F1 GP 2012: Các dấu hiệu từ Jerez
Thứ hai, 13/02/2012 15:51

Đợt thử nghiệm đầu tiên của mùa giải tại Jerez đã kết thúc. Bốn ngày thử nghiệm đó là cơ hội để các đội đua lẫn tay đua tự đánh giá sức mình và cũng là cơ hội để giới quan sát đánh giá năng lực cơ bản của họ.

Mùa giải năm nay có một số thay đổi quan trọng về mặt kỹ thuật, trong số đó bao gồm việc loại bỏ hệ thống xả khuếch tán, lốp Pirelli thế hệ mới và mũi xe thấp hơn nhiều so với trước. Vì thế, đợt thử nghiệm và làm quen tại Jerez càng trở nên quan trọng hơn đối với các tay đua và đội đua.

Thế nhưng, đáng tiếc là điều đó cũng có nghĩa là các đội đua chưa hoàn toàn bộc lộ hết khả năng của họ. Tuy nhiên, những gì được họ thể hiện trong đợt thử nghiệm lần này cũng có thể nói lên nhiều điều.

Lotus đem lại sự ngạc nhiên thú vị nhất tại Jerez

Ferrari còn nhiều việc phải làm
Đó không phải là ý kiến của ai khác mà chính là của Ferrari. Đội đua Italia tung ra một trong những chiếc xe khác biệt nhiều nhất so với phiên bản của năm 2011. Theo logic, điều đó khiến họ phải học nhiều hơn, làm quen nhiều hơn và hiểu được ít hơn về chiếc xe mới so với các đối thủ khác.

Một cách tự nhiên, việc Ferrari phải làm việc nhiều hơn các đội khác trong tình hình đó là điều bình thường. Sự không bình thường nằm ở chỗ trong bối cảnh áp lực phải giành được chiến thắng đang tăng cao hơn bao giờ hết, việc Ferrari mạo hiểm loại bỏ hầu như toàn bộ nền tảng của chiếc xe cũ có thể sẽ không giúp ích cho họ trong mùa giải năm nay.

Mặc dù kết quả thử nghiệm cho thấy Ferrari đang tiến bộ sau từng ngày nhưng điều đó chưa đủ để bảo đảm là họ có thể vượt lên trên các đối thủ.

Lotus rất giàu hứa hẹn
Lotus (Renault) là một trong những ngạc nhiên lớn nhất của đợt thử nghiệm lần này. Kimi Raikkonen đứng đầu bảng thành tích ngay trong ngày đầu tiên được chính thức cầm lái F1 sau 2 năm nghỉ thi đấu, trong khi Romain Grosjean đứng thứ nhì bảng xếp hạng chung cuộc sau 4 ngày tại Jerez.

Có thể Lotus đang săn đuổi tốc độ trong khi các đội khác chỉ đang “khám phá” chiếc xe. Thế nhưng, đó vẫn là những kết quả rất đáng chú ý, bởi cả 2 tay đua của Lotus đều không hề được thi đấu trong mùa giải 2011. Điều đó khiến các đối thủ của họ phải lo ngại, rằng không chỉ chiếc E20 có tiềm năng rất tốt mà cả 2 tay đua của họ cũng không vừa.

Red Bull sẽ lại dẫn đầu
Mặc dù chưa có nhiều dấu hiệu rõ ràng thể hiện điều đó nhưng nhìn một cách tổng quát, vào thời điểm này không có đội đua nào đạt được sự tự tin, tốc độ và nền tảng mà Red Bull đang có.

Sau một ngày thử nghiệm, Lewis Hamilton đã phải thừa nhận rằng “Red Bull thật sự nhanh”, cho dù đội đua này không hề thực hiện các thiết lập đặc biệt để tìm kiếm thành tích. Chính ông Christian Horner đã hài lòng xác nhận Red Bull “đang ở chính xác vị trí mà chúng tôi mong muốn”. Đó là điều đáng lo ngại đối với tất cả các đối thủ khác. Ngay cả khi ông Adrian Newey thừa nhận phần mũi chiếc RB8 chưa khiến ông hài lòng thì điều đó cũng không có nghĩa là nó thua kém đối thủ.

Điều quan trọng hơn, cả Sebastian Vettel lẫn Mark Webber đều thực hiện được các thành tích ở mức rất cao, một cách rất đều đặn và không gặp bất cứ trục trặc nào. Ngoài ra, họ cũng luôn vượt qua chính mình sau mỗi lần thử.

McLaren vẫn như cũ
Nói thế không có nghĩa là McLaren bị đánh giá thấp trong đợt thử nghiệm lần này mà có nghĩa là họ chỉ kém Red Bull đôi chút, trong khi vượt trội toàn bộ các đối thủ khác.

Trong vài năm gần đây, McLaren ít khi tung ra được một chiếc xe mạnh ngay trong lần thử nghiệm đầu tiên. Họ luôn bộc lộ khó khăn trong những ngày đầu, nhưng cũng hầu như luôn đạt tiến bộ vượt bậc sau khi tiến hành điều chỉnh. Điều đó đến từ việc đội đua này luôn tìm được một thiết kế nền tảng rất tốt để khởi đầu.

Mặc dù vậy tại Jerez lần này, trong khi thành tích của Jenson Button có vẻ nghèo nàn thì thành tích của Lewis Hamilton lại tốt hơn nhiều. Có vẻ như Button cần làm quen nhiều với chiếc xe mới trong khi Hamilton thì không.

Có vẻ như Ferrari, McLaren cũng đang phải khám phá chính mình. Sẽ an toàn nếu nhận định họ đang đứng ngay sát sau Red Bull, nhưng những gì đã thể hiện cho thấy họ vẫn chưa đủ sự tự tin cao độ để hiểu và khai thác chiếc xe như cách mà Red Bull đang có.

Thể thao TP.HCM
Tag: Jerez , Lo lắng , Thử nghiệm , F2012 , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao