“Săn rồng con” – bệnh viện “cháy”… phòng đẻ dịch vụ!
Thứ sáu, 10/02/2012 08:57

Xuất phát từ quan niệm sinh con năm Rồng thì tiền, tài danh vọng sẽ được thuận lợi nên nhiều ông bố, bà mẹ đã có kế hoạch và lao vào một cuộc chạy đua sinh con năm Rồng 2012.

Và cuộc chạy đua này đang vô hình chung đang tạo nên một áp lực rất lớn lên đời sống kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục, môi trường,… mà điều dễ nhận thấy trước mắt là các phòng đẻ dịch vụ ở hầu hết các bệnh viện đã kín lịch.

Áp lực sinh con năm Rồng

Nhiều cặp vợ chồng trẻ đang chịu áp lực khủng về chuyện sinh con năm Rồng

Lấy nhau đã được gần 3 năm nhưng vợ chồng chị Huệ vẫn chưa có ý định sinh con, gia đình nội ngoại đôi bên ai đấy đều thúc giục nhưng anh chị đều bảo là đang kế hoạch, tập trung vào sự nghiệp. Tuy nhiên, Tết vừa rồi về quê ăn Tết, mẹ chị đã ban hành “thánh chỉ”, bằng mọi giá, anh chị phải sinh cho bà một đứa cháu tuổi Rồng.

Mẹ chồng chị Huệ bảo: Người cầm tinh con rồng dũng mãnh, quyết liệt và dám làm, những đứa trẻ sinh năm rồng dường như để lãnh đạo và những người cầm tinh con rồng thường chiếm được vị trí cao trong xã hội… Vừa rồi mẹ đi gặp thầy, thầy bảo tuổi của hai đưa mà sinh được quý tử năm rồng thì sẽ rất phát, tiền tài đầy nhà, sung túc cả đời.

Và ngay từ Tết, mẹ chồng chị đã lên cả một kế hoạch để vợ chồng anh chị có sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến dịch “săn rồng” năm 2012. Từ chuyện ăn uống, rồi chuyện sinh hoạt hàng ngày, công việc,… bà đều lên kế hoạch một cách chi tiết và tỉ mỉ. Thậm chí, chuyện sinh nở thế nào bà cũng đã nhờ người quen dưới Hà Nội tìm hiểu và liên hệ giúp.

Trên các diễn đàn mạng cũng sôi sùng sục các topic cho những phụ huynh muốn săn “cu rồng” năm Nhâm Thìn. Tại một diễn đàn dành cho phụ huynh, nickname Maianh tâm sự: “Em đang tính “sản xuất tập 2” (sinh con thứ 2) vào năm 2012, nếu được thằng cu thì càng tốt, mẹ nào có kế hoạch sinh con năm 2012 thì đăng kí vào nhóm để đồng hành trong suốt quá trình mang thai – sinh nở – nuôi dưỡng giáo dục con nhé…”.

Phòng đẻ dịch vụ giờ chỉ còn xuất ngoại giao

Phòng đẻ dịch vụ gần như đã kín lịch.

Không giống như trường hợp của vợ chồng chị Huế, chị Phương – một nhân viên ngân hàng ở Hà Nội đã có kế hoạch sinh con từ trước và theo tính toán thì chỉ khoảng trung tuần tháng 6 là sinh. Tuy nhiên, vấn đề nhức nhối nhất mà hai vợ chồng chị trăn trở suốt mấy ngày nay là chưa thể tìm được địa điểm sinh con.

“Từ hôm được bác sĩ tính toán về thời điểm sinh con đến giờ, tôi đã thử liên hệ với nhiều bệnh viện đẻ đặt phòng đẻ nhưng vẫn chưa được. Có bệnh viện thì bảo thời điểm đó không còn phòng, có bệnh viện thì từ chối đặt trước”, chị Phương than thở.

Theo chị cho biết thì giá dịch vụ trọn gói cho một lần sinh nở dao động trên dưới 30 triệu đồng như Bệnh viện An Thịnh là 20 triệu đồng, Bệnh viên Việt – Pháp là 30 triệu đồng,… Còn đối với các bệnh viện thuộc quyền quản lý của Nhà nước như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội,… giá chỉ vài triệu đồng nhưng phải có quan hệ mới vào được.

Đại diện của Bệnh viện An Thịnh cho biết, mấy ngày gần đây, chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi đến tìm hiểu các dịch vụ liên quan đề vấn đề trước và sau khi sinh, đặc biệt là các dịch vụ phòng đẻ dịch vụ.

Bác sỹ Mai Thúy An – Trung tâm chăm sóc sức khoẻ và gia đình (54C Hàng Bài) chia sẻ, hầu hết các bệnh viện hiện nay đều quá tải và trong từng thời điểm, từng giai đoạn thì tình trạng này càng trở lên trầm trọng hơn. Năm nay là năm con rồng, năm được xem là năm đại cát, đại lợi cho người cầm tinh con rồng thì áp lực đó càng tăng lên gấp bội.

Không chỉ có người dân Thủ đô mà ngay cả các tỉnh thành lân cận cũng muốn đưa con cháu họ về sinh ở các bệnh viện ở Hà Nội cho yên tâm.

Ngoài ra, theo bác sĩ Nguyễn Thị Thuỷ – Trưởng một phòng khám phụ sản tư nhân trên phố Hai Bà Trưng thì, phần lớn các cặp vợ chồng trẻ hiện nay đều có tâm lý e ngại hoặc là thiếu các kiến thức cơ bản cho về việc chăm sóc trẻ sơ sinh nên đều có mong muốn thời gian đầu khi sinh sẽ nhận được sự chăm sóc bài bản của các bác sĩ.

Chính vì vậy, nhiều trường hợp sau khi sinh vẫn quyết định ở lại đến cả chục ngày mới chịu về cho gia đình chăm sóc và đây cũng là nguyên nhân không nhỏ dẫn tới tình trạng các phòng đẻ dịch vụ quá tải, thậm chí là không còn.

Petrotimes
Tag: Săn rồng con , Sinh con năm rồng , Bệnh viện phụ sản