Quần vợt nữ 2012: Chờ đợi ở Kvitova
Thứ ba, 10/01/2012 10:48

Sau một năm bùng nổ, Petra Kvitova đang là cái tên được giới chuyên môn chờ đợi sẽ tạo nên một cuộc đột phá còn ngoạn mục hơn nữa trong mùa giải này. Sự chờ đợi ấy càng háo hức hơn khi Grand Slam đầu năm đang đến rất gần...

Bỏ việc bảo vệ chức vô địch ở Brisbane để dự Hopman Cup, nhưng lại tranh tài ở Sydney trong tuần này, nghĩa là Kvitova sẽ không có được một ngày nghỉ ngơi đúng nghĩa khi đặt chân đến Melbourne dự Giải Úc mở rộng. Điều đó cho thấy tay vợt trẻ người CH Czech đang bung hết sức để hy vọng sẽ gặt hái được thành công lớn ngay từ đầu năm.

Bao nhiêu Grand Slam?

Dù có sự sa sút nhất định trong mùa giải trước, nhưng những gì mà Kvitova đã thể hiện trong 3 tháng qua đủ để tạo ra niềm tin cho mọi người về việc cô sẽ đoạt chức vô địch Grand Slam trong năm nay. Niềm tin ấy dựa trên cơ sở Kvitova có sức mạnh, kỹ thuật và tâm lý đã đạt đến “độ chín” hơn. Có thể nói việc Kvitova sẽ đoạt một chức vô địch Grand Slam trong mùa này là không cần phải bàn cãi, mà điều người ta bàn luận là liệu cô sẽ thâu tóm được bao nhiêu danh hiệu này mà thôi!

Petra Kvitova. Ảnh internet

Sở dĩ giới chuyên môn tin chắc Kvitova sẽ có ít nhất một danh hiệu Grand Slam trong mùa này bởi bối cảnh hiện nay đang hết sức thuận lợi với cô. Serena và Clijsters đã trở lại, nhưng cả hai lại vừa mới dính chấn thương ở Brisbane nên người ta có quyền lưỡng lự khi đặt cược vào khả năng của họ ở Giải Úc mở rộng sắp tới. Hơn nữa, do đều nằm ngoài Top 10 nên trong cuộc tranh chấp ở Melbourne, Serena và Clijsters chắc chắn sẽ sớm gặp phải những đối thủ mạnh. Còn lại, những tên tuổi lớn khác như Sharapova, Stosur, Schiavone, Li Na, Zvonareva... đều đang gặp những vấn đề khác nhau cần phải giải quyết.

Sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu Kvitova đăng quang ở Grand Slam đầu năm. Nếu làm được điều này thì chẳng có lý do gì mà cô không được kỳ vọng ở các Grand Slam còn lại. Đừng quên rằng tay vợt số 2 TG đang là mối đe dọa cho mọi đối thủ trên đủ loại mặt sân khi mà trong năm 2011 cô đã đoạt chức vô địch trên mặt sân cứng, sân cỏ và cả sân đất nện. Chỉ có điều là khi nào và ở đâu, thì đấy là điều đành phải chờ câu trả lời vậy!  

Khó thống trị cả mùa

Xét diễn biến cuộc tranh chấp trong cả năm qua, mọi người đều thống nhất với nhận định là cán cân quyền lực ở quần vợt nữ đang ở vào tình trạng bấp bênh, hay nói cụ thể là tình trạng “vô chính phủ”. Bởi vậy, với sự xuất hiện của Kvitova, không ít người hâm mộ hy vọng đây sẽ là gương mặt sáng giá nhất để chấm dứt tình trạng trên, nhằm tạo ra một thế thống trị mới trong mùa giải 2012. Kvitova có đủ năng lực về kỹ, chiến thuật để làm được điều đó, đấy là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, nhiều người am hiểu chuyên môn lại không mấy tin vào việc Kvitova sẽ có đủ sức để tạo ra thế thống trị ngay trong mùa này và chẳng phải vô cớ mà người ta lại nghĩ như thế.

Vấn đề lớn nhất của Kvitova chính là việc cô chưa chứng tỏ được mình là một tay vợt có độ ổn định dài hơi để tạo ra một quyền lực mới trong suốt một mùa giải khắc nghiệt. Áp lực về tâm lý sau các thành tựu lớn tạo ra sức ép không nhỏ cho một tay vợt mới bước sang tuổi 22 như Kvitova và điều quan trọng hơn nữa là việc thu được sức hút lớn từ công chúng khiến đôi lúc cô xao lãng nhiệm vụ chính. Vấn đề này càng đáng lo ngại hơn nữa một khi Kvitova sớm giành được ngôi số 1 TG. Thế nhưng, nếu chuyện này xảy ra, vẫn có điều để Kvitova không bị bẽ mặt: không giống như một vài tay vợt số 1 khác, cô bước lên chiếm ngôi đầu ở WTA mà trong tay đã có chức vô địch Grand Slam. Không tạo được thế thống trị trong năm nay thì hy vọng vào năm sau vậy!

Thể thao TP.HCM
Tag: Petra Kvitova , Fed Cup , Grand Slam , tennis , Quần vợt , Thể thao