị em trong phòng game để thư giãn. Howard biết sự thật nhưng không vạch trần những lời nói dối của vợ.

Anh biết vợ thỉnh thoảng cần thời gian rảnh rỗi nên sẽ cố tình hợp tác với vợ trong diễn xuất. Cuộc hôn nhân giữa hai người vì thế rất ngọt ngào.

Một cuộc hôn nhân tốt đẹp không có nghĩa là hai người luôn ở cùng một quan điểm. Nhưng có một người vẫn sẵn sàng dừng lại nhìn lại và chờ đợi. Trong gia đình, chỉ bằng cách khẳng định điểm mạnh của nhau, chấp nhận sự khác biệt của nhau và sử dụng thái độ cởi mở mới có thể khiến cuộc sống trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Như Bách Dương đã nói: “Trên đời không có ai hoàn mỹ, nếu mở mắt quá lâu, hoặc nhìn vào gương quỷ quá lâu, e rằng ngay cả ông trời cũng có thể tìm ra khuyết điểm".

Nếu bạn quan tâm quá nhiều, nỗi đau sẽ đến, nếu bạn có thể nhìn nhận mọi việc một cách tích cực, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái. Chỉ khi đến một độ tuổi nhất định, bạn mới hiểu rằng những cặp đôi hạnh phúc đều hiểu được điều này.

Người ta thường nói “Một nửa cuộc đời là lo toan cơm áo gạo tiền, một nửa đời là niềm vui". Sau 50 tuổi, mối quan hệ vợ chồng tuy trải qua thăng trầm nhưng vẫn cần được chăm sóc cẩn thận, hiểu rõ và tuân thủ “quy tắc 50-50”. Bằng cách này, chúng ta có thể nắm tay nhau bước đi vững vàng và hạnh phúc hơn.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: vợ chồng , mối quan hệ vợ chồng , quy tắc 50-50