Người xưa có câu: 'Đàn ông không lấy vợ năm, đàn bà không lấy chồng sáu', ý nghĩa đằng sau mới thâm thúy
Thứ sáu, 31/05/2024 16:21

Kết hôn là chuyện quan trọng của đời người. Đối với đàn ông, lấy được một người vợ tốt có thể đảm bảo gia đình hòa thuận, thăng tiến trong sự nghiệp, đồng thời, việc phụ nữ lựa chọn chồng cũng rất quan trọng, có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc cả đời của họ.

Dưới con mắt của người xưa, có rất nhiều tiêu chuẩn chọn bạn đời của nam và nữ trong đó có tiêu chí: “Đàn ông không lấy vợ năm, đàn bà không lấy chồng sáu”. Dù thời thế có thay đổi, xu hướng xã hội cũng như quan niệm về hôn nhân, tình yêu có những thay đổi to lớn nhưng sự khôn ngoan chứa đựng trong câu tục ngữ này vẫn có ý nghĩa thực tiễn nhất định và đáng để chúng ta tìm hiểu, suy ngẫm sâu sắc.

người xưa 0

Đàn ông không lấy vợ năm

Câu nói xưa “đàn ông không lấy vợ năm” thực ra chứa đựng trí tuệ và triết lý sống sâu sắc. Chữ "năm" ở đây không thực sự ám chỉ 5 người phụ nữ cụ thể mà thường đề cập đến năm đặc điểm hoặc kiểu hành vi của phụ nữ không có lợi cho sự hòa hợp trong hôn nhân. Trong xã hội cổ đại, người ta đặc biệt chú trọng đến tính cách và đức hạnh khi chọn bạn đời. Họ tin rằng tính cách và nhân cách của người phụ nữ thường quyết định sự thịnh vượng và hạnh phúc của một gia đình.

Vì vậy, khi chọn bạn đời, đàn ông nên tránh cưới những người phụ nữ có đức tính xấu. Những người phụ nữ như vậy thường thiếu chính trực, trách nhiệm và khó duy trì sự hòa thuận, ổn định trong gia đình. Ngoài ra, nên tránh xa những phụ nữ có tính cách kỳ quặc càng nhiều càng tốt, vì tâm trạng thất thường khó lường và có thể gây ra những rắc rối không đáng có cho gia đình.

Những người phụ nữ bất hiếu thì khổn thể cưới làm vợ. Hiếu thảo là một đức tính truyền thống của dân tộc, người phụ nữ không hiếu thảo thường khó được gia đình thừa nhận và tôn trọng, khó có thể làm tròn vai người vợ hiền trong gia đình.

Phụ nữ ghen tuông cũng nên cảnh giác. Họ thường có suy nghĩ hẹp hòi, dễ oán giận vì những chuyện nhỏ nhặt, ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng.

người xưa 1

Cuối cùng, phụ nữ hoang phí cũng không được yêu thích. Họ thiếu khái niệm quản lý tài chính và không biết trân trọng của cải của gia đình, điều này dễ khiến gia đình gặp khó khăn về tài chính.

“Đàn ông không lấy vợ năm” không chỉ là lời cảnh báo đàn ông khi chọn bạn đời mà còn là sự suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống hôn nhân. Nó nhắc nhở chúng ta rằng khi chọn bạn đời, chúng ta không chỉ nên xem xét ngoại hình, điều kiện vật chất của đối phương mà còn phải chú ý đến phẩm chất, tính cách của đối phương để đảm bảo cuộc sống hôn nhân sau này có thể tràn đầy hạnh phúc và ấm áp.

Đàn bà không lấy chồng sáu

“Đàn bà không nên chồng sáu”, câu nói cổ này không đề cập đến 6 cá nhân nam giới cụ thể mà bao hàm 6 đặc điểm và kiểu hành vi đáng lo ngại của nam giới. Trong xã hội cổ đại, địa vị của phụ nữ tương đối thấp, lựa chọn hôn nhân của họ thường liên quan đến hạnh phúc và ổn định cả đời nên họ phải thận trọng.

Đầu tiên, nên tránh xa những người đàn ông không trung thực. Sự chính trực là nền tảng của một con người. Người bạn đời thiếu sự chính trực thì không thể xây dựng được một mối quan hệ hôn nhân ổn định và không thể chiếm được lòng tin của người bạn đời.

Thứ hai, người không có tham vọng thì không phải là người đáng lựa chọn. Chỉ có một người đàn ông đầy hoài bão và tham vọng mới có thể đưa gia đình mình đến sự thịnh vượng, còn một người đàn ông không có tham vọng có thể đẩy gia đình mình vào cảnh nghèo khó, khó khăn.

Hơn nữa, đàn ông lười biếng không thể kết hôn. Làm việc chăm chỉ là nền tảng để tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đàn ông lười biếng không thể gánh vác gánh nặng gia đình chứ đừng nói đến việc đảm bảo cuộc sống ổn định cho bạn đời.

người xưa 2

Ngoài ra, nam giới thích cờ bạc cũng nên cảnh giác. Người nghiện cờ bạc thường coi thường lợi ích gia đình, thậm chí có thể phá sản vì cờ bạc, gây ra đau khổ, đau khổ vô tận cho bạn đời.

Một người đàn ông bất hiếu cũng không phải là một người bạn đời lý tưởng. Hiếu là một đức tính truyền thống của dân tộc, người đàn ông bất hiếu thường thiếu tôn trọng và quan tâm đến gia đình, bạn đời.

Cuối cùng, đàn ông nghiện rượu cũng nên tránh xa. Rượu dễ khiến người ta mất trí, đàn ông nghiện rượu thường không làm chủ được hành vi của mình, điều này mang đến sự bất ổn cho gia đình.

Sáu đặc điểm hoặc kiểu hành vi này của nam giới sẽ có tác động tiêu cực đến mối quan hệ hôn nhân và thậm chí dẫn đến những khó khăn trong cuộc sống của phụ nữ. Vì vậy, khi chọn bạn đời, phụ nữ nên để mắt, lựa chọn cẩn thận và tránh kết hôn với 6 kiểu đàn ông này.

Trên đây là những điều quan trọng người xưa đúc kết được về vấn đề hôn nhân. Ngày nay, dù có nhiều người đã không quá để ý đến điều này nhưng nếu cân nhắc mà tránh được, đó là điều tốt. Để hạnh phúc lâu bền, vợ chồng cần bao dung và tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau phấn đấu và nỗ lực hơn nữa.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: người xưa , lấy vợ , lấy chồng , kết hôn , người xưa dạy , đàn ông không lấy năm , đàn bà không lấy sáu