Không vào lớp 10 công lập, 'cánh cửa' nào dành cho các bạn học sinh?
Thứ ba, 16/04/2024 08:00

Trên thực tế, việc thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không không định hình toàn bộ tương lai và cũng không còn là hướng đi duy nhất để các bạn trẻ theo đuổi đam mê và ngành nghề yêu thích. Nếu không đỗ lớp 10 công lập, các em học sinh vẫn còn rất nhiều cơ hội ở các con đường học vấn khác.

Lựa chọn nào ngoài thi vào lớp 10 công lập?

 

Nhiều học sinh không đỗ vào lớp 10 công lập dù có học lực giỏi

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Kỳ thi lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội, số học sinh được tuyển vào các trường THPT công lập là 78.623 em (chiếm tỷ lệ 60,9%). Như vậy, có hơn 30 nghìn học sinh (hơn 30%) bị trượt lớp 10 công lập, trong đó rất nhiều học sinh giỏi trung học cơ sở không đỗ trường nào dù điểm rất cao.

Vậy nếu không đậu vào các trường công lập “cánh cửa” nào sẽ dành cho các bạn học sinh? Trên thực tế, việc thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập hay trượt vào lớp 10 trường công lập không định hình toàn bộ tương lai và cũng không còn là hướng đi duy nhất để các bạn trẻ theo đuổi đam mê và ngành nghề yêu thích. Nếu không đỗ lớp 10 công lập, các em học sinh vẫn còn rất nhiều cơ hội ở các con đường học vấn khác.

Sinh viên trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố phát triển rất đa dạng, có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh theo nguyện vọng và năng lực. Bên cạnh khối trường công lập, học sinh có thể chọn học lớp 10 tại các trường công lập tự chủ, tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng, trung cấp,…

Những năm gần đây, giáo dục nghề nghiệp cũng được nhiều học sinh lựa chọn. Các em học sinh có thể xem xét tham gia vào các chương trình học chuyên nghiệp hoặc đào tạo nghề. Có nhiều ngành nghề yêu cầu kỹ thuật cao và không nhất thiết phải có bằng cấp lớn để tham gia. Tìm hiểu về các ngành nghề như công nghệ thông tin, nghệ thuật, thẩm mỹ viện, kỹ thuật, thiết kế đồ họa,… để khám phá tiềm năng của mình và lựa chọn con đường học tập phù hợp.

Có nhiều ngành nghề để các em học sinh lựa chọn tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội

Các em học sinh đặt kế hoạch tương lai dài hạn và xác định mục tiêu cụ thể dù có chọn con đường nào. Điều quan trọng là bài học kinh nghiệm từ việc trượt vào lớp 10 trường công và sử dụng nó làm động lực để phát triển và đạt được thành công trong tương lai.

Cao đẳng 9+ tại Cao Đẳng Việt Mỹ Hà Nội – Lựa chọn tuyệt vời cho thế hệ Gen Z

Chương trình Cao đẳng 9+ là một hướng đi mới tạo thêm cơ hội có nghề nghiệp vững chắc song song con đường chinh phục tri thức dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội, chương trình Cao đẳng 9+ đào tạo song song văn hoá và chuyên môn để sau khi tốt nghiệp sẽ có 2 bằng: Cao đẳng chính quy và Bằng tốt nghiệp THPT.

Sinh viên trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội có cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc và văn hóa tại các doanh nghiệp lớn

Đây là mô hình mà tại nhiều quốc gia phát triển như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…, đã triển khai rất mạnh. Học sinh được ưu tiên đào tạo vào các ngành thuộc nhóm ngành Quản trị, nhóm ngành Thiết kế, nhóm ngành Công nghệ thông tin nhằm tạo ra nguồn nhân lực giá trị cho đất nước. Mô hình này được áp dụng rộng rãi và rất thành công trong việc tận dụng thời gian.

Các chuyên ngành đào tạo Cao đẳng 9+ tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội rất đa dạng, bao gồm: Quản trị khách sạn; Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ; Thiết kế đồ họa; Thiết kế thời trang; Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm); Thiết kế trang web. Sau khi tốt nghiệp chương trình Cao đẳng, sinh viên hoàn toàn có thể liên thông lên chương trình Đại học.

Đặc biệt, khi ghi danh học tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội nhận học bổng lên tới 8 triệu đồng. Đây là món quà nhằm khuyến khích tinh thần hiếu học và tạo điều kiện học tập cho các em sinh viên khi tham gia học tập tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội.

 

Cao Đẳng Việt Mỹ Hà Nội giúp các bạn sinh viên có được định hướng nghề nghiệp từ rất sớm

Có thể thấy, Hệ học Cao đẳng 9+ tại Cao Đẳng Việt Mỹ Hà Nội là lựa chọn tuyệt vời cho các bạn học sinh quyết định không vào lớp 10 công lập. Nó không chỉ giúp các bạn học sinh tiết kiệm thời gian mà còn có được định hướng nghề nghiệp từ rất sớm; có cơ hội làm đúng công việc mình yêu thích với mức lương cao, ổn định từ năm 19 tuổi.

Ngoài ra, việc được học tập trong môi trường trẻ, năng động và đầy tính nhân văn; cơ sở vật chất hiện đại cùng với đó là được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cũng sẽ giúp các bạn học sinh tự tin tham gia làm việc, tự lập, tự thân xây dựng cuộc sống của mình trong tương lai.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài