Nghiên cứu dài 75 năm của Harvard: Trẻ có 4 đặc điểm này lớn lên chắc chắn thành công
Thứ bảy, 11/03/2023 21:40

Phụ huynh luôn mong muốn con cái trưởng thành thành công. Vì vậy, nếu thấy con có 4 đặc điểm này thì hãy quan tâm bồi dưỡng để con có thể phát huy năng lực của mình.

Theo nghiên cứu sâu sắc của Đại học Harvard về những người tài năng và thành công, đặc điểm và thói quen của họ trong thời thơ ấu được xem là chìa khóa dẫn đến khoảng cách giữa họ và những đứa trẻ khác. Nghiên cứu này dựa trên hiệu ứng Pygmalion, một hiệu ứng tâm lý cho thấy kỳ vọng của người khác có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và kết quả làm việc của cá nhân.

Đại học Harvard đã dành 75 năm để điều tra hơn 700 người và nhận ra rằng những đứa trẻ có 4 đặc điểm sau đây sẽ có khả năng thành công cao hơn:

Có khả năng kết nối tốt

Con người từ lâu đã quen sống quần tụ trong một khu vực nhất định. Nó khiến chúng ta đoàn kết hơn. Dường như chỉ khi thiết lập được các mối quan hệ xã hội tương đối ổn định và tốt đẹp thì con người với có thể yên tâm với cuộc sống.

Những người đạt được thành tựu lớn ngay sau khi bước vào xã hội luôn có kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân tốt và có thể dễ dàng thiết lập các mối quan hệ xã hội tốt với người khác. Các mối quan hệ xã hội như vậy cung cấp cho họ nhiều nguồn lực và khả năng phát triển tiềm năng hơn, giảm thiểu thời gian và năng lượng mà họ cần phải bỏ ra trong cuộc cạnh tranh. Ngay cả khi một người tương đối tầm thường, không có tố chất, năng lực hơn người, miễn là họ có tài giao tiếp, kết nối tốt và trí tuệ cảm xúc cao, họ thể có một cuộc sống tương đối ổn định và vững chắc.

Bởi vậy, khi một đứa trẻ có khả năng kết nối tốt, sau này trưởng thành sẽ cực kỳ có tương lai, sự nghiệp rộng mở. Tuy nhiên, những đứa trẻ có khả năng này càng cần sự hướng dẫn của cha mẹ, trước tiên chúng cần hình thành tư tưởng đúng đắn, tránh để bản thân dần trở nên nông nổi.

Thích đặt ra những câu hỏi

Tính tò mò là một bản năng bẩm sinh của con người, và đó cũng chính là nguồn động lực cho các em nhỏ khám phá thế giới xung quanh. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng biết cách giải đáp khi con em đặt ra nhiều câu hỏi, và nhiều người lại có xu hướng cáu kỉnh, giận dữ khi con cái thắc mắc và ngắt lời các câu hỏi của con một cách quyết liệt.

Tính tò mò giúp rèn luyện ý thức học hỏi và tìm kiếm tri thức, đồng thời nâng cao khả năng tự học của trẻ. Những đứa trẻ có tính tò mò sẽ có thói quen tìm kiếm giải pháp và đặt câu hỏi để tự mình tìm hiểu trước những vấn đề khó khăn. Điều này giúp cho các em phát triển độc lập, dám thử thách bản thân, và đồng thời tạo ra nhiều cơ hội phát triển trong cuộc sống.

Có tính tự lập

Một số cha mẹ quá quan tâm đến con cái, luôn ép buộc con phải làm theo ý muốn của họ, kể cả những việc sinh hoạt hàng ngày khá đơn giản. Họ sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề thay vì để con tự giải quyết. Tuy nhiên, họ không nhận ra rằng việc này đã lấy đi cơ hội để con suy nghĩ và trưởng thành.

Mọi người đều phải học cách tự lập và làm việc chăm chỉ trong xã hội. Những đứa trẻ được hình thành thói quen tự lập từ nhỏ sẽ luôn đáng tin cậy và vững vàng hơn khi gặp khó khăn. Họ cũng có khả năng đưa ra quyết định độc lập, đặc biệt là trong những vấn đề quan trọng liên quan đến sự phát triển của bản thân. Điều này giúp các em hình thành chủ kiến và hiểu rõ hơn về cuộc sống mà mình mong muốn.

Không ngừng học hỏi

Việc hiểu sai khái niệm về mục đích của việc học là một vấn đề phổ biến của các bậc cha mẹ hiện nay. Thay vì nhìn vào tấm bằng tốt nghiệp, mục đích của việc học là cách tư duy mà trẻ em học được trong quá trình học tập.

Những đứa trẻ học giỏi không chỉ đơn thuần là những người có bằng cấp tốt nghiệp, mà còn là những người luôn tìm kiếm tri thức mới và phấn đấu để cải thiện bản thân mỗi ngày. Nếu chúng ta chỉ nhìn nhận việc học với tư duy quá thực dụng, xem học là để kiếm tiền, mà không quan tâm đến việc tiếp thu kiến thức mới, chúng ta sẽ khó bắt kịp sự phát triển của thế giới hiện đại. Thực tế là cuộc sống là một quá trình không ngừng học hỏi, ngay cả những người có chỉ số IQ cao cũng cần liên tục cập nhật kiến thức mới.

Các bậc cha mẹ muốn nuôi dưỡng con cái thành những người tốt nhất có thể, họ nên khuyến khích con em tìm hiểu thế giới xung quanh một cách tích cực và luôn nuôi dưỡng niềm tò mò để khám phá thế giới. Những đứa trẻ có khả năng phát triển độc lập, luôn muốn học hỏi sẽ trở thành những nhà lãnh đạo tương lai trong xã hội hiện đại.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/nghien-cuu-dai-75-nam-cua-harvard-tre-co-4-dac-diem-nay-lon-len.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/nghien-cuu-dai-75-nam-cua-harvard-tre-co-4-dac-diem-nay-lon-len-chac-chan-thanh-cong.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: trẻ tương lai thành công , dạy con , làm cha mẹ