Những thảm án đau lòng vì… giữ gái
Thứ sáu, 05/07/2013 19:25

Gần đây rất nhiều vụ thảm án đau lòng xảy ra chỉ vì nguyên nhân “trâu ta ăn cỏ đồng ta” khiến dư luận không khỏi xót xa.

Tập tục

Tập tục "trai làng giữ gái" (Ảnh minh họa)

Nhiều vùng quê với những hủ tục “trai làng ta giữ gái làng ta”, cứ thanh niên trai cháng của làng khác tới tán gái làng, là thanh niên làng lại “quây” và dạy cho một trận nhớ đời. Đa phần những vụ án đó đều xảy ra ở những vùng nông thôn trên khắp cả nước.

Giống như vụ án xảy ra ngày 22/12, khi Vũ Văn Nguyện (22 tuổi, Lục Ngạn, Bắc Giang) tới nhà chị Nguyễn Thị Lương (thôn Đạo Xá, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) để tán tỉnh thì bị nhóm trai làng mai phục và đánh cho một trận tơi bời.

Nhóm trai làng Đạo Xá sau khi đã thống nhất kế hoạch “dạy” cho “trai làng khác” một bài học thì đã dùng gạch ném thẳng vào người anh Nguyện. Bị ném trúng chỗ hiểm anh Nguyện ngã lăn ra đường và bất tỉnh, tuy nhiên nhóm trai làng vẫn không buông tha mà nhảy bổ vào tấn công tới tấp. Sauk hi được phát hiện người dân đưa anh Nguyện đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong.

Sau khi nhận được tin báo có vụ án mạng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã khẩn trương vào cuộc điều tra. Chưa đầy một ngày sau, cơ quan Công an đã xác định rõ 5 đối tượng gây ra vụ án mạng gồm: Lê Xuân Nam (16 tuổi), Nguyễn Văn Trường(17 tuổi), Lê Phương Nam (15 tuổi), Nguyễn Văn Linh (16 tuổi) và Hoàng Văn Minh (16 tuổi) cùng ở thôn Đạo Xá, xã Nghĩa Đạo. Ngay sau đó, Công an huyện Thuận Thành đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng trên về hành vi giết người.

Kẻ giết người Lưu Đức Dũng tại phiên tòa sơ thẩm

Hẳn bị đánh là rất đau nhưng Lưu Đức Dũng (SN 1988, trú tại xã Trị Quận, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) lại lấy làm hận thù và tìm cách trả hận.

Dũng vốn có cảm tình với chị Khuất Thị Nhung (1995) ở cùng địa phương (khác làng), sau nhiều lần nói chuyện tình cảm qua điện thoại Dũng đã tới nhà chị Nhung chơi. Tại đây, Dũng gặp “đối thủ” của mình ở nhà người yêu và bị đánh một trận đau. Dũng nghĩ rằng Nhung đã gọi nhóm trai làng tới để “dằn mặt” mình nên uất ức và cầm dao tới nhà Nhung đâm nhiều nhát vào người đoạt mạng người yêu. Sau khi gây án, tới trưa cùng ngày, y đã ra đầu thú và bị xử phạt 20 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Thọ diễn ra vào ngày 14/12/2012.

Sự việc sẽ chẳng trở nên nghiêm trọng khi một trong số các đối tượng bình tâm suy nghĩ trước khi hành động. Giống như trường hợp của Đỗ Văn Bình và Đỗ Tiến Dũng (cùng sinh năm 1990, trú tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) rủ nhau đi đến nhà bạn gái của Bình ở xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên (Hà Nam) chơi. Tới khuya khi ra về thì bị nhóm trai làng ném đá true. Bực tức Bình và Dũng đã rủ 8 trai làng mình tới để trả thù.

Sau khi phát hiện ra có một nhóm bạn đang ngồi trong quán cà phê, nghĩ tưởng đây là nhóm bạn đã ném đá mình nên nhóm trai làng phía Dũng đã nhảy vào đánh đấm khiến cho một người chết tại chỗ.

Mãi sau này khi vụ án được lật tẩy thì các đối tượng mới biết rằng mình đã đánh nhầm người.

Sau khi xét xử, đối tượng Quý đã nhận mức án chung thân vì hành vi giết người. Các bị cáo còn lại chia nhau gần 23 năm tù.

Bị cáo Cương tại tòa

Và rất nhiều những vụ án bị “chết oan” bởi bị nghi ngờ là tình địch, giống như Vũ Văn Long (1988), chỉ là đi cùng bạn tới nhà bạn gái chơi nhưng bị nhóm trai làng khác trong đó có anh Nguyễn Văn Cương (SN 1988, trú ở thôn Lạt Dương, xã Hồng Thái, Phú Xuyên, Hà Nội) nhìn với ánh mắt “hằn học”. Do hiểu nhầm Cương đã dùng dao bấm đâm một nhát trúng tim Long khiến Long chết trên đường đi cấp cứu.

Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây ngày 3/7, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Cương 12 năm tù vì tội “Giết người.

Những vụ án trên đa phần xuất phát từ lối suy nghĩ nông nổi, thiếu hiểu biết của một bộ phận thanh thiếu niên ở các vùng quê hẻo lánh. 

Thiên Di

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Giết người , Án mạng , Trai làng giữ gái , Giữ gái , Trâu ta ăn cỏ đồng ta