Sau 43 năm, thảm họa trở lại
Thứ hai, 27/02/2012 17:22

Với người Italia, mùa giải 2012 thực sự là một thảm họa. Việc Jarno Trulli phải rời đội Caterham để nhường chỗ cho Vitaly Petrov khiến lần đầu tiên sau năm 1969, đường đua F1 sạch bóng các tay đua Italia.

Điều đáng nói, Italia đã và đang là vườn ươm danh tiếng trong thế giới F1.

Italia chưa bao giờ được xem là đất nước của những nhà vô địch F1 hiện đại. Kể từ sau thành công vang dội của hai huyền thoại Giuseppe Farina và Alberto Ascari - những người đã mang về 3 danh hiệu vô địch trong 4 mùa giải đầu tiên, Italia đã không thể sản sinh ra được bất kỳ một nhà vô địch nào khác cho môn thể thao hấp dẫn nhất thế giới.

Dẫu vậy, Italia vẫn luôn có những tay giàu đua tiềm năng, và sự có mặt của họ tất nhiên tạo nên sức hấp dẫn đáng kể. Trong 62 năm lịch sử F1, 28 trong số 83 tay đua Italia từng đứng trên bục podium. Đấy là chưa kể Italia có đường đua danh tiếng đặt tại Monza, sở hữu đội đua Ferrari giàu thành tích nhất thế giới với 16 lần vô địch, có một loạt nhà lãnh đạo tài ba như Flavio Briatore...

Jarno Trulli bị sa thải, đường đua F1 mùa giải 2012 sẽ sạch bóng người Italia - Ảnh Getty

Nhưng đất nước Italia ấy giờ đang rơi vào một thảm họa - theo cách mà cánh truyền thông, giới chuyên môn và người hâm mộ gọi. Thảm họa ấy bắt nguồn từ việc Trulli bị Caterham sa thải để nhường chỗ cho Vitaly Petrov. Trulli đã già (37 tuổi), nhưng đó không phải lý do khiến anh bị mất việc ngay trước khi diễn ra cuộc đua thử thứ hai để chuẩn bị cho mùa giải 2012. Bằng việc sử dụng Petrov, Caterham kiếm được nhiều tiền tài trợ hơn từ nước Nga.

Người ta có lý do để gọi đó là một thảm hỏa lớn, vì sau hơn thập niên nó mới tái hiện (mùa giải 1990, số tay đua Italia tham dự thậm chí lên đến 15 người, cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác). Càng đáng nói hơn nữa, khi đất nước hình chiếc ủng hiện là một trong những vườn ươm danh tiếng bậc nhất, nơi giới thiệu cho thế giới không ít tay đua giàu triển vọng.

Vươn ươm tài năng trẻ

Ở thời điểm hiện tại, những người đam mê môn thể thao tốc độ hẳn là ít nhiều từng được nghe về Nick De Vries. Năm 13 tuổi, cậu bé người Hà Lan đã sở hữu thân hình khá lý tưởng, 1m60 và nặng 45kg. Hiện đã 17 tuổi, De Vries được đánh giá là tài năng trẻ lớn nhất của F1. Trong khoảng thời gian 4 năm qua, De Vries gắn liền với những chiếc kart và đất nước Italia. Thành công lớn nhất của De Vries là chức vô địch KF3 2009 (xe kart, tuổi 12-15).

Một “nhóc tỳ” người Hà Lan khác, Max Verstappen, cũng học ở Italia. Trong năm 2010, cậu bé 14 tuổi này, là con trai của Jos Verstappen, đã thống trị thế giới ở lứa tuổi của mình. Năm 2011, đến lượt chức vô địch châu Âu được Max thâu tóm. Antonio Fuoco, 15 tuổi và là người Italia, cũng là một cái tên gây được sự chú ý lớn trong hệ thống giải đấu KF3.

Một cái tên đình đám khác hiện đang gắn bó với vườn ươm Italia là Mick Schumacher. Mick, cậu bé sinh năm 1999, đã sớm làm quen với xe kart. Cậu con út của Schumi, nhỏ hơn người chị Gina-Maria 2 tuổi, được kỳ vọng có thể mở ra một chu kỳ thành công mới cho gia đình Schumacher. Mặc dù huyền thoại Schumi không mấy hào hứng trong việc con trai theo nghiệp bố, nhưng anh vẫn phải chấp nhận để Mick ngồi trên chiếc xe kart từ vài năm nay. Chính Mick, chứ không phải Schumi, là người quyết định “tầm sư học đạo” trên đất nước Italia.

Đó chỉ là những gương mặt của tương lai, và trong những tay đua sẽ tranh tài mùa giải 2012, có không ít người cũng được đào tạo tại Italia, hoặc có sự kiện quan trọng nào đó trong cuộc đời liên quan tới mảnh đất này.

Jenson Button - niềm hy vọng lớn của McLaren, là nhà vô địch thế giới - từng đến với xe kart từ rất sớm, và nhanh chóng tạo được tiếng vang ở Vương quốc Anh. Nhưng cho đến trước khi giành được chiến thắng thuộc hệ thống 100 ICA năm 1995 mà Italia tổ chức, Button không được nhiều đội đua quan tâm. Bước ngoặt này giúp Button được thừa nhận về năng lực và có sự đầu tư kỹ lưỡng hơn.

Trong năm 1997, Fernando Alonso trải qua vài tháng đào tạo tại Italia, để rồi sau đó mở ra sự nghiệp rất đáng nể. Cũng từ những cuộc đua tìm kiếm tài năng do Italia tổ chức, năm 2000 người ta đã lọc ra ba cái tên triển vọng, Lewis Hamilton, Robert Kubica và Nico Rosberg. Đi ngược về quá khứ, Ayrton Senna, một trong những nhà vô địch vĩ đại nhất lịch sử F1, được xem là “công trình” đáng nhớ nhất mà vườn ươm Italia đã bồi tài.

Đón nhận việc Trulli bị thải, các quan chức lớn ở Italia và đội Ferrari đang vạch lên kế hoạch tìm kiếm và đào tạo những tài năng của chính đất nước mình, để thảm họa này không lặp lại một lần nữa trong tương lai.

3 Giuseppe Farina và Alberto Ascari từng giúp Italia thống trị F1, khi giành 3 trong 4 chức vô địch thế giới khi mới tổ chức. Farina thắng năm 1950; Ascari đăng quang năm 1953 và 1954.

15 Năm 1990 đánh dấu mốc vàng của F1 Italia, với 15 tay đua tham gia tranh tài, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

16 Ferrari, đội đua của Italia, hiện đang giữ kỷ lục thế giới về số lần vô địch. Trong 62 năm qua, Ferrari đã có 16 lần đứng số 1 thế giới.

83 Trong lịch sử, đã có 83 tay đua Italia tranh tài trên đường đua F1. Trong số này, có 28 người ít nhất một lần đứng trên bục podium.

TT&VH
Tag: Jarno Trulli , Caterham , Vitaly Petrov , Thảm họa , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao