Những 'chủ nhân' của điểm 10 Văn thi tốt nghiệp THPT 2022 đã học như thế nào?
Thứ năm, 28/07/2022 09:09

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, cả nước ghi nhận 5 thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở môn thi Ngữ văn. Những thí sinh này đã học văn như thế nào là điều nhiều người tò mò muốn tìm hiểu.

Phần lớn học sinh đều quan niệm rằng không dễ đạt điểm cao ở môn Ngữ văn vì đây là môn học thiên về vận dụng cảm thụ cá nhân chủ quan, cần nhiều năng khiếu, cảm xúc cũng như một cái nhìn sáng tạo và tâm hồn đủ bay bổng. Tuy nhiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 năm nay, trên toàn quốc có 5 thí sinh đạt trọn vẹn 10 điểm văn. Vậy những sĩ tử này đã học văn như thế nào, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Vừa học SGK vừa lướt MXH thường xuyên để tăng vốn kiến thức thực tế

Là nam sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Võ Tá Thành Minh - học sinh lớp 12B4 trường THPT Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn chưa hết ngạc nhiên với kết quả này. Ngoài điểm 10 môn Văn, anh chàng còn là thủ khoa toàn quốc khối C03 (trong đó Văn 10 điểm, Lịch sử 9,5 điểm và Toán 9,4 điểm).

Những chủ nhân của điểm 10 Văn thi tốt nghiệp THPT 2022 đã học như thế nào? - Ảnh 1.

Thành Minh là nam sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Ngữ văn, và cũng là thủ khoa khối C03 toàn quốc

Chia sẻ về bí quyết học tập môn Văn, cậu bạn bày tỏ để đạt được điểm cao môn học này thì trước tiên, với phần nghị luận văn học (NLVH) chúng ta cần đọc kĩ và nắm được các kiến thức cơ bản về những tác phẩm trong SGK. Thứ hai, cần đảm bảo bài viết đủ 3 phần, viết đúng cấu trúc, sử dụng linh hoạt các thao tác lập luận, viết đúng trọng tâm, không lan man.

Cuối cùng, Minh nhấn mạnh các bạn nên mở rộng kiến thức về lý luận văn học, về các tác phẩm ngoài chương trình SGK để việc phân tích, so sánh sâu sắc hơn. Với phần nghị luận xã hội (NLXH) chúng ta cần đọc nhiều sách báo, xem thời sự để có dẫn chứng cho phần viết của mình. Với phần đọc hiểu cần làm đúng, đủ, đúng trọng tâm.

Ngoài ra cậu bạn cũng sở hữu một phương pháp học tập có 1-0-2 đó chính là lướt TikTok để tìm kiếm các câu nói truyền cảm hứng của những hoa hậu nổi tiếng.

Những chủ nhân của điểm 10 Văn thi tốt nghiệp THPT 2022 đã học như thế nào? - Ảnh 2.

Bí quyết học văn có 1-0-2 của Thành Minh là thường xuyên lướt TikTok để tìm các câu nói
truyền cảm hứng của những hoa hậu nổi tiếng

"Văn ôn võ luyện"

Làm bài thi dài 11 trang giấy trong 115 phút, Đặng Thị Bích Trâm - nữ sinh trường THPT Nguyễn Huệ (Thừa Thiên - Huế) là một trong 5 thí sinh cả nước được điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Ngoài điểm 10 môn Văn, cô bạn còn đạt điểm cao ở các môn còn lại như: Toán 7,6; Lịch sử 8,25; Địa lý 7,75; GDCD 9,75 và tiếng Anh 8,2.

Những chủ nhân của điểm 10 Văn thi tốt nghiệp THPT 2022 đã học như thế nào? - Ảnh 3.

Đặng Thị Bích Trâm là 1 trong số 5 thí sinh đạt điểm Ngữ văn tuyệt đối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
 năm 2022.

Sau khi biết tin đạt điểm 10 môn văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Bích Trâm vô cùng xúc động. Bích Trâm cũng cho hay bí quyết để đạt điểm tuyệt đối ở môn tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT gói gọn trong 4 từ "văn ôn võ luyện". Do yêu thích môn Ngữ văn nên cô bạn xem học Văn như cách tận hưởng, học theo cảm xúc, học trong những lúc thoải mái nhất mà không gò ép chính bản thân.

Trong phần Đọc hiểu, Bích Trâm cho biết luôn nắm rõ "thần chú" ngắn gọn, đúng trọng tâm. Nữ sinh cũng chia sẻ việc sử dụng những từ đồng nghĩa là cách để "chạm" đến đáp án của Bộ GD&ĐT.

Trong phần NLXH, nữ sinh cho rằng việc đọc báo, nghe tin tức nhằm nắm bắt thông tin, cập nhật những vấn đề nóng làm dẫn chứng trong bài là cách để bài văn trở nên thuyết phục, rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, Bích Trâm cũng thường xuyên đọc sách, nuôi dưỡng tâm hồn yêu văn của mình.

Học vào buổi sáng

Như chủ nhân của các điểm 10 văn khác, bản thân Nguyễn Quỳnh Giang - học sinh lớp 12/6 trường THPT Hoàng Diệu (tỉnh Quảng Nam) cũng vô cùng bất ngờ và vui mừng vì chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đạt điểm cao thế. Đương nhiên, phía sau thành quả ấn tượng đạt được ấy là những nỗ lực miệt mài của Giang trong suốt một thời gian dài.

Những chủ nhân của điểm 10 Văn thi tốt nghiệp THPT 2022 đã học như thế nào? - Ảnh 4.

Quỳnh Giang có vẻ ngoài giản dị và nữ tính

Trong 3 môn khối D, Giang thường dành nhiều thời gian cho môn Văn nhất. Về cách học, Giang thường học thông tin cơ bản về tác giả, hoàn cảnh sáng tác tác phẩm, các luận điểm chính trong bài từ giáo viên dạy trên lớp. Bên cạnh đó, Giang có tham gia một khóa học Văn online khá uy tín, khóa học đó đã giúp cô bạn nắm chắc kiến thức tác phẩm hơn, học thêm được các dẫn chứng sau đó liên hệ sáng tạo mở rộng, lí luận văn học để thêm vào bài làm cho có điểm nhấn.

Đối với phần NLXH cần thêm kiến thức ngoài, Giang chủ yếu tập trung đọc kỹ các bài NLXH mẫu để xem cách người ta triển khai luận điểm. Cô bạn cũng tìm mua những đầu sách về kỹ năng sống để có thêm vốn từ vựng. Riêng phần dẫn chứng, Giang sẽ tổng hợp và lấy từ việc xem các video của... VTV24.

Có một điều khá thú vị là Giang thường học Văn chủ yếu vào buổi sáng. Trong khi đó, 2 môn Toán - Anh sẽ được cô bạn này học vào buổi chiều. Buổi tối là thời gian Giang ôn linh hoạt cả 3 môn. Thông thường, thời gian học của Giang sẽ kết thúc vào lúc 11 giờ tối, trễ hơn là 12 giờ kém chứ không bao giờ học quá khuya.

Tránh học tủ để không bị "tủ đè"

Nguyễn Mai Anh - học sinh lớp 12 trường THPT Phạm Văn Nghị (Nam Định) là một chủ nhân khác của điểm 10 Văn. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, cô bạn đạt 28 điểm khối D1 với Toán là 8,6 điểm, tiếng Anh là 9,4 điểm và Ngữ văn là 10 điểm. Với bài thi Ngữ văn, cô bạn đã viết đến 11 trang giấy thi.

Những chủ nhân của điểm 10 Văn thi tốt nghiệp THPT 2022 đã học như thế nào? - Ảnh 5.

Chân dung cô nữ sinh xinh xắn của tỉnh Nam Định vừa đạt được điểm 10 môn Ngữ Văn

Trong suốt 12 năm học, Mai Anh chỉ đi học thêm thầy cô dạy Văn bên ngoài vào thời điểm ôn thi Đại học gấp rút nhất. Theo Mai Anh, để đạt điểm cao môn Văn, ngoài việc tự học trên sách giáo khoa thì còn cần có một người giáo viên có thể định hướng tốt, giúp trau dồi vốn từ vựng, cách hành văn mới mẻ và sáng tạo. Ngoài ra còn có một điều khá đặc biệt là khác hẳn với nhiều thí sinh khác, gần đến ngày thi Đại học, Mai Anh lại dùng điện thoại nhiều hơn để kịp thời cập nhật những sự kiện nóng của xã hội, áp dụng cho phần văn NLXH.

"Trong thời gian học Văn trên lớp, mình sẽ chăm chỉ nghe giảng, cố gắng ghi bài đầy đủ. Bên cạnh đó, mình cũng hăng hái giơ tay phát biểu. Điều này không chỉ giúp bản thân cải thiện khả năng giao tiếp, mà còn giúp mình rèn tư duy, có thêm cách nhìn mới về môn Văn và nhớ bài lâu hơn", Mai Anh chia sẻ thêm.

Những chủ nhân của điểm 10 Văn thi tốt nghiệp THPT 2022 đã học như thế nào? - Ảnh 6.

Cô bạn chia sẻ rằng bản thân không học tủ một tác phẩm Văn học nào

Ngoài thời gian học trên trường, Mai Anh không quên tham khảo các trang fanpage dạy Văn nổi tiếng trên MXH. Được biết, mỗi ngày cô bạn dành tới 16-17 tiếng cho việc học. Cô bạn thường đi ngủ vào lúc 12 giờ đêm, sau đó 3 rưỡi - 4 giờ sáng đã thức dậy để kịp thời gian ôn bài.

Xen kẽ thời gian học và nghỉ ngơi

Là một trong những học sinh chuyên Văn của Trường THPT Quốc học Huế, nữ sinh Võ Nguyễn Thảo Ngân là 1 trong 5 thí sinh xuất sắc đạt điểm 10 điểm môn Ngữ Văn và đủ điều kiện trúng tuyển sớm 4 trường Đại học.

Những chủ nhân của điểm 10 Văn thi tốt nghiệp THPT 2022 đã học như thế nào? - Ảnh 7.

"Nàng thơ xứ Huế" Võ Nguyễn Thảo Ngân

Theo nữ sinh, để đạt được điểm cao đối với môn Ngữ văn, trong quá trình học, bạn cần nắm vững kiến thức cơ bản và biết liên hệ nâng cao. Đặc biệt, bạn cũng cần dành thời gian thường xuyên để luyện đề, giải đề để làm quen và bổ sung những kiến thức mình còn yếu.

Một trong những bí quyết ôn thi hiệu quả Thảo Ngân thường áp dụng cho mình là dành thời gian để nghỉ ngơi, giải trí, giúp bản thân có thêm năng lượng nhằm tiếp thu kiến thức tốt hơn thay vì suốt ngày chỉ chúi đầu vào việc học. Ngoài ra, cô bạn cũng tiết lộ là nên tích cực tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, nhất là trên Internet để tăng thêm vốn phong phú về vốn từ cũng như cách viết phần NLXH.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/nhung-chu-nhan-cua-diem-10-van-thi-tot-nghiep-thpt-2022-da-hoc-nhu-the-nao-220.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/nhung-chu-nhan-cua-diem-10-van-thi-tot-nghiep-thpt-2022-da-hoc-nhu-the-nao-2202228723925256.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: điểm 10 Văn thi tốt nghiệp THPT 2022 , kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 , Giới trẻ