Mùng 1 đầu tháng làm 4 việc này để cả tháng gặp may
Thứ tư, 22/03/2023 15:05

Từ xa xưa, người ta đã quan niệm rằng nên làm những việc cầu may mắn, tài lộc. Ngày đầu tháng suôn sẻ thì cả tháng thuận lợi.

Thắp hương cầu bình an, may mắn

Không phải ngẫu nhiên mà tục thắp hương vào ngày mùng 1 đầu tháng âm lịch được ông cha ta truyền lại đến ngày nay. Người xưa quan niệm rằng sang tháng mới, quy luật âm dương thay đổi, đặc biệt là ngày đầu tháng, khởi đầu cho 1 tháng mới, nếu ngày này thuận lợi thì cả tháng hanh thông. Vì vậy, mọi người chú trọng việc thắp hương hoặc đi lễ vào ngày mùng 1 đầu tháng âm lịch nói riêng và những ngày lễ khác như Rằm, Tết...

viec-nen-lam-vao-ngay-mung-1-dau-thang-01

Lưu ý, việc cúng bái cốt vẫn từ tâm, không cần mâm cao cỗ đầy. Khi thắp hương nên chọn số nén hương là số lẻ, dâng đồ cúng cũng là số lẻ.

Ăn những món đem lại may mắn

Theo quan niệm dân gian, vào ngày mùng 1 âm lịch, mọi người nên ăn những món có màu đỏ hoặc màu vàng đều cầu may.

Xôi gấc

viec-nen-lam-vao-ngay-mung-1-dau-thang-02

Xôi gấc là lựa chọn tốt để đặt lên mâm cúng gia tiên, thần linh vào ngày mùng 1 đầu tháng.

Màu đỏ của xôi gấc tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Nhiều gia đình lựa chọn xôi gấc để thắp hương vào ngày mùng 1 vì đây là món ăn chay tịnh, mang ý nghĩa tốt lành.

Các loại trái cây có màu đỏ, hồng

viec-nen-lam-vao-ngay-mung-1-dau-thang-03

Trái cây có màu đỏ, hồng như dưa hấu, thanh long, quả hồng... cũng là những món ăn cầu may được mọi người yêu thích.

Ngoài ra, theo quan niệm của người xưa, những hạt cát trong quả dưa hấu chín đỏ đồng âm với từ "cát" nghĩa là tốt lành.

Thịt gà

viec-nen-lam-vao-ngay-mung-1-dau-thang-04

Thịt gà là một trong những món ăn quen thuộc trên mâm cỗ của người Việt. Đây là món ăn lý tưởng cho ngày đầu tháng bởi da gà vàng óng tượng trưng cho sự may mắn, giàu có, phú quý.

Ngoài ra, dân gian quan niệm, trong ngày đầu tháng không nên ăn những món như thịt chó, thịt vịt, mực, mắm tôm để tránh xui xẻo.

Sử dụng vật phẩm phong thủy theo ngũ hành

Vào ngày mùng 1 âm lịch, để thúc đẩy may mắn, kích hoạt nguồn ngăn lượng tích cực, giúp cả tháng suôn sẻ, mọi người có thể mang bên mình những vật phẩm phong thủy thu hút tài lộc.

Người mệnh Kim mang yếu tốt "đất": Theo ngũ hành tương sinh tương khắc, Thổ sinh Kim nên người mệnh Kim có thể mang yếu tố "đất" bên mình vào ngày mùng 1 đầu tháng. Những thứ được coi là thuộc yếu tố "đất" gồm trang phục màu nâu hoặc màu vàng, đặt thêm chậu cây cảnh hợp mệnh vào nhà hoặc trên bàn làm việc...

Người mệnh Mộc mang theo muối: Người mệnh Mộc có thể mang theo muối trắng bên mình để cầu được ước thấy, làm ăn thuận lợi, thu hút may mắn. Tốt nhất nên dùng giấy bạc gói một ít muối trắng và bỏ vào ví.

Người mệnh Thủy mang theo bạc: Để hút vận khí tốt lành, cầu bình an, may mắn và tài lộc, người mệnh Thủy có thể mang một số vật phẩm phong thủy liên quan đến bạc.

Người mệnh Hỏa mang theo gỗ: Theo ngũ hành tương sinh tương khắc, Mộc sinh Hỏa. Trong đó, gỗ tượng trưng cho Mộc. Vì vậy, vào ngày mùng 1 âm lịch, người mệnh Hỏa có thể mang theo vật phẩm bằng gỗ (trang sức, phụ kiện...) bên mình để cầu bình an, may mắn.

Người mệnh Thổ mang yếu tố "lửa": Theo quan niệm ngũ hành tương sinh tương khắc, Hỏa sinh Thổ nên người mệnh Thổ có thể mang những vật như bao diêm, bật lửa bên mình để tăng vận khí, hút tài lộc...

Phát tâm ăn chay, phóng sinh, làm việc thiện

Hiện nay có nhiều người giữ thói quen ăn chay vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch hàng tháng.

Ăn chay ngoài mục đích tưởng nhớ công ơn của Đức Phật thì con được coi là hành động tích thêm công đức, xóa bỏ tội nghiệt.

Phóng sinh, làm việc thiện cũng là một hành động đẹp không chỉ thực hiện vào ngày mùng 1 âm lịch mà có thể làm bất cứ lúc nào. Làm việc thiện ắt tích thêm phúc báo lâu bền, hướng cuộc sống đến những điều tích cực hơn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/mung-1-dau-thang-lam-4-viec-nay-de-ca-thang-gap-may.html .. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/mung-1-dau-thang-lam-4-viec-nay-de-ca-thang-gap-may.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Mùng 1 âm lịch , may mắn , bình an