Paul di Resta: “Muốn đạt tới đỉnh cao nhất”
Thứ tư, 15/02/2012 08:48

Paul di Resta xứng đáng được coi là tay đua trẻ xuất sắc nhất trong năm 2011, khi anh góp phần giúp Force India đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng chung cuộc. Tay đua trẻ này tin rằng với chiếc VJM05 mới, Force India có thể cải thiện thứ bậc đó.

- Paul, vào cuối mùa giải năm ngoái, Force India đã thật sự cất cánh. Anh có cảm thấy đội của mình sẽ tiếp tục đà tiến bộ đó trong năm 2012?

Tôi thật sự hy vọng như thế. Không khí hưng phấn sau khi đạt được thành tích vào năm ngoái vẫn đang rất cao và tôi tin là đã có ảnh hưởng tích cực đến quá trình phát triển chiếc VJM05. Cho tới nay, chúng tôi hài lòng nhưng F1 không phải là môn thể thao mà bạn có thể dừng lại. Chúng tôi sẽ phải luôn tiếp tục và hy vọng rằng chiếc xe sẽ giúp chúng tôi đạt tham vọng tiến lên cao trên bảng tổng sắp. Để đạt được điều đó, chúng tôi sẽ phải vượt qua được ít nhất một đội đua đã từng giành chức VĐTG và đó là một thử thách lớn. Thế nhưng, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình.

Paul di Resta

- Anh đã có 2 ngày thử nghiệm tại Jerez với chiếc xe mới và cũng đã theo dõi các đối thủ khác. Anh có nghĩ rằng mình đủ khả năng cạnh tranh với họ trong năm 2012?

Tôi nghĩ trước hết cần phải đạt được sự ổn định về mặt thiết kế của chúng tôi, về động cơ của Mercedes cung cấp và cả về mối quan hệ chiến lược với McLaren. Đó là điều rất quan trọng. Chúng tôi đã thay đổi triết lý khí động học trong mùa giải năm ngoái và cả cách toàn đội phối hợp với nhau. Hiệu quả đã được thể hiện rõ kể từ giữa mùa giải đó. VJM05 không chỉ là phiên bản cải tiến của chiếc VJM04. Nó có nhiều bộ phận quan trọng được phát triển hoàn toàn mới, dựa trên triết lý mới và chúng tôi tin rằng nó sẽ phát huy tác dụng.

- Vậy thay đổi duy nhất là việc anh có đồng đội mới, Nico Hulkenberg. Force India sẽ bước vào mùa giải 2012 với 2 tay đua chỉ có một năm kinh nghiệm. Liệu điều đó sẽ đạt hiệu quả?

Tại sao không? Tôi thấy chúng tôi có một đội hình rất hứa hẹn, nên ban lãnh đạo Force India sẽ không phải thất vọng. Chúng tôi đang làm việc với nhau rất ăn ý. Mặc dù trong F1 luôn có sự cạnh tranh giữa các đồng đội nhưng đối với chúng tôi, đó là động lực để vươn tới các mục tiêu phía trước.

- Hãy nhìn thẳng vào thực tế, để giành được vị trí thứ 5 chung cuộc, cả 2 tay đua đều phải thành công. Anh đã theo dõi Nico trong mùa giải trước và đã xem anh ấy chạy thử nghiệm ở Jerez. Liệu anh ấy có thể thành công?

Đương nhiên! Anh ấy có đủ mọi phẩm chất cần thiết. Nico đã được đánh giá cao khi anh ấy còn đua cho Williams.

- Hãy nói về chiếc xe. Anh đã đạt thành tích tốt thứ nhì ngay trong ngày chạy thử đầu tiên. Liệu điều đó có nghĩa là chiếc VJM05 có thiết kế nền tảng đúng đắn?

Ồ, bạn không bao giờ biết được các đối thủ đã làm gì trong các cuộc thử nghiệm, nên sẽ không thể so sánh được. Vấn đề chỉ là thu thập dữ liệu. Trong đợt thử nghiệm tới tại Barcelona, chúng ta sẽ có thể dự đoán được phần nào năng lực các đội. Điều quan trọng là tôi luôn tin tưởng vào năng lực của chúng tôi và tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng.

- Anh nói rằng chiếc VJM05 không chỉ là phiên bản cải tiến. Vậy các thay đổi cơ bản gồm những gì?

Phần mũi xe hoàn toàn mới. Hệ thống xả cũng đã thay đổi nhiều, màu sơn cũng khác... Tôi chỉ có thể tiết lộ như thế. Tất cả những điều còn lại đều là tối mật! (Cười).

- Sẽ có 3 đợt thử nghiệm trước mùa giải. Anh có thể tiết lộ kế hoạch thử nghiệm của Force India?

Đợt thử nghiệm tại Jerez hoàn toàn tập trung vào việc thu thập dữ liệu, đối chiếu chúng với các dữ liệu thu được trong hầm gió, qua đó giúp đội ngũ thiết kế biết cần phải điều chỉnh những gì. Tới Barcelona, chúng tôi sẽ tập trung vào sự cân bằng của chiếc xe, cũng như luyện tập sự phối hợp hành động trong toàn đội. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ có đủ thời gian để nắm vững về chiếc xe trước khi tới Melbourne.

- Với vị trí của anh hiện nay, anh muốn mình sẽ đạt tới đâu vào cuối mùa giải?

Tôi muốn đạt tới đỉnh cao nhất!

Thể thao TP.HCM
Tag: Paul di Resta , Đỉnh cao , Force India , VJM05 , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao