Lăng mộ 2.100 năm tuổi của một vị vua được phát hiện ở Trung Quốc
Thứ ba, 05/08/2014 10:31

Một lăng mộ 2.100 năm tuổi được xây dựng cho một vị vua tên là Liu Fei đã được phát hiện ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, theo báo cáo của các nhà khảo cổ.

Lăng mộ 2.100 năm tuổi của một vị vua được phát hiện ở Trung Quốc

Lăng mộ 2.100 năm tuổi của một vị vua được phát hiện ở Trung Quốc

Liu Fei (Lưu Phì) là 1 vị vua đã chết vào năm 128 TCN trong năm thứ 26 cai trị của ông tại một vương quốc có tên Jiangdu, là một phần của đế quốc Trung Hoa.

Mặc dù các đồ đạc trong lăng mộ đã bị ăn cắp, nhưng các nhà khảo cổ phát hiện ra rằng nó vẫn có hơn 10.000 hiện vật, trong đó có kho báu được làm bằng vàng, bạc, đồng, ngọc bích và sơn mài. Họ cũng tìm thấy hàng chục xe ngựa nhỏ hơn.

Khai quật từ năm 2009 đến năm 2011, lăng mộ chứa ‘ba ngôi mộ chính, 11 ngôi mộ giả, hai hố xe ngựa và ngựa, hai hố vũ khí và phần còn lại của một bức tường bao phủ phức tạp’. Một nhóm các nhà khảo cổ học Bảo tàng Nam Kinh cho biết thông tin trong một bài báo gần đây đăng trên tạp chí Khảo cổ học Trung Quốc về bức tường ban đầu là 1.608 feet (490 mét) chiều dài cho mỗi bên.

Ngôi mộ của Liu Fei

liu-fei1

Là một đất gò đất lớn rộng hơn 492 feet (150 mét) - đã từng bao phủ ngôi mộ của nhà vua. Ngôi mộ có hai trục dài dẫn đến một phòng chôn cất có diện tích khoảng 115 feet (35 m) chiều dài và 85 feet (26 m) rộng.

Khi các nhà khảo cổ bước vào phòng chôn cất họ thấy rằng Liu Fei đã được bao quanh nhiều đồ vật để mang sang thế giới bên kia.

Các đồ vật đó phải phù hợp với vị vua. ‘Liu Fei ngưỡng mộ quyền lực và sức mạnh thể chất. Ông đã xây dựng cung điện và tháp quan sát và mời đến cung của mình tất cả những anh hùng địa phương và những người đàn ông mạnh mẽ từ khắp mọi nơi xung quanh’, theo sử cổ về Đại Tư Mã Thiên (145-86 TCN), theo Burton Watson địch. ‘Cuộc sống của ông được đánh dấu bằng sự kiêu ngạo cực đoan và sang trọng’.

Phòng chôn cất của ông được chia thành một loạt các hành lang và các phòng nhỏ. Buồng chứa nhiều vũ khí, trong đó có thanh kiếm sắt, mũi nhọn,dao,… và hơn 20 mô hình xe ngựa (không cùng kích cỡ thực).

liu-fei2

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy các dụng cụ âm nhạc, trong đó có chuông,đàn tam thập lục (đàn tam thập lục là một nhạc cụ dây) và ngọc bích chỉnh chốt được trang trí với thiết kế con rồng.

Nhu cầu tài chính của Liu Fei đã không bị bỏ quên, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một ‘kho bạc’ có khoảng 100.000 đồng tiền xu banliang,loại tiền được tạo ra bởi hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa sau khi đất nước được thống nhất. Sau khi hoàng đế đầu tiên chết năm 210 TCN, tiền xu banliang mới được sử dụng.

Trong một phần khác mà các nhà khảo cổ tìm thấy phòng chôn cất ‘các tiện ích như đèn ngỗng hình, đèn năm nhánh, đèn con hươu, đèn với một ống khói hoặc với một chiếc đĩa ....’ Họ cũng tìm thấy một chậu lớn có dòng chữ bạc ‘nghệ phẩm của Jiangdu’.

Bên cạnh đó, nhà vua cũng được cung cấp một nhà bếp và thực phẩm cho thế giới bên kia. Các nhà khảo cổ tìm thấy một khu vực trong phòng chôn cất có chứa vạc đồng, giá đỡ ba chân, nồi hơi, tàu rượu, ly và bình đựng. Họ cũng tìm thấy những vỏ ốc, xương động vật và các loại hạt trái cây. Một số chữ khắc bằng đất sét tìm thấy tổ chức con dấu của ‘Đồ thưởng thức ẩm thực của Jiangdu.’.

Đáng buồn thay, chiếc quan tài của vua đã bị hư hại và phần cơ thể đã bị hư hại. "Gần quan tài nhiều mảnh ngọc bích và các mảnh vỡ, các bộ phận của bằng ngọc chôn cất đã được phát hiện. Những mảnh vỡ cũng chỉ ra rằng quan tài bên trong, ban đầu được sơn mài và khảm ngọc mảng, được sản xuất tinh xảo." nhóm khảo cổ viết. 

Hoàng Hải – Minh Phương (Yahoo News) (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Lang mo , lang mo vua Trung Hoa , lang mo 2.100 nam tuoi , de quoc Trung Hoa , tin , bao.