Ông Trump nói 99% ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ là vô hại
Thứ hai, 06/07/2020 16:53

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng "99% ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ là vô hại", tuy vậy phát biểu này không được Cục trưởng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ ủng hộ.

Cục trưởng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ Stephen Hahn hôm 05/07 từ chối cung cấp bằng chứng cho phát biểu của tổng thống Donald Trump rằng 99% ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ là "hoàn toàn vô hại", trong khi nhiều thị trưởng các thành phố đang phải đối mặt với dịch bệnh diễn biến phức tạp đã phản bác tuyên bố ông Trump.

"Chúng ta đã xét nghiệm gần 40 triệu người... làm như vậy, chúng ta đã thấy 99% số ca nhiễm là hoàn toàn vô hại," ông Trump nói trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 04/07.

Ông Trump dường như đã dẫn thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ trong tuần này rằng tỷ lệ nhập viện vì Covid-19 là 102,5 trên mỗi 100.000. Tuy vậy, giới khoa học cho rằng những ảnh hưởng lâu dài về sức khỏe của Covid-19 vẫn còn chưa được tìm hiểu đầy đủ, trong khi tỷ lệ tử vong vì căn bệnh có chênh lệch khá lớn tới nay vẫn chưa rõ nguyên nhân.

Hiện Mỹ đã ghi nhận hơn 2,8 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 129.000 trường hợp tử vong.

Ông Trump nói 99% ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ là vô hại

Ảnh minh họa: Sky News

Trên chương trình "This Week" của đài ABC, Cục trưởng Cụng Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ Stephen Hahn được hỏi rằng liệu tuyên bố của ông Trump có chính xác hay không.

"Hãy nói về tình hình hiện nay. Chúng ta đã chứng kiến nhiều ca nhiễm ở Vành đai Mặt Trời," ông Hahn nói. "Chúng tôi rất lo ngại về điều này. Chúng tôi đã gửi đội ngũ y tế tới các bang này để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19".

Khi được hỏi lại rằng tỷ lệ số ca nhiễm "vô hại" là bao nhiêu, ông Hahn từ chối cung cấp con số cụ thể, nói rằng "bất kỳ ca nhiễm hay trường hợp tử vong nào cũng đáng buồn" và khẳng định "chúng tôi đang làm tất cả để ngăn điều đó xảy ra".

Trên chương trình truyền hình "State of the Union" của CNN, ông Han cũng từ chối cung cấp số liệu cụ thể, chỉ nói rằng nước Mỹ đang chứng kiến "số ca nhiễm tăng cao" và "chúng ta cần làm gì đó để ngăn chặn dịch bệnh lây lan".

Nhiều thị trưởng ở các thành phố phía Nam nước Mỹ, nơi đang chứng kiến dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp không đồng tình với tuyên bố của ông Trump.

"Điều đó không đúng sự thật. Một tháng trước, cứ 10 người lại có 1 người xét nghiệm cho kết quả dương tính. Hôm nay, tỷ lệ đó là 4 người lại có 1 người. Số người mắc bệnh và phải nhập viện đang tăng rất nhanh. Số người phải sử dụng các giường bệnh điều trị tích cực đang tăng rất nhanh," thị trưởng Sylvester Turner của thành phố Houston nói trên chương trình "Face the Nation" của CBS.

"Tôi biết ông ấy đang gặp nhiều khó khăn, nhưng không đưa ra thông điệp rõ ràng cho người Mỹ, cho người dân ở thành phố của tôi như vậy là điều nguy hiểm," ông Adler nói thêm.

Mỹ đã thực hiện 4 triệu xét nghiệm trong tuần trước, nhiều nhất từ trước tới nay. Tuy vậy, việc tăng cường khả năng xét nghiệm đã bị che mờ bởi số ca nhiễm mới ghi nhận hàng ngày ở các bang đang tiến hành dỡ bỏ phong tỏa phòng chống dịch bệnh, bao gồm Arizona, California, Florida và Texas.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/ong-trump-noi-99-ca-nhiem-covid-19-o-my-la-vo-hai-tintuc690524.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/ong-trump-noi-99-ca-nhiem-covid-19-o-my-la-vo-hai-tintuc690524

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Covid-19 , Mỹ , Tổng thống Trump