Roger Federer: “Sức khỏe là điểm mấu chốt”
Thứ ba, 06/03/2012 09:54

Sau chiến thắng ở Dubai, trả lời báo giới, Roger Federer đã nói nhiều về chuỗi thành công của anh trong giai đoạn vừa qua và nhắc đến mục tiêu trong mùa hè căng thẳng sắp tới.

- Hiện giờ anh tự tin đến mức nào sau khi đã đoạt 5 chức vô địch trong 7 giải gần đây?

Không có gì thay thế cho sự tự tin tốt hơn thế. Vấn đề không phải là tôi đã tận dụng được cơ hội, mà là tôi đã chơi rất hay ở Dubai cũng như tại Rotterdam. Thật tuyệt khi bây giờ tôi đã đoạt được chức vô địch ở sân ngoài trời và điều đó đem lại cho tôi hy vọng là mình sẽ chuyển hóa thành công ấy sang giải ở Indian Wells và Miami.

Roger Federer

- Điều gì là then chốt trong chuỗi thành công vừa qua của anh?

Sức khỏe rõ ràng là điểm mấu chốt bởi tôi đã thi đấu rất nhiều trận. Tôi nghĩ 6 tuần nghỉ ngơi sau Giải Mỹ mở rộng và Davis Cup năm rồi là điều cần phải có nếu tôi muốn thi đấu nhiều và thu được thành công. Đó là một quyết định sáng suốt. Dĩ nhiên, tôi buồn vì không thể đến dự giải ở Thượng Hải vào cuối năm ngoái bởi đó là một giải tuyệt vời, tuy nhiên trong tâm trí thì tôi nghĩ đó là điều cần làm. Bây giờ, tôi đã có đủ sự tự tin, tôi chơi tấn công và tập trung, không nghi ngờ vào năng lực của mình. Hơn nữa, tôi thấy mình cũng chơi phòng ngự tốt hơn nhiều so với giai đoạn giữa năm trước.

- Chức vô địch ở Dubai sẽ có ý nghĩa hơn nếu như anh đánh bại Djokovic?

Không đâu, chức vô địch này là hoàn hảo. Bất cứ chức vô địch nào cũng đều tuyệt vời cả, đó là điều tôi phải nói với các bạn. Cần nhớ là tôi thua Murray chứ không phải Djokovic về thành tích đối đầu nên thật sự là trong quá khứ, tôi gặp nhiều khó khăn hơn khi so tài với Murray. Tôi không muốn nói chiến thắng vừa rồi là điều có nhiều ý nghĩa hơn với tôi, nhưng đó là một chiến thắng tuyệt vời. Murray chơi hay hơn Djokovic trong trận bán kết, do vậy tôi rất vui với chiến thắng ở Dubai, đặc biệt là trận thắng trước Murray.

- Anh có lối chơi đa dạng và qua nhiều năm, anh có cảm thấy mình đã trở thành tay vợt chơi quyết đoán hơn và đó chính là sự khác biệt?

Khi thi đấu với Sampras vào năm 2001, tôi chủ yếu chơi giao bóng lên lưới trong lần giao bóng đầu và đó là điều tôi thường làm lúc còn trẻ bởi tôi không tin vào khả năng chơi cuối sân của mình. Do vậy, tôi có thể nói việc cải thiện được lối chơi cuối sân thật sự là một bước tiến lớn giúp tôi gia nhập vào hàng ngũ những tay vợt xuất sắc nhất.

- Chúng tôi mới nghe nói là anh từ chối thi đấu với Nadal trong trận giao hữu vào tháng Bảy tới ở Tây Ban Nha?

Tôi không từ chối, đừng ép lời vào miệng tôi. Tôi phấn khích về ý tưởng đó, chỉ có điều là thật khó chọn được ngày thích hợp để thi đấu. Trận đấu đó có thể diễn ra và cũng có thể không, có thể Nadal sẽ thi đấu với một đối thủ khác.

- Các giải Grand Slam và Olympic, đâu là mục tiêu của anh trong năm nay?

Nhiệm vụ bây giờ là phải thi đấu tốt ở Indian Wells và Miami, sau đó sẽ có sự thay đổi lớn khi cuộc chơi chuyển sang sân đất nện ở châu Âu. Tôi luôn nói giai đoạn từ Roland Garros cho đến Wimbledon, rồi sau đó là Olympic và Giải Mỹ mở rộng là một hành trình hết sức vất vả. Trong giai đoạn đặc biệt đó, bạn phải thể hiện được phong độ cao nhất từ giải này sang giải khác. Wimbledon và các giải khác vào giai đoạn đó tuy chỉ là một phần của hàng loạt giải trong năm, nhưng lại đều là những giải lớn cả. Tôi hy vọng mình sẽ thể hiện được lối chơi hay hơn trong giai đoạn đó, hoặc ít nhất cũng giữ được trình độ như bây giờ.

Thể thao TP.HCM
Tag: Federer , Dubai Open 2012 , Dubai Championships , Tennis , Quần vợt , Thể thao