Liệu ChatGPT có khả năng đe dọa “ngôi vương” của Google?
Thứ tư, 15/02/2023 15:56

ChatGPT ra đời được xem là mối đe dọa hiện hữu đối với gã tìm kiếm khổng lồ Google, đó là chưa kể tới các công ty nhỏ hơn.

Chỉ mới được phát hành vào ngày 30/11/2022 nhưng ChatGPT của OpenAI đang đe dọa lật đổ vị trí thống trị về tìm kiếm trên internet của Google.

Dường như cũng chỉ sau 1 đêm, OpenAI đã trở thành một tổ chức trị giá 29 tỷ đô la. Microsoft, cổ đông lớn nhất của OpenAI, được cho là sẽ nhận phần lớn lợi nhuận từ OpenAI trong nhiều năm tới.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải giá trị lớn nhất mà ChatGPT mang lại. Chính trong tháng 2 năm 2023, OpenAI và Microsoft thông báo một AI thậm chí còn mạnh mẽ hơn ChatGPT đã được nhúng vào công cụ tìm kiếm Bing. 

Nếu cứ đà này, Microsoft đang đặt ra một mối đe dọa đáng gờm đối với sự thống trị về tìm kiếm của Google.

Nếu ngay cả Google hùng mạnh như vậy cũng có khả năng bị lật đổ bởi AI, thì liệu công ty của bạn sẽ ra sao?

Lý do tại sao Google phải lo lắng về ChatGPT

ChatGPT là một loại “AI thế hệ mới” được biết đến như một mô hình ngôn ngữ lớn. Tính năng độc đáo của nó là khả năng trả lời chính xác các câu hỏi bằng tiếng Anh đơn giản. Hãy xem xét ví dụ sau: 

Một người đang cân nhắc kế hoạch ngao du Châu Âu và anh ta hỏi ChatGPT về những địa điểm dự tính ghé thăm. ChatGPT không chỉ đưa ra 8 thành phố khác nhau để anh ta xem xét mà còn giải thích về những ưu và nhược điểm của từng thành phố. 

Anh ta nhận thấy rằng Innsbruck là một trong những thành phố được đề xuất, vì vậy lại yêu cầu ChatGPT cho biết thêm về Innsbruck. ChatGPT trả lời rằng Innsbruck có khu trượt tuyết tuyệt vời, chợ Giáng sinh, quán cà phê và rất dễ đi đến. Nó cũng cho biết một số khách du lịch thích một “ngôi làng trên núi cao” xa xôi hơn Innsbruck và rất đắt đỏ.

Công việc tìm kiếm của vị khách nên trên kết thúc chỉ trong vài giây. Anh ta đã nhận được câu trả lời mình muốn, gần như ngay lập tức, theo cách rất kết nối và thân thiện mà không cần phải cuộn và nhấp chuột hết kết quả này đến kết quả khác trên Google.

Liệu ChatGPT có khả năng đe dọa “ngôi vương” của Google?   - Ảnh 1.

New York Times cho rằng ChatGPT đang là “báo động đỏ” đối với Google

Rõ ràng, đây là mối đe dọa hiện hữu đối với Google. Một bài báo của New York Times gọi đây là khoảnh khắc “báo động đỏ” đối với Google. 

Theo đó, tác động lớn nhất mà ChatGPT gây ra đối với hoạt động kinh doanh của Google là nó “không phù hợp để phân phối quảng cáo kỹ thuật số”. Cần thấy rằng, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google chiếm 80% doanh thu.

Gạt bỏ lo lắng này, các giám đốc điều hành của Google tuyên bố đơn giản là có quá nhiều “rủi ro về danh tiếng” để họ tự mình tạo ra một đối thủ ChatGPT. 

Thế nhưng vào ngày 7 tháng 2, cùng ngày mà Microsoft công bố tích hợp vào Bing một công nghệ AI thậm chí còn mạnh hơn cả ChatGPT (từ OpenAI), Google đã chơi bài ngửa, tiết lộ về Bard, giải pháp AI của riêng họ.

Tìm kiếm trên Internet chỉ là một ngành bị AI phá vỡ

Mặc dù tìm kiếm trên internet là lĩnh vực công nghiệp rõ ràng nhất sẽ trở thành nạn nhân của AI nhưng không phải là lĩnh vực duy nhất. Các lĩnh vực công việc tri thức và công việc sáng tạo sử dụng hàng tỷ công nhân và tạo ra hàng nghìn tỷ đô la cũng sẽ bị đe doạ. 

Các mô hình AI đang phát triển theo cấp số nhân và khi chúng trở nên lớn hơn và tốt hơn, ngày càng nhiều ngành nghề và lĩnh vực công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng sâu sắc.

Các ngành nghề sẽ bị AI phá vỡ gồm cả tiếp thị, viết quảng cáo, minh họa và thiết kế, bán hàng, hỗ trợ khách hàng, mã hóa phần mềm, chỉnh sửa video, làm phim, mô hình 3D, kiến trúc, kỹ thuật, trò chơi, sản xuất âm nhạc, hợp đồng pháp lý và thậm chí cả khoa học nghiên cứu. 

Các ứng dụng phần mềm sẽ sớm xuất hiện giúp mọi người sử dụng AI cho các lĩnh vực đó và hơn thế nữa một cách dễ dàng và trực quan.

Như vậy, bất kể ngành nào, các thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành của một loạt công ty nên quan tâm đến tác động của AI hơn bất kỳ thứ gì khác, bởi nếu không chạy đua sẽ khó ứng phó trong tương lai. 

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/lieu-chatgpt-co-kha-nang-de-doa-ngoi-vuong-cua-google-20230215144726762.htm.. Nguồn: https://toquoc.vn/lieu-chatgpt-co-kha-nang-de-doa-ngoi-vuong-cua-google-20230215144726762.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Google , ChatGPT