Qatar Open 2012: Davydenko bị loại sớm bởi Federer
Thứ năm, 05/01/2012 14:08

Là đương kim á quân của giải Qatar Open 2012 đang diễn ra tại Doha, không ai nghĩ tay vợt người Nga Nikolay Davydenko lại bị loại sớm đến như vậy...

Nhưng đó là sự thật, bởi đối thủ của chính anh lại là Roger Federer - nhà đương kim vô địch của giải, cũng là người đã đánh bại anh ở trận chung kết Qatar Open hồi đầu năm 2011. Xui cho Davydenko vì anh phải gặp Federer ngay trong trận đấu đầu tiên chứ không phải trong trận đấu cuối cùng!

Đương nhiên, Davydenko kém hơn Federer thật. Một tay vợt từng thua Federer đến 15 lần, trong đó có 3 trận đấu gần đây và chỉ thắng được vỏn vẹn 2 trận đấu, đồng thời chưa bao giờ giành được một danh hiệu Grand Slam nào (thậm chí, chưa được nếm trải “hương vị” của một trận chung kết Grand Slam).

Vấn đề là lý ra anh đã “né” được chuyện phải sớm đụng độ với Federer, bởi nếu anh vẫn chơi tốt như trong giai đoạn từ 2005 đến 2009, thứ hạng của anh sẽ cao hơn và xác suất anh đụng độ Federer ngay trong trận đấu đầu tiên tại Doha sẽ giảm thiểu đi rất nhiều. Có điều đây mới chính là Davydenko của ngày hôm nay…

Mùa giải 2010 chứng kiến cảnh Davydenko lần đầu tiên bị đá văng khỏi Top 20 thế giới. Mùa giải 2011 còn tệ hơn, đây là mùa giải đầu tiên Davydenko tuột khỏi Top 30 thế giới sau hơn 6 năm. Kể từ khi thua Federer ở trận chung kết Qatar Open 2011 sau vỏn vẹn 2 ván đấu, Davydenko chỉ đạt được vài thành tích “khá khẩm” trong quãng thời gian còn lại của năm - giành ngôi vô địch ở giải BMW Open tại Munich (thắng Florian Mayer) hay lọt đến bán kết Kremlin Cup (Moskva).

Nikolay Davydenko ngày hôm nay đã chậm chạp đi rất nhiều.

Davydenko từng được xem như là “người kế tục” Marat Safin - tay vợt chưa được xem là một huyền thoại nhưng được công nhận mà một tay vợt lớn, một “quái kiệt” của làng banh nỉ thế giới - nhưng giờ đây, anh chỉ còn là một chiếc bóng mờ. Rốt cuộc, thành tích cao nhất của anh chỉ là lọt đến bán kết Roland Garros 2005, 2007 và bán kết US Open 2006, 2007 và ngôi hạng 3 thế giới hồi tháng 11-2006.

Còn lại, Davydenko chẳng còn gì ngoài nghi án “dàn xếp tỷ số” đình đám ATP hồi năm 2008 ở Sopot (Ba Lan). Phong độ anh đang theo chiều hướng giảm dần trong mỗi năm. Anh càng lúc càng chậm chạp đi, yếu ớt hơn. Ngôi hạng 1 nước Nga hiện thời mà Davydenko từng “tiếp quản” từ tay của Safin giờ đây đã thuộc về… tay vợt người Mỹ gốc Nga là Alex Bogomolov. Thậm chí, vị thế của anh ở nước Nga hiện thời còn tuột xuống tận vị trí hạng 4…

Trong trận thua 2/6, 2/6 trước Federer mới đây ở Doha, Davydenko ngày hôm nay còn tồi tàn hơn Davydenko một năm trước. Anh đã chấp nhận gác vợt chỉ trong vỏn vẹn 54 phút sau khi phạm đến 20 lỗi đánh bóng hỏng. Nên nhớ, ở trận chung kết hồi năm ngoái, ít ra Davydenko cũng đã cầm cự được đến… 80 phút, anh chỉ để thua 3/6, 4/6 và tận dụng được 47/112 điểm. Davydenko ngày hôm nay quá nhợt nhạt, quá sơ sài trong nhiều miếng đánh của mình.

Người ta không rõ Davydenko sẽ còn trụ lại được trong bao lâu. Nhưng… có lẽ không lâu. Anh bằng tuổi với Federer, nhưng không có năng lực như của tay vợt người Thụy Sĩ. Davydenko đã hết thời? Nếu thế, làng quần vợt nam của nước Nga - từng là một cường quốc của quần vợt thế giới trong những năm đầu của thế kỷ 21 - sẽ có nguy cơ tàn lụi. Những tay vợt như Mikhail Youzhny, Dmitri Tursunov hay Igor Kunitsyn chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm của các tay vợt lớn.

Nhiều tay vợt trẻ của nước Nga đã, đang và vẫn sẽ chạy qua mảnh đất láng giềng Kazakhstan để tìm kiếm các điều kiện phát triển tốt hơn. Còn tay vợt số 1 nước Nga thì sao? anh trưởng thành trong sự “dỗ dành” của làng quần vợt Mỹ, không thể xem Bogomolov là niềm tự hào của quần vợt Nga được, dù anh này mang dòng máu Nga. Có thể nói, phía sau Davydenko gần như không còn ai… 

SGGP
Tag: Nikolay Davydenko , Federer , Qatar Open , Qatar mở rộng 2012 , Tennis , Quần vợt , Thể thao