Ngày đền tội của gã sát nhân cuồng ngạo sau 10 năm trốn truy nã
Thứ ba, 10/06/2014 16:53

Suốt 10 năm trốn chui, trốn lủi, đối tượng Lê Quang Hoàn (SN 1972, ngụ huyện Cưm’gar, tỉnh Đắk Lắk) cứ ngỡ rằng sẽ không ai có thể tìm được tung tích của mình.

Gã sát nhân cuồng ngạo sau 10 năm trốn truy nã (Ảnh minh họa)

Gã sát nhân cuồng ngạo sau 10 năm trốn truy nã (Ảnh minh họa)

Suốt 10 năm trốn chui, trốn lủi khắp các tỉnh miền Nam, đối tượng Lê Quang Hoàn (SN 1972, ngụ huyện Cưm’gar, tỉnh Đắk Lắk) cứ ngỡ rằng sẽ không ai có thể tìm được tung tích của mình. Nhưng dù đã thay tên đổi họ, song Hoàn vẫn bị các trinh sát của phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52) - Công an tỉnh Đắk Lắk, phát hiện và bắt giữ để xử lý theo pháp luật.

Đâm người rồi bỏ trốn

Mới đây, Phòng 5 Cục Cảnh sát truy nã phía Nam cho biết đã hoàn thiện hồ sơ, bàn giao đối tượng Lê Quang Hoàn cho Công an tỉnh Đắk Lắk để tiếp tục thụ lý, điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Theo kết quả điều tra, khoảng 17h chiều 6/8/2005, Lê Quang Hoàn cùng Nguyễn Hữu Kiên, Hoàng Xuân Hòa, Hà Duy Tâm, Dương Trọng Sơn, Lê Trọng Luận, Trần Trọng Hoan, Phạm Trung Kiên tổ chức ăn cơm, uống rượu ở công trình xây dựng trường học tại buôn MLăng (xã Eatar, huyện Cưm’gar, tỉnh Đắk Lắk). Trong lúc “chén chú chén anh”, Hoàn và Sơn đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát lẫn nhau. Kiên thấy vậy vào can ngăn và đẩy Hoàn ra không cho hai người đánh nhau nữa.

tron-truy-na-10-nam-2

Ảnh minh họa

Nhưng khi Kiên đẩy Hoàn ra đến khu bếp nấu ăn của lán trại dựng tại công trình thì bị Hoàn dùng dao bầu vớ được ở bếp ăn đâm vào ngực. Vết đâm đã khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Tại bản giám định pháp y kết luận, anh Kiên tử vong do vết thương thấu ngực, thủng phổi, tràn máu màng phổi trái và suy hô hấp trụy tim mạch do nhiểm trùng máu từ tổn thương phối trái sau vết thương phẫu thuật.

Ngay sau khi gây án, Hoàn đã bỏ trốn khỏi địa phương và đi đâu đó không rõ. Nhiều nguồn tin cho thấy, rất có khả năng Hoàn đi làm thuê tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam lân cận. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định truy nã đối tượng Hoàn ngay sau đó.

Lần theo những thông tin do Công an tỉnh Đắk Lắk cung cấp, rà soát những điểm công cộng, những nơi trọ, nơi làm việc, khu công nhân có đông người gốc Bắc vào Nam sinh sống, làm ăn, đặc biệt là những người có quê Nghệ An và nói giọng miền Trung mà tung tích đối tượng vẫn bặt tăm. Không nản chí, các trinh sát tiếp tục rà soát từ mối quan hệ nhân thân, họ hàng từ quê Nghệ An có liên quan đến đối tượng Hoàn. Qua đó, các trinh sát được biết đối tượng Hoàn có em trai đang theo học tại một trường đại học trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Sau nhiều ngày lần theo manh mối, các trinh sát phát hiện Hoàn tại một nhà hàng thuộc phường 7 (quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) chuẩn bị tổ chức đám cưới em trai của Hoàn. Nhận định có thể Hoàn sẽ trà trộn vào những người đi đám cưới, lén lút về chúc mừng em trai, các trinh sát lên kế hoạch nếu đối tượng xuất hiện thì lập tức tiến hành bắt giữ với phương châm bí mật, bất ngờ, đảm bảo an toàn cho những người đi dự đám cưới và không gây mất trật tự, ảnh hưởng đến ngày vui của chú rể.

Ngày đám cưới diễn ra, trái với dự đoán của các trinh sát, đối tượng Hoàn vẫn không xuất hiện. Kiên nhẫn chờ đợi cho đến khoảng hơn 19h tối 3/4/2014, các trinh sát phát hiện một đối tượng có đặc điểm nhận dạng giống Lê Quang Hoàn xuất hiện tại đám cưới. Tổ công tác đã mời người đàn ông nghi vấn này về cơ quan công an làm việc. Suốt 2 giờ đồng hồ đấu tranh, người đàn ông nhận mình tên là Lê Văn Hoàn, không phải Lê Quang Hoàn và nhận có quen biết với cô dâu, chú rể vì là người cùng quê chứ không phải anh em ruột. Khéo léo mời một số người thân tiếp cận nghi can, mọi người đều thừa nhận đối tượng trên là Lê Quang Hoàn nhưng anh ta giả bộ ngó lơ không quen biết.

Sau gần một ngày tích cực đấu tranh, cơ quan chức năng thấy Hoàn là một đối tượng ngoan cố, nên đã mời vợ con Hoàn đến để nhận diện. Thế nhưng, lại càng bất ngờ hơn khi chính Hoàn một mực chối bỏ vợ và đứa con trai của mình. Gã bảo rằng không quen biết hai người ấy, mặc dù đứa bé hơn 3 tuổi thấy gã đã gọi gã là cha, và người vợ cũng xác nhận điều đó. Sau một ngày đấu tranh căng thẳng, cuối cùng trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hoàn đã phải cúi đầu khai nhận sự thực khi sát hại anh Kiên cách đây gần mười năm.

Thay tên đổi họ vẫn không thoát

Theo tìm hiểu, Hoàn sinh ra trong một gia đình nhà nông, đông anh em, kinh tế nghèo khó nhưng Hoàn bộc lộ sự thông minh nhất nhà bằng việc năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Tố chất của Hoàn khiến cha mẹ gửi gắm rất nhiều hy vọng vào Hoàn sau này sẽ nên người. Nhưng không ngờ ngay sau đó Hoàn đã bỏ học để đi kiếm tiền.

Năm 1980, Hoàn cùng gia đình vào Tây Nguyên mong kiếm tìm cơ hội đổi đời. Ở nơi “miền đất hứa” ấy, Hoàn đã bươn trải, vào đời sớm rồi nhanh chóng trở thành đại ca của một băng nhóm nhỏ. Với bản tính côn đồ, Hoàn thích dùng nắm đấm để giải quyết mâu thuẫn. Nhận thức lệch lạc và tính cách ngông cuồng đã kéo Hoàn trượt dài trong vực thẳm tội lỗi.

Bởi vậy, ngay sau khi dùng dao bầu đâm anh Kiên thấu ngực, Hoàn đã không ra đầu thú mà trốn chạy. Hoàn sống lang bạt khắp nơi để trốn sự truy lùng của các trinh sát. Biết bao hang cùng ngõ hẻm Hoàn đã tìm đến ẩn nấp nhưng chẳng có chỗ nào được yên thân vì lệnh truy nã. Hoàn khoe khoang, lúc đó cũng nhờ cái “uy” lớn nên mỗi lần cái tên gã xuất hiện ở đâu thì các bạn bè của gã lại cho ít tiền để lẩn trổn và sinh sống qua ngày.

tron-truy-na-10-nam-3

Lê Quang Hoàn

Sau khi lang bạt khắp các tỉnh miền Nam, Hoàn quyết định đến Đồng Nai vì nghĩ rằng nơi ấy đất rộng người đông sẽ không ai tìm ra mình. Để có tiền mưu sinh, Hoàn đi phụ hồ cho một số công trình xây dựng. Mỗi khi có ai hỏi về bản thân, Hoàn lại lấy cớ nói rằng cuộc sống ở quê nhà quá khó khăn nên phải tha phương cầu thực rồi lưu lạc đến đây. Cảm thương tình cảnh của Hoàn, một nữ công nhân ở tỉnh Đồng Nai đã mong muốn chăm sóc suốt đời cho gã. Đang cần một tổ ấm để che đậy cho quá trình lẩn trốn của mình, cũng như cần người nương tựa nên gã cũng đáp lại tình cảm ấy. Rổ rá cạp lại, hai người dọn về sống với nhau như vợ chồng, nhưng không đăng ký kết hôn. Sau 4 năm chung sống, hai vợ chồng có với nhau 1 đứa con trai khỏe mạnh, thông minh.

Trong suốt thời gian sống ở đây, hàng xóm láng giềng cũng chỉ biết về Hoàn với một chút thông tin. Hoàn là người lành tính, nhà khó khăn, chịu thương, chịu khó, và tuyệt đối không bao giờ to tiếng với ai. Đặc biệt, Hoàn rất yêu thương vợ con và cư xử phải phép với những người thân của vợ.

Gần mười năm lẩn trốn lưu lạc khắp nơi, Hoàn cứ tưởng tội lỗi của mình gây ra trước đây đã chìm vào quên lãng. Hình ảnh truy nã của gã cũng bị mất dạng bằng việc thay tên đổi họ và ngụy trang trong một cuộc sống mới. Nhưng rồi lưới trời lồng lộng, gã đã chẳng thể nào thoát được sự truy nã của pháp luật. Cho đến tận lúc bị các trinh sát dẫn đi, mọi người mới thực sự sửng sốt khi biết rằng người đàn ông hiền lành kia lại chính là đối tượng trốn truy nã toàn quốc suốt gần 10 năm qua.

Với Hoàn, dù có tạo vỏ bọc, thay tên đổi họ hay cứng đầu như thế nào đi chăng nữa thì anh ta cũng không thể nào tránh được lưới pháp luật và sự kiên trì phá án của các trinh sát. Cuộc trốn chạy truy nã gần 10 năm của Hoàn đã kết thúc, trong từng ấy năm, dù Hoàn không gây thêm tội danh nào nhưng gã vẫn phải trả giá vì hành vi trước đây của mình. Giọt nước mắt hối hận muộn màng sẽ không thể xóa được những lỗi lầm trước đó Hoàn đã gây ra. Và đương nhiên, tội ác của Hoàn sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng.

Dương Tử - Tự Lập (Câu chuyện pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: truy na , doi tuong bi truy na , tron truy na 10 nam , giet nguoi roi bo tron , Lê Quang Hoàn , tin , bao