Nghi phạm 16 tuổi đâm chết thiếu niên 13 tuổi ở Đà Nẵng đối diện mức án nào?
Thứ ba, 16/11/2021 09:30

Phan Văn H. mới 16 tuổi, do mâu thuẫn trong quá trình "nói chuyện", H. đã đâm chết một thiếu niên 13 tuổi.

Ngày 15/11, Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục truy xét đối tượng liên quan vụ 2 nhóm ẩu đả khiến 1 thiếu niên 13 tuổi bị đâm tử vong.

3 ngày trước, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đà Nẵng phối hợp với Công an quận Cẩm Lệ và Công an phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn đã bắt giữ nghi phạm Phan Văn H. (16 tuổi, trú phường Khuê Mỹ). Tại cơ quan điều tra, H. khai do có mâu thuẫn từ trước nên trưa 12/11, hai nhóm thiếu niên - trong đó có H. và nạn nhân N.T.Đ. (13 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) hẹn nhau tới một quán cà phê trên đường Yên Thế, quận Cẩm Lệ để giải quyết.

Tại đây, N.T.Đ. sử dụng một cây dao tự chế cán dài để đuổi chém Phan Văn H. Trong lúc rượt đuổi, Đ. bất ngờ làm rơi cây dao. Mất hung khí, Đ. bỏ chạy ra đường để thoát thân nhưng vẫn bị nhóm của H. đuổi kịp.

Thấy thế, Đ. lao vào ôm chặt H. khiến H. cũng bị té ngã. Trong lúc hoảng loạn, H. rút dao bấm đâm Đ. 2 nhát khiến thiếu niên 13 tuổi gục xuống đường, tử vong tại chỗ. Khám nghiệm tử thi, công an xác định Đ. tử vong trong tình trạng bị 2 vết thương ở cổ và 2 vết thương ở hông.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) cho biết, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, nhưng người 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thực hiện hành vi phạm tội sẽ được áp dụng nguyên tắc xử lý với người dưới 18 tuổi theo Điều 91 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo luật sư, những người dưới 16 tuổi phạm tội "Giết người", nếu đủ 14 tuổi trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Còn đối với người chưa đủ 14 tuổi mà thực hiện hành vi "Giết người" sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nghi phạm 16 tuổi đâm chết thiếu niên 13 tuổi ở Đà Nẵng có thể phải đối diện án phạt nào? - Ảnh 2.

Nghi phạm Phan Văn H. tại cơ quan điều tra. Ảnh: CACC.

Từ vụ án trên, luật sư Giáp cho rằng, căn cứ vào đội tuổi, nghi phạm Phan Văn H. sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" và không được áp dụng các quy định về miễn giảm trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 2 Điều 91 Bộ luật Hình sự.

Còn về hình phạt đối với hành vi "Giết người", được quy định theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, "người nào giết người thuộc một trong các trường hợp: Giết 2 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi"… thì bị phạt tù từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Đối với người dưới 16 tuổi bị truy cứu về hành vi giết người, khi thực hiện các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 123 thì mức phạt tù tối đa chỉ là 12 năm tù. Khi thực hiện các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 123 thì mức phạt tù tối đa không quá một phần hai mức phạt tù khoản này quy định.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nghi-pham-16-tuoi-dam-chet-thieu-nien-13-tuoi-o-da-nang-doi-dien-muc-a.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nghi-pham-16-tuoi-dam-chet-thieu-nien-13-tuoi-o-da-nang-doi-dien-muc-an-nao-161211511190013631.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: đâm chết thiếu niên 13 tuổi , giết người , đà nẵng