Phát triển não bộ cho trẻ với món cá
Chủ nhật, 10/05/2015 09:19

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp kích thích phát triển não bộ. Để trẻ thông minh, mẹ nên ăn thức ăn giàu axit béo từ cá ngay từ khi mang thai và cho con bú.

Cá chứa nhiều dưỡng chất giúp phát triển não bộ

Thiếu a xít béo có thể hạn chế sự tăng trưởng não trong quá trình phát triển của thai nhi và những năm đầu đời của trẻ. Các nhà khoa học thuộc Đại học California, Irvine (Mỹ) nhận thấy thiếu hụt các a xít béo không bão hòa n-3 gây biến đổi phân tử trong não đang phát triển, dẫn đến ức chế sự tăng trưởng của tế bào não.

Những a xít béo này là tiền chất của a xít docosahexaenoic (DHA) góp phần tạo thành hệ thần kinh trung ương khỏe mạnh. DHA có trong cá, trứng và thịt. Các loại cá béo như cá thu, cá trích, cá hồi và cá mòi là những nguồn giàu a xít béo nhất, thường chứa lượng DHA cao hơn gấp 10 - 100 lần so với các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh. Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Neuroscience.

Cá biển chứa nhiều DHA, một hoạt chất “vàng” giúp cải thiện trí nhớ và kỹ năng tư duy của trẻ. Nhưng mặt khác, hàm lượng chất béo cá biển lại rất cao, với những em bé gặp trục trặc trong chức năng tiêu hóa hoặc hệ tiêu hoá còn quá non nớt, ăn cá biển có khả năng gây tiêu chảy, khó tiêu và nhiều triệu chứng khó chịu khác

Cá nước ngọt nhìn chung ít chất béo, hàm lượng protein lại cao hơn, dễ tiêu hóa và hấp thụ.Nhược điểm của cá nước ngọt là chúng thường có xương nhỏ, rất khó để lọc xương hoàn toàn.

Cá tốt cho trẻ em, nhưng vẫn cần phải chú ý đến cách chế biến

Các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ cách chế biến cá cho trẻ ăn dặm tốt nhất vẫn là hấp, luộc, hầm, vv, không nên dùng cách rán, nướng, rán và các phương pháp khác.

Nếu lo lắng về việc không lọc bỏ được hết xương mẹ có thể sử dụng mẹo sau: Để miếng cá vào trong miếng gạc sạch rồi bóp thịt đổ vào bát. Nếu có xương cá, xương sẽ bị vướng lại trên các lớp vải gạc.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Phát triển não , não bộ , cá tốt cho não bộ , não bộ của trẻ