Người phụ nữ được chẩn đoán ung thư gan, biết nguyên nhân ai cũng 'giật mình'
Thứ bảy, 19/09/2020 10:59

Thời gian gần đây, nhiều trang tin tức điện tử của Trung Quốc đưa tin về trường hợp bệnh của người phụ nữ họ Lý, 56 tuổi, làm nội trợ. Cách đây 3 tháng, cô Lý được chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối.

Theo đó, vài tháng về trước, cô Lý nhận ra mình bị vàng da nghiêm trọng đồng thời đau tức vùng bụng bên phải. Ban đầu cô không quan tâm đến nó nhưng khi cơn đau bụng ngày càng nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày, cô Lý mới đến bệnh viện Ung Bướu của tỉnh để kiểm tra.

Sau khi có kết quả, cô Lý như chết lặng khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan. Cô liên tục hỏi bác sĩ xem vì sao cả đời mình chưa hề hút thuốc, uống rượu mà lại mắc căn bệnh này.

Trong thời gian cô Lý nằm viện, bác sĩ đã liên tục thăm hỏi và cuối cùng tìm hiểu được thói quen sinh hoạt của cô, bác sĩ nhận ra nguyên nhân gây bệnh chính là 3 thứ ở trong bếp đã lâu không được thay mới đó là: Chai đựng dầu, thớt gỗ và khăn lau bát đĩa.

Empty

Bác sĩ khẳng định: "Nếu cả 3 thứ trong nhà bếp này không được làm sạch, thay mới thì lá gan của cả nhà sẽ bị tổn thương". Bác sĩ yêu cầu chồng và các con của cô Lý đến khám và phát ra hiện hầu hết họ đều mắc bệnh viêm gan, mỗi người một mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Những "thủ phạm" gây bệnh mà bạn không ngờ tới

Dưa cà muối

Dưa cà muối hay những món ăn lên men như kim chi đều có thể gây ung thư nếu bạn không biết cách làm và ăn sao cho đúng.

Có nhiều người thích ăn những món ăn này khi nó chưa được lên men kĩ, không chua quá, vẫn còn vị hăng hăng, cay. Thực tế thì, chính cách ăn như vậy mới là nguồn cơn gây ung thư cho bạn. Bởi vì trong dưa cà muối xổi hàm lượng nitrat chuyển thành nitrit sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm thường ăn như thịt, tôm cá, nhất là mắm tôm và chuyển thành nitrosamin – một chất có khả năng gây ung thư dạ dày.

Hơn nữa, trong các đồ ăn lên men này chứa rất nhiều vi khuẩn nếu không bảo quản kĩ và để lên men chua quá lâu.

Vì sức khỏe của bạn và gia đình, nên hạn chế món ăn gây ung thư này đi nhé!

Khăn lau bát đĩa

Khăn lau bát đĩa là thứ không thể thiếu trong gian bếp của mọi nhà, có lẽ ai cũng đã quen với việc dùng một chiếc khăn để lau khô bát sau khi rửa nhưng bạn có biết rằng tốt nhất mỗi tháng nên thay khăn lau 1 lần.

Empty

Những chiếc khăn bị ướt lâu ngày sẽ sinh ra một số lượng lớn vi sinh vật và các chất độc hại, nếu dùng chúng trong thời gian dài sẽ gây hại cho gan, dễ dẫn đến ung thư gan. Ngoài việc thay khăn lau bát mỗi tháng một lần, bạn nên giặt sạch sau mỗi lần sử dụng và đem ra phơi nắng cho khô.

Đồ nướng, đồ cháy gây ung thư

Các món nướng là món ăn được yêu thích bởi mùi vị rất thơm ngon. Nhưng bạn cũng nên hạn chế món ăn này đi nhé vì nó cũng là một trong những loại thức ăn gây ung thư hàng đầu đấy.

Khi thịt (bò, lợn, gia cầm, cá) được nướng ở nhiệt độ cao một cách trực tiếp trên ngọn lửa sẽ sinh ra các amin dị vòng và các hợp chất Hydrocacbon thơm đa vòng có khả năng gây ra đột biến gen. Và đây chính là nguyên nhân loại thực phẩm này gây ung thư có thể là chính xác.

Empty

Đồ nướng nhất là phần thịt bị cháy khét có nguy cơ gây ung thư ruột, dạ dày, thận và bàng quang. Không những thế, nó thực sự không tốt cho sức khỏe nam giới nếu ăn thường xuyên. Để đánh giá mức độ nguy hiểm của việc ăn những đồ nướng, cháy bạn biết rằng đã có nghiên cứu chỉ ra lượng axit amin dị vòng và hydrocacbon thơm trong 0,9 kg thịt tương đương với hàm lượng Benzopyrene – một chất gây ung thư cao có trong 600 điếu thuốc lá. Thật đáng sợ phải không?

Dầu ăn gây ung thư

Nhà nào cũng phải cần đến dầu ăn cho các món chiên xào hay kể cả những món salat để ăn trực tiếp. Vậy mà đây lại là loại thực phẩm cũng có thể gây ung thư?

Các loại dầu thực vật nhiều omega 3, omega 6 được quảng cáo rất nhiều lợi ích cho tim mạch. Nhưng nó chỉ đúng nếu bạn ăn nó trực tiếp trong các món salat. Bời những loại dầu ăn này chứa nhiều hydrocacbon chưa no, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao nhất là các món chiên rán sẽ sinh ra hợp chất aldehyt gây ung thư cao cho cơ thể.

Đã có những nghiên cứu chỉ ra việc sử dụng dầu chiên đi chiên lại gây mức độ di căn cao hơn gấp hàng nghìn lần so với dầu sử dụng 1 lần.

Vì thế, sử dụng dầu ăn đúng cách bạn sẽ không phải lo ngại về nguy cơ gây ung thư tiềm tàng:

Sử dụng dầu oliu, dầu bơ cho các món chiên rán hay mỡ lợn vì nó chứa các hydrocacbon no không bị phân hủy khi tiếp xúc ở nhiệt độ caoSử dụng dầu thực vật như dầ hướng dương, dầu đậu nành cho các món salat, ăn trực tiếp

Không sử dụng dầu chiên đi chiên lại

Hãy lưu ý những điều trên đây để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình!

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/nguoi-phu-nu-duoc-chan-doan-ung-thu-gan-biet-nguyen-nhan-ai-cung-giat-mi.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/nguoi-phu-nu-duoc-chan-doan-ung-thu-gan-biet-nguyen-nhan-ai-cung-giat-minh-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Ung thư gan , thói quen gây bệnh , chăm sóc sức khỏe