Jarno Trulli Lận đận
Thứ bảy, 18/02/2012 09:45

Jarno Trulli bị buộc phải rời khỏi Caterham để nhường chỗ cho Vitaly Petrov và như vậy, sự nghiệp F1 của tay đua người Italia cũng đã chính thức khép lại.

Caterham (Lotus) thông báo Vitaly Petrov sẽ chính thức thay thế Jarno Trulli để trở thành tay đua chính thức của đội này trong mùa giải 2012. Không chỉ thế, Trulli cũng chính thức rời khỏi Caterham và trở nên... thất nghiệp. Đó quả là một kết cục buồn đối với một tay đua tuy không phải quá xuất sắc nhưng cũng không hề tầm thường.

Người Italia cuối cùng
Là một tài năng không thể phủ nhận, Trulli bước vào F1 từ năm 2000 và rồi kể từ đó lần lượt cầm lái cho Minardi, Prost, Jordan, Renault, Toyota và cuối cùng là Lotus, với tổng cộng 256 lần ra đường đua, giành được một chiến thắng và 11 cú podium.

Tạm biệt anh, Jarno!

Đến nay, ở tuổi 37, không có nhà tài trợ nào chống lưng và cũng không đủ xuất sắc để các đội đua phải mời về - chẳng hạn như trường hợp của Kimi Raikkonen, gần như chắc chắn sự nghiệp F1 của Trulli đã kết thúc. Càng đáng tiếc hơn khi anh chính là tay đua người Italia cuối cùng còn sót lại trong môn thể thao này, nơi mà một đội đua Italia, Ferrari, luôn là một tượng đài vĩ đại.

Khoảng thời gian dài trụ vững tại F1 đã chứng minh rằng Trulli là một tài năng lớn. Thế nhưng, F1 không bao giờ dừng lại. Tuổi đời không còn trẻ đã khiến anh không thật sự có một tương lai để hy vọng như các tay đua trẻ và do đó đẩy Trulli vào thế khó.

Việc Caterham lựa chọn Petrov thay cho Trulli có lẽ là một quyết định đúng đắn về mặt tổ chức. Petrov còn rất trẻ nên vẫn còn nhiều điều để hy vọng.

Thật ra, tương lai của Trulli đã bị đặt dấu hỏi kể từ mùa giải năm ngoái khi anh không đủ sức cạnh tranh với Heikki Kovalainen tại Lotus - cho dù vốn kinh nghiệm khổng lồ của anh vẫn là vô giá đối với quá trình phát triển chiếc xe. Thậm chí, trong chặng German GP, Trulli còn bị mất chỗ vào tay của Karun Chandhok.

Dù sao, Trulli cũng không có gì phải ân hận. Việc phải ra đi để nhường chỗ cho người trẻ là quy luật tự nhiên. Trong 2 mùa giải cuối cùng tại Lotus, anh đã có đóng góp rất lớn trong việc phát triển chiếc xe và cả xây dựng mô hình hoạt động chung cho đội đua non trẻ này. Việc Lotus nhanh chóng vươn lên chỉ sau 2 mùa giải tham gia F1 đã chứng tỏ điều đó.
Đó có lẽ cũng là lựa chọn của anh, bởi ngay từ khi nhận lời tới Lotus vào tháng 12/2009, Trulli đã biết rõ rằng tình hình sẽ trở nên rất khó khăn.

Petrov: tiền hay tài?
Petrov đã không có chốn nương thân kể từ khi anh bị Renault (nay là Lotus) đẩy đi vào tháng 12 năm ngoái. Đó là điều tương đối bất ngờ bởi ngoài việc được một số tập đoàn Nga và cả một số chính khách lớn của Nga hỗ trợ, Petrov còn là một tài năng thực thụ.

Kể từ khi rời khỏi Renault, đã có nhiều tin đồn nói rằng anh sẽ tới Caterham. Tuy nhiên, chính người đại diện nổi tiếng trong giới của anh, bà Oksana Kosachenko, đã tiết lộ rằng việc rời khỏi Renault đã khiến Petrov mất đi sự ủng hộ của các nhà tài trợ và điều đó khiến anh gặp khó khăn trong việc tìm một đội đua mới.

Dù vậy, có thể mối quan hệ tương đối gần gũi (dù không hẳn là thân thiện) giữa Renault và Lotus đã giúp Petrov tìm được cơ hội. Giới F1 cũng đồn đại rằng mặc dù mất đi các nhà tài trợ cũ nhưng Petrov đã nhanh chóng tìm được một nguồn tài trợ mới, đủ để bảo đảm cho anh có được chiếc ghế tại Caterham. Đương nhiên nhà tài trợ đó đến từ Nga.

Nói về quyết định chọn Petrov, ông Tony Fernandes đã hết lời khen ngợi năng lực của anh và bày tỏ sự hy vọng Petrov sẽ tỏa sáng trong năm nay và các năm tới.

Nhìn vào những gì Petrov đã thể hiện được trong mùa giải vừa qua tại Renault, có thể tin rằng ông Fernandes vừa đưa ra một quyết định không tồi.

Thể thao TP.HCM
Tag: Jarno Trulli , Vitaly Petrov , Caterham , Italia , Lận đạn , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao