Kiến nghị tăng mức xử phạt vi phạm giao thông
Thứ ba, 21/02/2012 09:20

Sáng 20/2, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bộ Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc làm việc với thành phố Hà Nội về các giải pháp chống ùn tắc, tai nạn giao thông.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng tình với các giải pháp mà Hà Nội đang thực hiện như cấm trông giữ phương tiện ở vỉa hè, lòng đường tại 262 tuyến phố; điều chỉnh giờ học, giờ làm việc; phân làn phương tiện trên một số tuyến phố.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội cần chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ hơn nữa để đạt các tiêu chí ở mức cao hơn, giảm 20% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông; giảm 30% số vụ tai nạn và xây dựng lộ trình xóa bỏ 70% số điểm đen... Đặc biệt, Hà Nội cần tập trung xây dựng các điểm đỗ xe theo quy hoạch; có chính sách ưu đãi trong đầu tư xây dựng bãi đỗ xe để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.

Hà Nội kiến nghị tăng mức xử phạt với một số hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ. Ảnh: Tuyết Trịnh

Bên cạnh đó, thành phố cần tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, nhất là khu vực trung tâm, tuyến vành đai; đẩy nhanh tiến độ di dời các trường học, bệnh viện, trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng công trình hạ tầng giao thông; tiếp tục phân làn phương tiện, cấm trông giữ phương tiện trên lòng đường, vỉa hè 262 tuyến phố...

Phó thủ tướng cũng cơ bản nhất trí với các kiến nghị của Hà Nội như chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với Hà Nội nghiên cứu, sớm di dời và giãn các cơ sở đào tạo, trường đại học, bệnh viện và cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nội đô trong giai đoạn 2012 - 2015; đề xuất ban hành cơ chế nhằm từng bước quản lý, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; tăng mức phí giao thông đối với phương tiện cá nhân để hạn chế, tạo nguồn thu đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đô thị...; 

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng và ban hành cơ chế xử phạt vi phạm hành chính đặc thù cho Thủ đô, nâng thẩm quyền xử phạt cho lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông và tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ..., trong đó yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Tài chính sớm nghiên cứu để trình Chính phủ ban hành về việc tăng mức thu phí giao thông cá nhân và mức xử phạt nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Cũng tại cuộc họp trên, đề cập đến việc cấm trông giữ xe tại 262 tuyến phố, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng nói việc cấm trông giữ xe là “dễ cho chính quyền, khó cho dân” là không đúng. “Vì chỉ có một bộ phận nhỏ bị ảnh hưởng nhưng cả Thủ đô được hưởng lợi, do vỉa hè lòng đường thông thoáng, giao thông đi lại thuận lợi", ông Thăng nói. 
Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng, để góp phần giảm tai nạn và ùn tắc, rất cần người dân cùng vào cuộc, cùng hưởng ứng việc thu phí bảo trì đường bộ, thu phí phương tiện để đầu tư hạ tầng, hạn chế phương tiện cá nhân.

Tại cuộc họp, Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh đánh giá việc điều chỉnh giờ bước đầu có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tổng hợp từ những yếu kém của công tác bảo đảm an toàn giao thông của thành phố, ông Nhanh tiếp tục kiến nghị tăng thêm biên chế cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và nâng mức xử phạt cao hơn với người vi phạm để tạo sự răn đe. Về các biện pháp phòng chống đua xe trái phép, ông Nhanh cho biết, qua xem xét các văn bản quy phạm pháp luật cho thấy không có cơ sở để tịch thu xe đua trái phép.

 

Đất Việt
Tag: Vi phạm giao thông , Xử phạt vi phạm , An toàn giao thông