Người được 'sửa' tim, ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam: 'Như một kỳ tích lớn nhất cuộc đời!'
Thứ bảy, 15/02/2020 09:39

Người đầu tiên được ghép phổi do mắc bệnh tim bẩm sinh thành công tại Việt Nam, đã xuất viện 2 tuần.

Sau 2 tuần xuất viện, P.T.H (gần 30 tuổi) - người đầu tiên được ghép phổi do mắc bệnh tim bẩm sinh thành công tại Việt Nam đã quay lại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để kiểm tra sức khỏe vào ngày 13/2.

Chị P.T.H chia sẻ: “Tròn 2 tháng 16 ngày kể từ khi biết tin được phẫu thuật. Thời gian trôi qua thật nhanh và mọi thứ quá đỗi ngọt ngào như một kỳ tích lớn nhất cuộc đời tôi”.  

Theo lời chị H. hiện tại chị đã trở lại cuộc sống thường ngày, là mẹ của em bé 4 tuổi, sức khoẻ của chị cũng đã được cải thiện hơn nhiều kể từ ngày xuất viện.

Tin nhanh - Người được 'sửa' tim, ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam: 'Như một kỳ tích lớn nhất cuộc đời!'

Chị P.T.H - người được "sửa" tim, ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam. 

“Tôi đã có thể chủ động ăn uống, tắm rửa và tập luyện nhẹ nhàng trong nhà và sức khỏe đã cải thiện hơn nhiều kể từ ngày xuất viện. Hiện tại, tôi ở nhà buôn bán cửa hàng của gia đình, uống thuốc đều đặn và đi kiểm tra sức khỏe theo lịch của bác sĩ”, chị H. nói.

Trước đó, chị H. mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn, do phát hiện muộn nên bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối từ hơn 3 năm nay, không còn giải pháp điều trị và chắc chắn sẽ dẫn tới tử vong do suy chức năng tim - phổi nếu không được ghép phổi.  

Trước tình hình đó, các bác sĩ của bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã quyết định tiến hành ca ghép phổi kết hợp "sửa" bệnh tim bẩm sinh. Với sự chuẩn bị kĩ càng, ca mổ ghép phổi diễn ra trong 12 giờ đã thành công tốt đẹp,

Thành công của ca ghép phổi đặc biệt này có ý nghĩa rất lớn, mở ra cơ hội cho nhiều người bệnh còn trẻ ở Việt Nam.

Trước chị H, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng đã thực hiện thành công 2 ca ghép hai phổi đơn thuần từ nguồn hiến tạng chết não. Tất cả người bệnh đã hồi phục và xuất viện.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nguoi-duoc-sua-tim-ghep-phoi-dau-tien-tai-viet-nam-nhu-mot-ky-tich-lon-nh.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nguoi-duoc-sua-tim-ghep-phoi-dau-tien-tai-viet-nam-nhu-mot-ky-tich-lon-nhat-cuoc-doi-a465821.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: bệnh tim bẩm sinh , ghép phổi , bệnh viện Hữu nghị Việt Đức