Nữ sinh vận chuyển 7,5 kg ma túy nhận án tử hình
Thứ tư, 20/06/2012 18:36

Trả giá cho những chuyến “hành quân” ra nước ngoài vận chuyển ma túy thuê, một nữ sinh viên đại học đã phải lãnh bản án tử hình.

Ngày 20/6, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. HCM đã chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát, tăng hình phạt từ án tù chung thân lên án tử hình đối với bị cáo Trần Hà Duy (23 tuổi, Lâm Đồng) về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo nội dung vụ án, Trần Hà Duy là sinh viên Trường Đại học Hồng Bàng và em gái là Trần Hạ Tiên (21 tuổi) là sinh viên Trường Đại học Văn Lang, cả hai cùng là bị cáo trong vụ án.

Ngày 18/7/2011, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất nhận thấy dưới đáy valy của hành khách mang tên Trần Hạ Tiên có những dấu hiệu khả nghi nên tiến hành khám xét. Kết quả cho thấy trong chiếc valy hai đáy của Tiên có một túi nylon đựng chất tinh thể màu trắng, trọng lượng 4,1 kg, là ma túy.

Tiên bị lập biên bản bắt giữ quả tang. Ít ngày sau, Trần Hà Duy từ nước ngoài bay về Việt Nam, tới cơ quan cảnh sát điều tra đầu thú vì liên quan đến đường dây vận chuyển ma túy của em gái.

Tại cơ quan điều tra, Duy khai: khoảng năm 2007, trong một lần đi xe buýt Duy có quen biết một người nước ngoài có tên là Francis, quốc tịch Kenya và cho số điện thoại để liên lạc. Hơn hai năm sau, Francis bất ngờ gọi điện cho Duy nhờ ra nước ngoài vận chuyển hàng mẫu là quần áo cho đối tác.

Nghĩ rằng có cơ hội ra nước ngoài du lịch và học ngoại ngữ nên Duy nhận lời, tiền công mỗi chuyến từ 500 USD đến 1.000 USD.

Trần Hà Duy tại phiên xử sơ thẩm

Sau nhiều lần vận chuyển, Duy phát hiện mình đang dính vào đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia nhưng vì hám lợi nên vẫn tiếp tục thực hiện. Sau đó Trần Hà Duy còn rủ rê em gái ruột là Trần Hạ Tiên tham gia vào đường dây trên. Tổng cộng, Duy đã vận chuyển 7,5 kg ma túy còn Tiên là 4,04kg cho Francis.

Tại phiên tòa sơ thẩm, phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. HCM đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Trần Hà Duy mức án tử hình, Trần Hạ Tiên mức án tù chung thân cùng về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Tuy nhiên, nhận định các bị cáo có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, bị cáo Duy ra đầu thú, quá trình điều tra các bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, hợp tác giúp cơ quan điều tra thu giữ một lượng lớn ma túy nên cần xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Từ đó, tòa sơ thẩm tuyên phạt Duy mức án tù chung thân, Tiên 20 năm tù cùng về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Cho rằng mức án trên chưa đủ sức răn đe, giáo dục trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy hiện nay, Viện kiểm sát đã kháng nghị bản án, đề nghị tăng hình phạt đối với Duy lên mức tử hình. Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị, tuyên sửa án sơ thẩm, tăng hình phạt đối với Trần Hà Duy.

VNN
Tag: Nữ sinh buôn ma túy , Trần Hà Duy , Ma túy , Tệ nạn xã hội , An ninh hình sự , Tử hình